Ảnh lớn: Anh Francis Bungin (người Malaysia) là hành khách trên chuyến tàu cánh ngầm bốc cháy chiều 20-1. Anh đã gửi ảnh cho Tuổi Trẻ và bày tỏ sự bức xúc về chuyến tàu kinh hoàng. Ảnh nhỏ: 18g ngày 21-1, hành khách rời tàu cánh ngầm lên bờ tại bến cảng Bạch Đằng, TP.HCM. Đây là chuyến tàu cuối cùng, từ ngày 22-1 các tàu sẽ tạm thời không được cấp phép rời cảng - Ảnh: H.T.V. |
Đã xảy ra hàng chục sự cố tàu cánh ngầm Theo Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), từ năm 2012 đến tháng 8-2013 đã có bảy vụ tàu cánh ngầm gặp sự cố trên hải trình. Đa số vụ việc đều do tàu hỏng máy, trôi dạt tự do. Còn Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết từ tháng 6-2007 đến tháng 7-2013 đã xảy ra 34 sự cố, tai nạn liên quan đến tàu cánh ngầm. Trong đó có hai vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết hai người. Riêng bảy tháng đầu năm 2013 xảy ra 14 vụ sự cố tàu cánh ngầm. Theo đánh giá của UBND TP, trong thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. |
Hầu hết là “lão niên cưỡi sóng” Theo số liệu của Chi cục Đăng kiểm 6 (Cục Đăng kiểm VN), hiện đơn vị này đang quản lý 17 tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TP.HCM - Vũng Tàu. 17 tàu này thuộc sở hữu của ba công ty gồm: Greenlines (9 tàu), Công ty CP tàu cao tốc Vina (4 tàu) và Công ty TNHH Quang Hưng (4 tàu). Trong số chín tàu của Greenlines, có bốn chiếc sản xuất năm 1991 (một chiếc được hoán cải, thay máy chính trong giai đoạn 2008-2009). Các tàu còn lại được đóng từ năm 1992-1996 và một tàu được đóng năm 2009 (có tàu đã hoán cải, thay động cơ chính, có tàu chưa), toàn bộ được sản xuất tại Liên bang Nga. Còn trong bốn tàu của Công ty CP tàu cao tốc Vina, có hai chiếc sản xuất năm 1991 (được hoán cải và thay máy chính trong các năm 2004, 2005 và 2010), hai chiếc sản xuất năm 1994 (được sửa chữa, hoán cải trong các năm 2004, 2005 và 2010). Tương tự, trong bốn tàu Petro Express của Công ty TNHH Quang Hưng có hai tàu được sản xuất năm 1991 (một chiếc được thay máy năm 2011), một tàu đóng năm 1990 (thay máy năm 2009) và một tàu đóng năm 1995. Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh tàu cánh ngầm (đề nghị không nêu tên) cho biết: Theo luật Hong Kong quy định thời hạn khai thác, sử dụng tàu cánh ngầm là mười năm (tính từ thời điểm tàu mới được đưa vào khai thác, kinh doanh), với Nga là 20 năm và Trung Quốc là 25 năm. Vị chuyên gia này cho biết một số tàu cánh ngầm mới nhất đang được khai thác tại VN là 15 năm, một số lớn khác đã vượt qua 30 năm, thậm chí một số đã tròm trèm 40 năm tuổi! |
Tặng bằng khen cho những người cứu nạn nhân Chiều 21-1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã trao bằng khen cùng 10 triệu đồng/người cho ông Ngô Văn Hồng và anh Ngô Quỳnh Long (con ông Hồng) - hai trong số những người dân trực tiếp tham gia công tác cứu hộ hành khách trên chiếc tàu bị cháy. Ông Ngô Văn Hồng (53 tuổi, quê Long An) buôn bán hàng tạp hóa trên sông hơn hai năm nay. “Thấy tàu cao tốc chạy chậm bất thường và khói bốc lên, tôi biết chắc tàu đã gặp nạn nên chạy theo tàu. Khi tôi đến nơi thì khói đen đã bao trùm chiếc tàu và nhiều hành khách đã nhảy xuống sông, một số người bị lún sâu trên bãi bùn. Hoảng quá, tôi quăng dây để những người dưới sông bám vào nhằm kéo họ lên thuyền. Khi những người dưới nước đã lên thuyền hết, tôi mới tiếp tục cứu những người bị lún trên bãi bùn. Không nhớ rõ con số cụ thể bao nhiêu nhưng ước chừng gần 30 khách được tôi vớt lên thuyền” - ông Hồng nói. Anh Ngô Quỳnh Long kể: “Lúc xảy ra vụ tàu cháy, tôi ở cách xa hiện trường nhưng cũng kịp cho thuyền chạy lại và vớt được khá nhiều người. Tổng cộng cả thuyền của tôi và thuyền của cha mẹ tôi vớt được khoảng 50 người”. Còn chị Nguyễn Thị Thiết và chồng là anh Trần Văn Có cũng tham gia cứu được 15 hành khách nhưng do cơ quan chức năng thống kê chưa đầy đủ nên anh chị chưa được khen thưởng. Chị Thiết kể: “Lúc chạy thuyền đến hiện trường, tôi thấy ở dưới sông có nhiều người bò, trườn trên bãi bùn. Họ vẫy tay cầu cứu. Tôi nóng ruột quá nên quên mất việc mình không biết bơi mà nhảy xuống sông để cứu người”. Gia đình chị Thiết sống trên thuyền hơn 14 năm nay bằng nghề buôn bán hàng tạp hóa trên sông. Báo cháy chậm 28 phút Ngày 21-1, thượng tá Đinh Văn Ngàn - trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn của Sở cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM - cho biết sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy tàu cao tốc. Theo ông Ngàn, theo thông tin ban đầu thì vụ cháy tàu xảy ra lúc 12g50 ngày 20-1 nhưng đến 13g18 bên cứu hỏa mới nhận được tin báo cháy là quá chậm. Vì vậy thời gian tàu cánh ngầm cháy tự do khá lâu nên gây thiệt hại toàn bộ phần cabin, phòng hành khách, khoang máy và các vật dụng trên tàu. |