Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực đảm bảo an toàn lưới điện khi mùa mưa đang đến gần.
08:16 | 09/05/2016 Print   E-mail    

Một mùa mưa đang tới gần. Có thể thấy rằng, mỗi mùa mưa bão tới lại kéo theo những nỗi lo về tai nạn điện. Nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn điện thương tâm là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cũng như những bất cẩn hoặc sai phạm khi tiếp xúc với điện. Những năm gần đây, Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn trong mùa mưa cũng là nhiệm vụ quan trọng được ngành điện đặt lên hàng đầu.

Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu đang nỗ lực cho việc an toàn lưới điện khi mùa mưa đang đến gần. Mùa mưa, hệ thống hạ tầng cơ sở, trong đó có hệ thống điện thường bị ảnh hưởng: đứt dây dẫn điện, nghiêng và ngã trụ, cháy nổ các thiết bị điện, nước lũ hoặc sạt lở đất cuốn trôi các trụ điện,… Bên cạnh đó, còn nhiều sự cố như cây ngã vào lưới điện; gió lốc cuốn các biển quảng cáo, mái tôn, rác vào dây dẫn điện; nước dâng làm ngập và sạt lỡ công trình điện… gây ra không ít mối hiểm họa, nguy hiểm cho người dân, thiệt hại về tài sản, thậm chí tính mạng con người.

(Nhân viên Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu sửa chữa điện cho hộ dân - Ảnh: Lê Trung Hiếu) 

Đối với Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quá trình vận hành lưới điện, các vị trí có nguy cơ về mất an toàn đều phải khắc phục và xử lý ngay. Tuy nhiên, trên thực tế việc vi phạm các khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp như xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, các phương tiện hoạt động gần lưới điện cao áp… hiện còn khá phổ biến, gây nhiều sự cố lưới điện và tai nạn điện.

Hàng năm trước mùa mưa, Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu luôn chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc kiểm tra, rà soát phương án phòng chống mưa lớn, tuyên truyền về một số nguy cơ có thể gây ra tai nạn điện trong nhân dân. Khi mưa lớn và có gió cấp 6 trở lên, sẽ cắt điện các tuyến dây nổi cho đến khi mưa gió tan mới kiểm tra, khôi phục lại. Những khu vực ngập sâu, có thể ảnh hưởng đến an toàn đều được đơn vị điện lực chủ động cắt điện. Tuy nhiên, do người dân còn thiếu ý thức nên vẫn xảy ra không ít tai nạn.

Để phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa năm nay, nhằm đảm bảo tài sản cũng như tính mạng và sức khỏe, Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu nhắc nhở người sử dụng điện cần tuân thủ các nguyên tắc sau: không nên máng dây điện trên cành cây, vách lá, mái nhà… dễ gây chạm chập, cháy nổ; không dựng ăng ten, thả diều gần đường dây điện. Không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột, rà cá… Điện có thể giật chết người khi truyền qua nước. Vì vậy, trong mùa mưa lũ, người sử dụng cần kiểm tra hệ thống dây và các thiết bị điện trong nhà, tránh để dột và ẩm ướt ở những nơi có điện; cẩn thận khi dùng máy bơm nước, đèn chiếu sáng ao cá, chuồng trại…; không đào ao, mương gần cột điện. Không treo, phơi quần áo hoặc các vật dụng khác trên đường dây dẫn điện. Không dùng ngón tay để thử xem có điện hay không mà phải dùng bút thử điện để thử.

Chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu cần vận động nhân dân tự kiểm tra, xử lý các tồn tại đường dây hạ thế sau công tơ, hệ thống điện sinh hoạt trong nhà, nâng cao các ổ cắm, bảng điện có khả năng bị ngập.... Đồng thời tổ chức chặt tỉa cây cối đề phòng sự cố, tai nạn điện; giải quyết các vụ nhà, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm thông báo đến nhân dân chú ý đề phòng để tránh xảy ra tai nạn điện giật khi mưa to gió lớn, ngập úng như: cháy, nổ ở đường dây điện, trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, rò điện, nước tràn vào trạm điện.

Với Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão không chỉ là trách nhiệm của Công ty Điện lực mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương và ý thức của người sử dụng điện. Chúng ta cần có những biện pháp và ý thức để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra do điện khi mùa mưa đang đến gần ./.

 Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu