Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nhà giáo ưu tú Trần Thị Kiều Nga- tấm gương nữ nhà giáo giỏi việc nước đảm việc nhà
06:45 | 06/03/2016 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3          

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Kiều Nga- tấm gương  nữ nhà giáo giỏi việc nước đảm việc nhà

--------------------

Với hơn 13 nghìn lao động nữ, chiếm tỷ lệ gần 80 % lao động toàn ngành, những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong các hoạt động GD-ĐT tỉnh nhà. Trong đó, nhiều nữ cán bộ quản lý, giáo viên không quản ngại khó khăn, sắp xếp thời gian và công việc giữa gia đình và nhà trường để thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ “ giỏi việc trường, đảm việc nhà” . Nhà giáo ưu tú Trần Thị Kiều Nga- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ- TP Vũng Tàu là một tấm gương như thế. 

Tốt nghiệp ĐHSP TPHCM từ năm 1986, đến nay Nhà giáo ưu tú Trần Thị Kiều Nga - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Vũng Tàu đã có 30 năm cống hiến cho ngành GD tỉnh nhà, trong đó hơn 23 năm cô Nga làm công tác quản lý ở trường THPT Nguyễn Huệ. Cô luôn tâm niệm rằng “ đã là giáo viên, là cán bộ quản lý trường học trước hết phải là gương sáng trước học sinh và đồng nghiệp”. Chính vì vậy, dù ở ngôi trường nào, vai trò nào, cô Nga cũng đều nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở vai trò giáo viên, cô Nga luôn dành hết tâm sức của mình vào bài giảng, giúp HS nhanh chóng hiểu bài và vận dụng tốt. Nhiều năm liền cô đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Trong vai trò là Chủ tịch Công đoàn, cô Nga luôn hòa đồng, gần gũi chia sẽ những tâm tư tình cảm, những khó khăn của các đồng nghiệp để kịp thời động viên, có giải pháp giúp đỡ đồng nghiệp vượt qua khó khăn. Ở cương vị là nhà quản lý, cô Nga luôn phấn đấu học hỏi và nỗ lực không ngừng để tìm ra nhiều giải pháp quản lý trường học hiệu quả. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô đã được Sở GD-ĐT tỉnh, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh công nhận và áp dụng thành công tại trường THPT Nguyễn Huệ và nhiều trường học khác trong tỉnh như: Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngoài giờ lên lớp; Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục; Hiệu trưởng với công tác tự đánh giá kiểm đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục; Vấn đề day học và đổi mới giáo dục phổ thông dưới góc nhìn của nhà quản lý; Thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng thuyết trình của học sinh..... Với vai trò là Bí thư Chi bộ, dưới sự chỉ đạo của cô Nga, nhiều năm liền Chi bộ Đảng của Trường THPT Nguyễn Huệ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo, quản lý của cô Nguyễn Thị Kiều Nga, trong nhiều năm qua, chất lượng dạy và học của trường THPT Nguyễn Huệ được nâng cao rõ rệt. Trong những gần đây, trường có tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh nằm trong các trường top đầu của tỉnh; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hàng năm đạt từ 99,6% đến 100%; tỷ lệ học sinh đậu ĐH, CĐ năm sau cao hơn năm trước, năm 2014 xếp thứ 6/10 trường được Sở GD-ĐT khen tặng vì có nhiều học sinh đậu ĐH, xếp thứ 349/3.500 trường THPT trên cả nước; trường THPT Nguyễn Huệ được công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2007-2010 và giai đoạn 2013-2018; liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ và được tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, cô Nga cũng nhận được tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 cùng nhiều bằng khen của Sở GD-ĐT, LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT; Thủ tướng Chính phủ...và nhiều danh hiệu cao quý như: Nhà giáo ưu tú, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...  Tuy nhiên, với cô Nga, phần thưởng lớn nhất mà cô nhận được chính là sự yêu mến của các thế hệ học trò, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, sự quý trọng của lãnh đạo, đồng nghiệp.

Nhận xét về cô Nga, cô Phạm Thị Cúc- Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “ Tôi may mắn được từng là học trò cũ của cô Nga. Cô Nga rất nghiêm khắc, nhưng cũng hết lòng vì học trò và rất vững về chuyên môn. Sau này, khi tôi về trường công tác, được là đồng nghiệp của cô Nga,ì lúc đầu rất rất hồi hộp, lo lắng vì cô Nga đòi hỏi rất cao ở một người giáo viên. Tuy nhiên qua 8 năm làm việc cùng cô,  tiếp xúc nhiều với cô, tôi thấy cô Nga rất gần gũi, thân thiện như một người chị, người mẹ vậy. Cô Nga rất tận tâm và sáng tạo, năng động, khoa học trong công việc và luôn hết lòng vì HS, vì tập thể. Cô còn là một nhà tư vấn tâm lý và là một nhà quân sư cho các thế giáo viên đàn em. Cô đúng nghĩa là một phụ nữ hiện đại vừa đảm việc nước vừa giỏi việc nhà.”

Ông Nguyễn Cảnh Trung- Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nhận xét: “Tôi về công tác ở trường Nguyễn Huệ năm 1997 và làm việc chung với cô Nga kể từ đó đến nay. Trong ngần ấy năm, tôi học ở cô Nga rất nhiều điều. Thứ nhất ở tính cách làm việc rất khoa học, đâu đó rõ ràng, có tính bao quát cao. Thứ 2 là sự  tâm huyết, tận tụy với nghề. Trong những năm cô Nga lên lãnh đạo nhà trường thì thành tích của trường ngày càng được nâng cao hơn. Ví dụ như số lượng HS giỏi và HS đậu ĐH năm sau cao hơn năm trước; các tiêu chí, mục đích của trường đề ra đều đạt được.”

Ông Nguyễn Ngọc Phong- Trưởng Ban đại diện phụ huynh học sinh- Trường THPT Nguyễn Huệ nhận xét: “Các con cháu nhà tôi đều học cô Nga. Tôi thấy đối với HS, cô Nga là một người thân thiện, là người rất nghiêm túc. Đối với đồng nghiệp cô Nga là người thân ái, biết chia sẻ. Trong hoạt động của nhà trường, cô Nga làm việc rất tích cực, trong công việc lúc nào cũng đòi hỏi yêu cầu cao và hoàn thành tốt. Về nhà cô là một người phụ nữ, cô vẫn phải lo cho công việc của một người phụ nữ, lo cho chồng con, cho mẹ chồng, gia đình chồng. Tôi nghĩ để làm tốt được cả hai vai trò như vậy, hẳn là cô Nga đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều”.  

Mạnh mẽ, năng động, giỏi dang trong công việc là vậy, nhưng ngoài đời, đặc biệt là khi về với gia đình, cô Nga vẫn rất dịu dàng. Cô là người vợ, người mẹ khéo léo, đảm đang, chăm lo chu toàn mọi công việc trong gia đình. Dù công việc khá bận rộn, nhưng cô Nga vẫn luôn cố gắng dành thời gian để tự tay chuẩn bị cơm nước cho gia đình và dạy dỗ các con học hành thành đạt.  Noi gương mẹ, con trai đầu lòng của cô Nga trở thành chiến sĩ công an của Công an tỉnh và có nhiều đóng góp cho ngành. Con gái út của cô liên tục là học sinh giỏi nhiều năm liền. Hạnh phúc của cô Nga chính là sự êm ấm, hòa thuận của gia đình, là tình yêu mà chồng và con luôn dành cho cô.

Nói về mẹ mình, em Châu Thị Minh Tú – Học sinh lớp 11, trường THPT Nguyễn Huệ- Con gái cô Nguyễn Thị Kiều Nga cho biết: “Ở nhà mẹ rất chu đáo. Mẹ lo cho gia đình rất tỉ mĩ, từ những việc rất nhỏ. Đối với em ở nhà mẹ rất gần gũi như hai chị em vậy. Mẹ hay chia sẻ tâm sự cùng để hiểu hơn về chuyện học cũng như cuộc sống của accs con. Đối với em, mẹ là một người rất giàu nghị lực, mạnh mẽ, có chỗ đứng trong xã hội nhưng không vì quá lo lắng cho công việc mà bỏ bê gia đình.  Mẹ rất yêu thương gia đình. Với em, mẹ là một tấm gương sáng để em hoc hỏi và noi theo”

Chia sẻ về sự thành đạt của mình, cô Trần Thị Kiều Nga cho biết: “Đối với người phụ nữ, hạnh phúc gia đình chính là cơ sở là nền tảng để người phụ nữ thành đạt trong công việc, bởi nếu chỉ chăm lo cho công việc không thôi, không lo lắng, chăm sóc, vun vén cho gia đình thì người phụ nữ khó mà có được hạnh phúc tròn vẹn. Tôi nghĩ rằng, công việc ở trường đã áp lực lắm rồi, về nhà nếu mình tự tạo cho mình một áp lực nữa thì sẽ rất mệt mỏi. Cho nên quan điểm của tôi là khi mình ở nhà thì mình không nên mang những lo lắng, áp lực ở trường về nhà. Ngược lại khi đến trường thì mình cũng không nên mang những nỗi lo toan, áp lực ở nhà đến trường. Mỗi nơi mình phải biêt sống theo đúng vị trí chức năng của mình thì mọi việc mới thành công, mới mang được điều hạnh phúc cho mình.”

Cô Trần Thị Kiều Nga là bông hoa tươi thắm trong rất nhiều “bông hoa” đẹp đang ngày đêm “tỏa hương” trong ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Các nữ nhà giáo đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Không chỉ khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong xã hội hiện đại, các nữ nhà giáo còn tô hồng thêm truyền thống của người phụ nữ việt nam “ trung hậu, đảm đang, kiên cường, bất khuất”./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu