Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Xây dựng thương hiệu kinh tế từ biển đảo.
03:20 | 12/02/2014 Print   E-mail    

 

 
Theo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, việc xây dựng và phát triển thương hiệu biển Việt Nam sẽ là đòn bẩy, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, phát huy thế mạnh của kinh tế biển Việt Nam nói chung và kinh tế hải đảo nói riêng. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá là địa phương có thế mạnh để xây dựng thương hiệu kinh tế từ biển đảo.
 
Trong nhiều năm qua, các nguồn lợi từ biển đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển đất nước. Hiện nay, các ngành kinh tế biển và liên quan đến biển đóng góp khoảng 47-48% GDP cả nước. Trong đó, các ngành kinh tế biển như khai thác dầu khí, hải sản, vận tải biển và dịch vụ cảng biển, du lịch biển… đóng góp khoảng 20-22% GDP cả nước. Theo đó, mục tiêu và tầm nhìn của “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” là phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển gắn với khoa học công nghệ hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả. Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP, 55-60 kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển. Cùng với cả nước, Bà Rịa – Vũng Tàu đang có nhiều định hướng để phát triển tiềm năng từ biển và đảo mang lại.
 
 

Bà Rịa- Vũng Tàu có tuyến biên giới biển đảo nằm trong 4 huyện (Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo) và 1 thành phố (TP. Vũng Tàu) với 22 xã, phường, thị trấn. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có bờ biển dài khoảng 312,8 km (trong đó Côn Đảo là 200 km) với diện tích vùng thềm lục địa rộng gần 100.000 km2, trên vùng biển của tỉnh có 2 đảo gần bờ (Hòn Bà, Cù Lao Tào) và huyện đảo Côn Đảo bao gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ.

Ông Lê Văn Sâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu có bờ biển dài (312,8 km), có nền kinh tế biển mạnh, nhiều ngành như: dầu khí; khai thác, chế biến hải sản; du lịch biển - đảo; công nghiệp ven biển. Bà Rịa – Vũng Tàu còn là địa phương có lợi thế về cảng nước sâu và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam bộ và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư… Theo kết quả khảo sát mới đây của Chi cục Biển và Hải đảo (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh) cho thấy, thềm lục địa của Bà Rịa - Vũng Tàu có 661 loài cá, 35 loài tôm, 23 loài mực, hàng ngàn loài tảo, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao. Trữ lượng hải sản có thể khai thác tối đa hàng năm từ 150.000 – 170.000 tấn. Bên cạnh đó, do đặc điểm địa lý, điều kiện tự nhiên được thiên nhiên ưu đãi, ít có bão tố, triều cường, các nguồn tài nguyên trong vùng bờ của tỉnh rất đa dạng và phong phú, là nơi hội tụ phần lớn các điều kiện để phát triển các lĩnh vực liên quan đến khai thác và dịch vụ dầu khí, giao thông thủy, hệ thống cảng đa năng công suất lớn, gắn với các khu công nghiệp hiện đại với mức độ công nghiệp cao như: dầu khí, điện đạm, luyện kim, đóng tàu, điện năng…
 
Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với những lợi thế về biển và hải đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu đang hướng đến xây dựng một tỉnh công nghiệp và cảng biển hiện đại. Để làm được điều này, địa phương đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng lựa chọn công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, đất đai và thân thiện với môi trường; Xây dựng phát triển trung tâm dịch vụ logistics, đồng thời phát triển mạnh hệ thống cảng tại các khu vực Cái Mép – Thị Vải, Vũng Tàu, Côn Đảo; Đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, với các loại hình du lịch biển đa dạng, phong phú dọc các khu vực ven biển: Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu và Côn Đảo; Huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh trong vùng trọng điểm phía Nam; Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh; Phát triển Côn Đảo trở thành khu kinh tế du lịch và dịch vụ chất lượng cao tầm cỡ quốc gia và quốc tế, điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước… Với những giải pháp đồng bộ này, bức tranh kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là một màu tươi sáng được xây dựng từ chính tiềm năng của địa phương mang thương hiệu biển đảo.
 
Bài: HOA HẠ
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu