Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Báo chí tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu luôn vững vàng với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam
06:51 | 20/06/2015 Print   E-mail    

 
 
          Chiều ngày 18/6, tại Thành phố Vũng Tàu, Hội Nhà báo tỉnh BR-VT long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015). Tới dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo các nhà báo lão thành, các nhà báo đã và đang công tác tại các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Minh Hà - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh ôn lại sự ra đời và truyền thống của Hội nhà báo Việt Nam trong chặng đường 90 năm qua. Ngày 21-6-1925, tờ báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí Hội ( tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam) do đồng chí Nguyễn Aí Quốc, tức Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập đã đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Báo Thanh Niên ra đời đã góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lê-Nin, huấn luyện cán bộ, chuẩn bị cơ sở lý luận, chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3-2-1930. Thực tế báo chí cách mạng Việt nam cho thấy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn khẳng định công tác báo chí là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng của Đảng, nhất là trong những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt của cách mạng.
 
Trong những năm vừa qua, báo chí nước ta đã có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ. Việt Nam đã có đủ các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh - truyền hình… với đội ngũ người làm báo tăng nhanh từ 25.000 người năm 2005 lên 40.000 năm 2014, trong đó có 18.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề; hơn 20.000 Hội viên Hội NBVN. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có những diễn biến phức tạp, nền kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhưng báo chí đã làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Trong những năm qua, báo chí nước ta đã có nhiều đổi mới và phát triển nhanh chóng theo xu hướng hiện đại. Phần lớn các cơ quan báo chí đều hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, vừa là diễn đàn của nhân dân. Báo chí đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, khẳng định thành quả của công cuộc đổi mới; tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, chống âm mưu ''diễn biến hòa bình'' của các thế lực thù địch; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sự hợp tác nhiều mặt của nước ta với bạn bè quốc tế.
 
Cùng với sự phát triển của báo chí cả nước, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các cơ quan báo chí của tỉnh cùng đội ngũ những người làm báo đã và đang từng bước trưởng thành, có sự phát triển không ngừng để đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế – xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Ở hai cơ quan báo chí chủ yếu của tỉnh là báo BRVT và Đài PT-TH tỉnh nội dung  và hình thức tuyên truyền không ngừng được cải tiến nâng cao về chất lượng. Báo chí của tỉnh đã và đang thực sự là kênh thông tin quan trọng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, bạn nghe và xem đài trong và ngoài tỉnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, là diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh. Cùng với sự phát triển của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo của tỉnh ngày một trưởng thành về mọi mặt để đáp ứng với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí hiện đại trong kỷ nguyên số.
 
Với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội và nghề nghiệp, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong những năm qua, Hội nhà báo tỉnh tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào việc định hướng công tác tuyên truyền và quản lý báo chí trên địa bàn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, động viên đội ngũ hội viên- nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Hiện nay Hội nhà báo tỉnh có 203 hội viên đang sinh hoạt ở 4 chi hội: báo BRVT, Đài PTTH tỉnh, Tạp chí Văn học nghệ thuật và Văn phòng Hội nhà báo tỉnh. Trong năm qua, Hội đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí tổ chức  cho nhiều cán bộ, hội viên và những người làm báo trong tỉnh tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học tập nghị quyết của Đảng và triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó bí thư thường trực tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí trong tỉnh cùng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên nhà báo tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Cụ thể, các cơ quan báo chí và đội ngũ các nhà báo đã bám sát các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; tích cực tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; tích cực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời chú trọng phát hiện, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và các địa phương trong tỉnh... Các cơ quan báo chí đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Nhiều nhà báo đã thể hiện được vai trò xung kích trên mặt trận báo chí, kịp thời cho ra đời những tác phẩm, bài viết có tác động xã hội tích cực phục vụ bạn đọc và giành được những giải thưởng báo chí của tỉnh. Hội nhà báo tỉnh với vai trò, nhiệm vụ của mình, tiếp tục được củng cố, kiện toàn với chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ hội viên – nhà báo của tỉnh luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, không vi phạm những quy định đạo đức nghề nghiệp, luôn học hỏi vươn lên về chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại để hội nhập với báo chí cả nước và khu vực.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế cần khắc phục. Cụ thể là: có lúc, có nơi vẫn còn một số nhà báo chưa bám sát thực tiễn cuộc sống, chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc phát hiện, tuyên truyền biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua của tỉnh; vẫn còn có những bài viết đơn giản, chưa thực sự hấp dẫn sinh động, chưa đi vào chiều sâu, một số thông tin còn một chiều, chưa có tính dự báo cao, thiếu các chuyên đề sâu và mang tính thời sự; một số chương trình, chuyên mục còn chậm đổi mới về nội dung và hình thức, chưa thu hút được bạn đọc, người nghe và xem đài; chưa có nhiều ấn phẩm và tác phẩm hay, thu hút, hấp dẫn đối với lứa tuổi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, lực lượng đang rất cần sự chăm lo giáo dục về nhân cách, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Đó là những vấn đề đặt ra, đòi hỏi các cơ quan báo chí và các hội viên- nhà báo cần nghiên cứu và có những giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.
 
 
 
 
Nhân dịp này, thay mặt Hội nhà báo Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh Hà- Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh đã trao kỷ niệm chương cho 3 hội viên Hội Nhà báo tỉnh vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí VN; ông Lê Đình Quế- Phó chủ tịch Hội nhà báo tỉnh tặng bằng khen của Hội nhà báo VN cho 3 Hội viên vì những cống hiến cho sự nghiệp báo chí Việt Nam. Hội nhà báo tỉnh cũng đã trao thưởng cho những tác giả có tác phẩm đoạt giải tại Giải báo chí tỉnh năm 2014-2015.
 
Bài,ảnh: Minh Phát
BBT.

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu