Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Bâng khuâng tháng Tư về!
11:38 | 02/04/2016 Print   E-mail    

Tháng Tư đã về, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Không biết tự bao giờ người ta thường nói tháng Tư là tháng của giao mùa. Tháng Tư, ta chia tay những ngày xuân, để đón nắng hè. Mỗi khi được nghe khúc ca trong veo, ngọt ngào, thấm đượm: “Tháng Tư về”, trong ta lại khẽ rung lên từng nhịp đập cảm xúc, làm trái tim xao xuyến, vương vấn những giấc mơ xưa. Không còn không khí ấm áp của mùa xuân nữa mà thay vào đó là một chút nắng nồng nàn của đầu hè.

(hình minh họa)

Bâng khuâng lắm tháng Tư ơi! Tháng Tư về, mùa hè đang dần gõ cửa, gió mang theo chút ẩm ẩm còn sót lại của mùa xuân, của những cơn mưa chuyển mùa vội vã. Nắng nhẹ nhàng, trong suốt, đổ dài trên những con đường xa vắng. Ngẫm bao mùa hạ đi qua, cái nắng tháng Tư vẫn còn khờ dại lắm, khờ dại như chính tuổi thơ của tôi. Tuy khờ dại nhưng nó lại thật êm đềm, trong sáng và tinh khiết. Để bây giờ chỉ mong sao được quay lại cái tuổi khờ khạo đó một lần, để được sống trong cái màu trắng tinh khôi của tuổi học trò. 

Tháng Tư về, cánh én chở mùa xuân đi rất vội, những sắc hoa đào đã tắt từ lâu, nhưng còn đó những tinh khôi của loa kèn trắng muốt, chút kiêu sa trong gió nghiêng nghiêng. Màu đỏ rực của hoa gạo như trời kia thắp sáng những ngọn đèn, và đâu đó trong tháng Tư bâng khuâng đầy gió hát, nắng đang lên trong suốt dịu dàng. Nhìn qua khung cửa sổ, ta thấy tháng tư đã ngập về trên thành phố rồi, vẫn chưa có dấu hiệu của cơn mưa nào hết, bầu trời vẫn quang mây và xanh biếc. Chiều đến, trời lộng gió hơn, hàng chục con diều no gió trên không trung, tự nhiên lại thấy nhớ cánh diều giấy học trò của những ngày còn nhỏ. Chúng không sặc sỡ màu sắc, không nhiều hình thù kiểu cách, diều vẫn căng tràn sức sống, bay lượn chấp cánh những giấc mơ ngoan. Cánh diều ngày hôm nay có chở tôi về với miền cổ tích của ngày xưa? Chở ký ức tuổi thơ hồn nhiên quay về với thực tại, chạm tay một chút vào miền nhớ, để rồi giật mình nghe thấy hơi thở của mùa hè, của tháng tư sang.

Tháng Tư đang về, ta nghe như khúc giao mùa còn dang dở, tiếng tu hú ngân dài, cho sắc nắng thêm nồng nàn, cho màu xanh thêm mướt những hàng cây. Tháng Tư, những gánh hàng rong đầy ắp quả mơ vàng nho nhỏ. Ta đi qua những mùa khôn lớn, nhưng vẫn miên man nỗi nhớ về miền xưa cổ tích, được vẽ đủ đầy trong suốt cả một mùa mơ. Lá đổ đầy trên phố, ngập chiều tháng Tư như nỗi nhớ thầm níu kéo gót xuân hồng đang dần xa. Nhưng khi ngước nhìn lên những cành cao, ta lại bắt gặp một màu xanh mênh mang đến rợn người, hòa trong sắc xanh của mây trời và lòng người trên phố. Nghe lòng chợt thanh thản và bình yên đến lạ kỳ khi bàn chân chầm chậm bước đi giữa hai mảng màu trong bức tranh kết hợp hài hòa của nắng, lá và gió, và hồn người – dệt nên từ những ân tình tháng Tư như thế…

Tháng Tư, xuyến xao, ngẩn ngơ hơn khi bắt đầu vội vàng, trăn trở của những nỗi niềm chưa kịp gọi thành tên. Màu áo học trò làm nên tình yêu thuở ban đầu ngây thơ, trong sáng. Có lẽ vì thế mà tháng Tư cũng là sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Mang những hoài niệm của nỗi buồn ngày xưa, hòa quyện cùng niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng, để tin rằng, những bông hoa mùa xuân sau khi héo úa, lìa cành, sẽ kết tinh thành trái chín ngọt lành, căng mọng.

Bâng khuâng lắm những cảm xúc về tháng Tư. Những cảm xúc ngọt ngào chứ không chói chang, gắt gỏng như tháng năm, tháng sáu. Tôi muốn cầm tay kéo lại thật lâu tháng Tư yêu thương này vì sợ ngày mai nắng vụt bay đi. Trong cảm xúc trong veo của mình, tháng Tư vẫn nồng nàn, vẫn tha thiết biết bao./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu