Liên Kết Website Liên Kết Website
Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Giải “Kỳ vương tranh cúp PTSC Marine lần II năm 2014”: Cống hiến nhiều ván cờ hay, đẹp mắt.
08:58 | 15/04/2014 Print   E-mail    

 

Từ ngày 9 đến 13-4, tại quán cà phê Xanh Kỳ Hữu (443 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu), Liên đoàn cờ Việt Nam phối hợp cùng CLB Cờ Tướng PTSC Marine tổ chức giải “Kỳ vương tranh cúp PTSC Marine lần II năm 2014”. Đây là giải nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn cờ Việt Nam và được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng chuyên môn.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\co tuong PTSC.jpg
 
14 kỳ thủ dự giải là những người từng giữ chức vô địch giải cờ tướng cá nhân hạng nhất toàn quốc, vô địch giải cờ tướng các đấu thủ mạnh toàn quốc, nằm trong đội dự tuyển cờ tướng quốc gia năm 2014, vô địch “Trạng cờ Quý Tỵ năm 2013”… Ở vòng 1, các kỳ thủ thi đấu theo hệ Thụy Sĩ 7 ván; 4 người có số điểm cao nhất sẽ lọt vào vòng 2 (thi đấu 2 ván, mỗi bên đi tiên một lần và nếu 2 ván hòa thì sẽ giải quyết bằng ván cờ nhanh) tranh chức vô địch và hạng ba.
 
Trước khi giải diễn ra, không ít HLV đều dự đoán chức vô địch giải khó lọt khỏi tay của 4 người là Đặc cấp Quốc tế Đại Sư (ĐCĐS) Nguyễn Thành Bảo-Hà Nội, ĐCĐS Trềnh A Sáng-TP. Hồ Chí Minh, Quốc tế Đại Sư (QTĐS) Lại Lý Huynh-Bình Dương và ĐCĐS Nguyễn Hoàng Lâm-TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi đương kim vô địch giải này năm ngoái là Trềnh A Sáng cùng Nguyễn Hoàng Lâm bị loại; Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh được 4 điểm xếp sau Trương A Minh-TP. Hồ Chí Minh và Trần Văn Ninh-Đà Nẵng cùng được 5 điểm. Theo nhận xét của trọng tài Nguyễn Hoàng Lâm, dù đẳng cấp của Trềnh A Sáng và Nguyễn Hoàng Lâm được đánh giá cao nhưng phong độ của 2 kỳ thủ này ở giải này không được tốt; trong khi đó Trần Văn Ninh đã gây sửng sốt và tạo lên thú vị. Trong những ván đầu tiên, kỳ thủ người Đà Nẵng chưa thể hiện được nhiều và không ít người nghĩ rằng sẽ khó có thể đi tiếp. Nhưng ở 2 ván cuối cùng, kỳ thủ này đã có những bước đột phá khi giành được chiến thắng quan trọng trước đối thủ nặng ký, được đánh giá cao hơn là Nguyễn Thành Bảo và Lại Lý Huynh. “Ván cuối cùng vòng một gặp Lại Lý Huynh, Trần Văn Ninh đã thể hiện rõ quyết tâm và khát khao giành chiến thắng. Ngay từ những nước khai cuộc, kỳ thủ này đã chủ động phế quân, mở ra các hướng tấn công táo bạo, quyết liệt với tính chất một mất một còn buộc đối thủ liên tục chống đỡ và nhận thất bại đau đớn. Lọt vào trận chung kết là phần thưởng xứng đáng cho kỳ thủ Đà Nẵng sau nhiều năm “khát” danh hiệu”, ông Lâm cho biết.
 
Trong trận lượt đi vòng 2, cả trận chung kết và tranh hạng ba đều có kết quả hòa. Vì vậy, 2 trận lượt về vào sáng 13-4 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, quyết liệt. Và mọi con mắt đều tập trung vào trận tranh ngôi vô địch giữa ĐCĐS Trương A Minh và QTĐS Trần Văn Ninh. Dù được đi tiên ở ván này nhưng Trần Văn Ninh lại không tấn công mà chuyển qua đánh chắc, chủ động phòng ngự với ý định thủ hòa để giải quyết bằng ván cờ nhanh. Tuy nhiên, ý định này đã không thực hiện được khi bước vào trung cuộc, Trương A Minh đã khéo léo bố trí quân để lấn áp và dần chiếm thế thượng phong. Bước vào giai đoạn tàn cuộc, do bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian nên Trần Văn Ninh có một nước đi thiếu chính xác. Khoét sâu vào điểm yếu này, kỳ thủ TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dồn ép và tung ra những đòn chí mạng, buộc đối phương phải đầu hàng sau gần 4 tiếng giằng co quyết liệt. “Không phải Trần Văn Ninh thi đấu dưới sức mà do Trương A Minh quá xuất sắc. Những yếu tố làm lên chiến thắng cho nhà vô địch giải năm nay là trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và sự sắc bén trong từng nước đi”, ông Hoàng Đình Hồng, HLV đội tuyển cờ tướng Việt Nam đánh giá về trận chung kết. Trong khi đó, trận lượt về tranh hạng ba lại tiếp tục có kết quả hòa; 2 kỳ thủ phân định bằng ván cờ nhanh và phần thắng đã nghiêng về Lại Lý Huynh.
 
Với kết quả này, Trương A Minh đã soán ngôi của Trềnh A Sáng để trở thành nhà vô địch của giải năm nay; Á quân là Trần Văn Ninh; hạng ba, tư lần lượt là Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo. Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Đỗ Quốc Hoan, trưởng ban tổ chức giải cho biết, với những kỳ thủ hàng đầu hiện nay, giải năm nay đã mang đến cho khán giả nhiều ván đấu hay, đẹp mắt. Đây là dịp tốt để các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam thi đấu cọ xát, mang thành tích về cho các đơn vị chủ quản nói riêng và các địa phương nói chung. Đồng thời, góp phần nâng cao trình độ cho các kỳ thủ trên đấu trường quốc gia và quốc tế.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu