Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)
04:22 | 04/07/2013 Print   E-mail    

          
               Sáng ngày 3/7/2013, tại hội trường thành ủy (số 45, Ba Cu), Thành ủy Vũng Tàu tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị. Đến dự hội nghị còn có đồng chí Huỳnh Quang Vinh – phó chủ tịch HĐND thành phố, đồng chí Trương Thị Hường – phó chủ tịch UBND thành phố và các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, Đảng Ủy, UBND, UBMTTQ các phường, xã...
 
 (Đ/C Bùi Thanh Nghĩa – PBT. Thành ủy, Phát biểu tại hội nghị)
 
            Thực hiện nghị quyết trung ương 5 (khóa VIII) của BCH Trung ương Đảng, trong 15 năm qua (1998-2012), thành phố Vũng Tàu luôn quán triệt và xác định tầm quan trọng: "Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội". Thành phố đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính tri, tổ chức trển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp, cách làm phong phú có hiệu quả, đưa việc thực hiện nghị quyết ngày càng đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần vào sự phát triển mọi mặt của thành phố vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay, toàn thành phố có 100% các phường, xã xây dựng quy ước khu dân cư với những nội dung thiết thực, nâng cao tính tự giác, tự quản của cộng đồng; 101/115 khu phố đạt danh hiệu văn hoá (đạt 87,8%); 98,6% số gia đình được công nhận gia đình văn hoá; có 06 phường đạt danh hiệu phường văn hóa (phường 1, 4, 7, 8, 9, Rạch Dừa), 02 phường đang đề nghị UBND tỉnh phúc tra thẩm định công nhận (phường 2 và Thắng Tam); thành lập và phát triển 10 câu lạc bộ thơ sinh hoạt thường xuyên và nhiều đội văn nghệ quần chúng. Tập san “Vũng Tàu ngày nay” –tiếng nói chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thường xuyên được đầu tư, nâng cao về nội dung và hình thức; Thành ủy, kết hợp một số đơn vị, phường, xã đã phát hành một số bộ sách như “Lịch sử đảng bộ thành phố Vũng Tàu 1930-2000”, “Lịch sử đảng bộ xã Long Sơn 1930-2005”, hiện nay đang tiếp tục biên soạn “Lịch sử đảng bộ phường Thắng Nhì giai đoạn 1930-2010”, “Lịch sử Đảng bộ công an thành phố 1945-2010”, “Lịch sử đảng bộ quân sự thành phố 1930-2010”…
 
                 Đối với công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá, các cấp chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác trùng tu, tôn tạo di tích, xây dựng các công trình tưởng niệm các danh nhân, liệt sỹ và tổ chức, quản lý các lễ hội. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 17 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, 01 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Lượng khách thăm quan các di tích ước tính hàng năm đón tiếp trên 1,3 triệu lượt khách trong và ngoài nước. Hàng năm thành phố tổ chức những lễ hội lớn như: Lễ hội Nghinh ông tại Đình thần Thắng Tam; lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại thờ Đền Hùng Vương Mẫu Cửu, Hội hoa xuân…Công tác giáo dục luôn được các cấp, các ngành quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực góp phần quan trọng trong nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ngành giáo dục thành phố liên tục khẳng định vị trí đứng đầu trong hệ thống giáo dục toàn tỉnh. Hiện thành phố có 73 trường (gồm Mầm non, Tiểu học, THCS) với tổng số 59.590 học sinh, 3.589 cán bộ quản lý và giáo viên, thành phố có nhiều trường đạt tiêu chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên,17/17 phường, xã đạt chuẩn phổ cập THCS.
 
               Cùng với các lĩnh vực trên, việc phát triển hệ thống thông tin đại chúng và củng cố, xây dựng thiết chế văn hoá được chú trọng. Từ năm 2008 đến nay, thành phố triển khai lăp đặt 321 cụm loa truyền thanh không dây đến các khu dân cư của 17/17 phường, xã, xây dựng trang thông tin điện tử, góp phần thông tin kịp thời mọi mặt hoạt động của thành phố và cơ sở. Thành phố luôn quan tâm, cải cách, hoàn thiện thể chế văn hóa đảm bảo vai trò lãnh đạo của đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy hiệu quả, tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ làm công tác văn hóa từ thành phố đến cơ sở. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 1 Trung tâm VHTT-TT, 10/17 phường, xã có trụ sở trung tâm VH-HTCĐ.
 
               Trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, dân tộc thiểu số, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm bằng những việc làm thiết thực, hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống như: xây dựng, sửa chữa nhà ở, lắp đặt hệ thống điện, nước; miễn, giảm, trợ cấp, hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên, học sinh là người dân tộc thiểu số; hàng năm tổ chức liên hoan, hội thao các dân tộc thiểu số trên địa bàn nhằm phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.
 
            Công tác tôn giáo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, tôn trọng tự do tín ngưỡng; đảm bảo cho các tôn giáo hoạt động theo tôn chỉ, mục đích. Hàng năm, thành phố tổ chức các đoàn thăm hỏi và tặng quà đến các cơ sở tôn giáo nhân ngày lễ Phật đản và Noel; tổ chức họp mặt các chức sắc tôn giáo nhân dịp tết nguyên đán tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền các cấp với các tổ chức tôn giáo để cùng góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh.
 
             Lĩnh vực hợp tác quốc tế về văn hóa cũng được các cấp coi trọng và phát triển, là thành phố du lịch, trung tâm dịch vụ dầu khí của cả nước nên thành phố có điều kiện để mở rộng giao lưu, quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp cận với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Hàng năm thành phố đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc; bên cạnh đó nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế đã được tổ chức thành công tại Vũng tàu như: giải bóng chuyền nữ quốc tế, Festival diều quốc tế, giải vô địch cờ vua trẻ thế giới, chung kết cuộc thi hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt thế giới…
 
 
Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa trao tặng giấy khen cho các tập thể
 
              Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Nghĩa - phó bí thư Thành ủy, biểu dương những kết quả đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 của thành phố, đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, gắn triển khai Nghị quyết với thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tập trung xây dựng con người mới với 5 đức tính đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII). Xây dựng con người mới phải gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; trọng tâm là xây dựng gia đình, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hoá;  xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, văn minh đô thị và nơi công cộng. Bảo tồn và phát huy các truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của các dân tộc thiểu số. Tôn tạo và phát huy giá trị của di tích lịch sử văn hoá, gắn với phát triển du lịch, giao lưu hợp tác quốc tế về văn hoá. Phát triển mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ. Coi trọng giáo dục toàn diện; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh….
 
             Nhân dịp này, thành ủy Vũng Tàu đã tặng giấy khen cho 26 tập thể có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" (1998-2012).
 
Tin, ảnh: Dung Đoàn
BBT.
 
 
 
 
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu