Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết nguyên đán Quý Tỵ 2013
08:15 | 17/01/2013 Print   E-mail    


            Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm trong dịp này sẽ tăng cao. Đây cũng là dịp các công ty thực phẩm tung ra số lượng hàng hóa lớn, và là thời điểm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được dịp trà trộn vào để bán, đánh lừa người tiêu dùng. Số lượng hàng hóa, thực phẩm lớn như vậy, các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát, người tiêu dùng cũng rất khó để lựa chọn cho mình sản phẩm an toàn. Trong thời gian này, vấn đề VSATTP càng được đặt ra hơn bao giờ hết.

            Những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp Tết là bánh, mứt, kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống... Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, thì có rất nhiều sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ nhưng được trình bày với màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, bán lẻ hoặc cân ký, điều kiện mua bán rất thuận lợi dễ dàng. Hầu hết các mặt hàng này được nhập lậu từ Trung Quốc hoặc do các cơ sở sản xuất “thời vụ”, trong nước, không đăng ký sản xuất với cơ quan chức năng.
                           http://tell.vn/assets/member/26/review/02-22-12-02-48-35-tell.vnhues-sieu-thi-coopmart2.jpg
Người dân nên mua thực phẩm ở những cửa hàng có đủ giấy phép kinh doanh VSATTP
           
              Với lý do đó, việc thắt chặt quản lý, đảm bảo VSATTP trong dịp Tết luôn là vấn đề được các ngành chức năng quan tâm hàng đầu. Bởi một lẽ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên, nếu việc kiểm tra, kiểm soát lơ là sẽ là điều kiện thuận lợi để các thực phẩm bẩn, trôi nổi, kém chất lượng được tung ra thị trường một cách ồ ạt. Và hậu quả là người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.
 
            Để bảo đảm VSATTP dịp tết nguyên đán Quý Tỵ 2013, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, đặc biệt tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm cung cấp cho thị trường tết như: thịt, cá, rượu, bia, nước giải khát, rau xanh, các cơ sở cung cấp suất ăn, dịch vụ ăn uống, kiểm soát gia cầm nhập lậu nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Trong đó, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh. Kiểm tra toàn diện tất cả các khâu từ sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ thực phẩm. Chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, chú trọng các bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp, trường học. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng đối với công tác này.
 
            Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn ai hết những người sản xuất, kinh doanh cũng cần đề cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Còn phía người tiêu dùng hãy luôn tỉnh táo, sáng suốt trong việc lựa chọn khi mua hàng.  Đặc biệt nên tránh không mua các loại thực phẩm đóng bao gói sẵn không có nhãn mác, chỉ mua các loại có nhãn đầy đủ như tên thực phẩm, địa chỉ cơ sở sản xuất, định lượng thực phẩm, thành phần cấu tạo, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng. Nên mua thực phẩm ở những cơ sở kinh doanh uy tín, có giấy phép.
 
            Ngoài ra, để tránh các vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xảy ra, mọi người không nên sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng. Nếu trong mỗi chúng ta, ai cũng ý thức được việc loại trừ các thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các thực phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ bảo vệ được sức khỏe cũng như tính mạng của chính bản thân mình. Hy vọng, năm nay, từ việc triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATVSTP của các cấp, các ngành, thành phố chúng ta sẽ có một cái tết thực sự vui tươi, an toàn./
 
Dung Đoàn
   BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu