Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tháng Năm về trong tôi
08:11 | 04/05/2017 Print   E-mail    

Khi cái nắng chang chang gắt gỏng giăng đầy trên đường phố, khi những cơn mưa rào bất chợt đến rồi bất chợt đi, khi đó đây màu hoa phượng đang chuẩn bị thắp lên màu lửa…ấy là lúc Tháng Năm đã về. Tháng Năm về trong tôi với bao cảm xúc lắng đọng, vơi đầy. Tháng Năm khiến những thanh âm bình dị của cuộc sống vang lên như một bản nhạc giàu xúc cảm, màu vàng của nắng, màu đỏ của hoa phượng đang chói rực bỗng ấm áp và nhuốm đầy kỷ niệm. Tôi nhớ đến những mùa thi, mùa chia ly của tuổi học trò đã qua… Tháng Năm in dấu những kỷ niệm chẳng bao giờ có thể quên.

 

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh hoa phượng học trò 

(Hình minh họa – nguồn ảnh: Internet) 

Tháng Năm về, gửi một mùa hạ đong đầy những cảm xúc tới cho con người. Tháng Năm về, không đơn thuần là khoảnh khắc giao mùa lạ kỳ, không đơn giản là giây phút chuyển giao thời tiết của đất trời, tháng Năm còn là những trang nhật ký dài của cảm xúc của tuổi học trò mà tôi đã đi qua. Tháng Năm mang một nét gì rất riêng mà không một tháng nào trong năm có thể trộn lẫn. Ve kêu, phượng bắt đầu nở cũng là khi một mùa thi mới lại về, là khi cảm xúc chia ly của những cô cậu học trò cuối cấp khiến lòng bâng khuâng, xao xuyến. Phượng nở, hè về lại gợi nhớ cho ta về kỷ niệm của những ngày xưa đến lớp…Với những ai đã qua rồi cái thời nhặt cành hoa ép vào trang vở ấy, khi ánh mắt bắt gặp màu đỏ cháy của chùm hoa phượng vĩ sẽ làm sống dậy trong chúng ta những khoảng trời, những mảng kí ức đẹp. Đã qua rồi cái tuổi "nhất quỷ nhì ma", qua rồi cái thời quên tập vở, không học thuộc bài cũ, mực lấm tấm vào áo... mà mỗi chúng ta đã đi qua đều lưu giữ lại trong một ngăn đẹp đẽ của kí ức. Tháng Năm về những đóa phượng bắt đầu nở, những bông hoa xinh xắn, đỏ tươi lại mang đến cho chúng ta những hy vọng về sự trở về của hạnh phúc, một sự bắt đầu mới đầy tươi đẹp.

Tháng Năm mùa phượng, sắc hao đỏ ấy đến và đi. Mùa ấy để lại trong lòng mỗi người nhiều da diết khôn nguôi, những buồn vui tiếc nuối và ký ức đẹp đẽ của một thời. Thời gian vẫn cứ trôi, bình thản đến không ngờ, cứ cuốn tất cả kỷ niệm vào một nơi gọi là quá khứ. Nhưng mỗi mùa phượng đến, sắc hoa ấy như đốt cháy ta, thôi thúc ta tìm về những ngày xưa. Giữa cuộc sống bộn bề, ta sẽ nhủ lòng, mình sẽ sống tốt hơn cho những gì đã qua. Tháng 5 gắn liền với mùa hoa phượng của thưở học trò, với mùa chia xa. Hoa phượng, màu đỏ mang cái rực rỡ, nồng cháy với cả lòng nhiệt huyết, sự hăng say và bồng bột của tuổi trẻ. Hoa phượng không chỉ đẹp bởi màu sắc, Phượng còn là tuổi thơ, là kỷ niệm, là những ngày tháng không phai dưới mái trường. Tiếng ve gọi hè làm gợi nhớ cho ta biết bao kỷ niệm về mái trường xưa yêu dấu, nỗi nhớ thầy cô, bạn bè … Có cô cậu học sinh nào mà không yêu hoa phượng?  Khi phải chia xa tuổi đầy mộng mơ này, một điều mà trong ai cũng có đó là khoảng trống vắng trong lòng, có lẽ nhiều năm và nhiều năm sau nữa, cũng khó được lấp đầy.

Tháng Năm về trong tôi là như thế, là lúc những cảm xúc sau một năm miệt mài bên sách vở, lớp lớp học trò chúng tôi có những dự định, kế hoạch cho một mùa hè đầy yêu thương, đầy ước vọng. Có những giây phút hối hả, những ánh mắt âu lo, căng thẳng chờ đợi mùa thi và những dòng lưu bút viết vội cho nhau trước khi chia xa. Sân trường, lớp học, ghế đá… sẽ trở nên vắng lặng, yên tĩnh hơn khi vắng bóng học trò. Cái trống trường cũng sẽ chìm vào giấc ngủ suốt mùa hè để rồi lại vang lên tiếng gọi như thúc giục các cô cậu học trò vào năm học mới sau ba tháng nữa.

Tháng Năm, ký ức tuổi thơ tinh nghịch sau những cơn mưa rào đầu mùa chợt mưa, rồi lại tạnh. Tôi còn nhớ ngày bé, mỗi khi có cơn mưa rào đầu mùa, thay vì cùng chúng bạn chạy ùa ra tắm mưa, tôi lại ngồi trong nhà, bên cái song cửa sổ nhỏ nhìn mưa. Rồi khi những cơn mưa vừa tạnh, khi các bạn mình tắm mưa xong và quay trở về nhà, tôi lại ùa ra cái không khí trong lành sau cơn mưa đó. Khu nhà tôi ở khi đó có những đường mương nước phía trước, cứ thế khi thì tôi thả những con thuyền giấy tự gấp, rồi thả trôi theo dòng nước, cứ thế con thuyền trôi bên dưới còn tôi chạy theo bên trên. Một mình say sưa với những con thuyền tuổi thơ ấy…Tháng Năm về mang theo những nỗi nhớ bâng khuâng về một tuổi thơ mà ai cũng đã từng đi qua.

Tháng Năm đang về trong tôi với những kỷ niệm vơi đầy. Tôi muốn giữ trọn tháng Năm để yêu mãi một thưở đến trường, để biết vị mồ hôi nó mặn tới thế nào, để tôi thêm trân trọng những nhọc nhằn của mẹ, sự chai sần tay cha khi nuôi các con ăn học, để tôi thêm sức mạnh phấn đấu và cống hiến cho cuộc sống hôm nay. Tôi muốn giữ trọn tháng Năm, tháng của mùa hạ, mùa của nắng, của gió, tháng của mưa, của lũ, tháng của sự hy sinh, vất vả và tháng có những cảm xúc đặc biệt của tôi./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu