Liên Kết Website Liên Kết Website
Các lễ hội Các lễ hội
Hàng ngàn người tham gia Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016.
04:36 | 19/04/2016 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 16/4 (mùng 10/3 âm lịch) lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại đền Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên (số 12 Bạch Đằng, phường 5, TP. Vũng Tàu) đã diễn ra trong không khí trang trọng. Đến dự Lễ Giỗ Tổ có ông Nguyễn Thanh Tịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, ông Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Lập, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố cùng các đại biểu TP.Vũng Tàu đại diện các ban, ngành, đoàn thể và hàng ngàn người dân địa phương và du khách.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Lập,Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, chủ lễ, đã đọc văn tế ôn lại công đức của 18 vị vua Hùng đã có công dựng nước, giữ nước. Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để con Lạc cháu Hồng thắp nén hương tưởng nhớ công lao những vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Một dân tộc chưa biết cúi đầu khuất phục trước bất kỳ một tên giặc ngoại xâm nào, kể cả những lực lượng hung bạo trên thế giới. Thế hệ hôm nay luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, đặc biệt đây là dịp để mọi tầng lớp nhân dân thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mọi người trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Phát huy truyền thống đấu tranh của Tổ tiên, cả dân tộc ta đang ra sức vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa, quyết tâm thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh. Bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, thực hiện trọn vẹn lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”.
 
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016 (ảnh: Trần Việt)
 
Cũng như ở nhiều địa phương khác, giỗ Tổ Hùng Vương tại TP. Vũng Tàu cũng được tổ chức rất trang trọng, thu hút hàng ngàn lượt người dân địa phương và du khách đến dự. Người dân và du khách mang theo các lễ vật: bánh chưng, bánh dầy, trái cây… tề tựu về Đền thờ Hùng Vương – Mẫu Cửu Thiên. Trong Lễ Giỗ Tổ có nghi thức tuyên tiểu sử thập bát Vương (ôn lại tiểu sử 18 vị Vua Hùng) và nghi lễ cúng khao thỉnh diễn ra trong không khí trang trọng với trống, chiêng, cờ hoa và các lễ vật 18 bánh chưng, 18 bánh dầy dâng lên vua Hùng. Sau đó là phần tế chính với các nghi thức nói lên công đức của các Vua Hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước.
    
Ông Nguyễn Thách Tứ (ngụ tại tổ 52 , khu phố 5, phường 5) cho biết: “Giỗ tổ Hùng Vương là hoạt động văn hóa tín ngưỡng truyền thống, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân địa phương. Hàng năm vào ngày giỗ tổ Hùng Vương gia đình ông đều đến đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên dâng lễ vật như trái cây, hương, trầu cau, rượu… để bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến các Vua Hùng”.
 
Được biết, đền Hùng đầu tiên ở Vũng Tàu được lập nên tại vị trí Khách sạn Rex hiện nay. Năm 1978, khu đất này bị giải toả nên ban trị sự đã rước bài vị các Vua Hùng về thờ chung trong đền Mẹ Cửu Thiên Huyền Nữ (12 Bạch Đằng, phường 5, TP. Vũng Tàu). Nơi đây có một cặp câu đối được sơn son thiếp vàng đặt trang trọng trước bàn thờ vua Hùng với nội dung: “Trên ba mươi triệu đồng bào cùng chung quốc. Hơn bốn ngàn năm văn hiến vững xây nền”.
 
Hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, không chỉ có phường 5, thành phố Vũng Tàu mà các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đều thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: treo cờ Tổ quốc, tổng vệ sinh làm sạch, đẹp khu phố, đường phố, khu vui chơi công cộng./.

Bài: Ngọc Linh, BBT
       

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu