Liên Kết Website Liên Kết Website
Các lễ hội Các lễ hội
Lễ hội Miễu Bà ngũ hành - Đình thần Thắng Tam
09:38 | 04/12/2012 Print   E-mail    


           Trong các ngày từ 29/11 đến 1/12/2012 (tức 16 đến 18-10 âm lịch), tại khu di tích đình Thắng Tam (đường Hoàng Hoa Thám) đã diễn ra Lễ hội Miếu Bà ngũ hành – Đình thần Thắng Tam thu hút hàng ngàn lượt khách về hành hương, phụng cúng. Lễ hội Miếu Bà là nét đặc sắc của văn hoá dân cư ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu, cầu cho mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá.
          Tương truyền Miếu Bà được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, thờ năm bà nữ thần: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ngoài ra, miếu còn thờ hai vị hộ quốc được vua phong Thượng Đẳng Thần là bà Thiên Y A Na và Thuỷ Long Thần Nữ.
          Miếu Bà Ngũ Hành được kiến trúc theo lối một gian hai chái, trên mái có hình “lưỡng long chầu nguyệt”, trong miếu có 8 bàn thờ. Giữa chính điện là bàn thờ 5 bà Ngũ Hành và hai vị Thượng Đẳng Thần. Hai bên là bàn thờ 5 Cô và 5 Cậu. Tiếp theo bên trái là bàn thờ Quan Công, Quan Bình và Châu Xương là những bậc trung nghĩa, sẵn sàng cứu hộ những người đi biển khi họ gặp chuyện không may. Bên phải là bàn thờ Ông Địa - Thổ Công. Phía sau là bàn thờ Tiền Hiền và những người giàu lòng nhân ái, độ lượng trong làng.
          Hàng năm, lễ hội Miếu Bà ngũ hành – Đình thần Thắng Tam diễn ra trong 3 ngày (từ 16 đến 18-10 âm lịch) với nhiều hoạt động như lễ nghinh Bà Thủy Long Thần về miễu; lễ cúng tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ; lễ thỉnh sắc thần vào ngôi Miếu Bà; lễ xây chầu đại bội… Ngoài việc cúng tế thần linh, tại lễ hội Miếu Bà còn diễn ra nhiều hoạt động khác như múa lân sư rồng, hát bả trạo, biểu diễn tuồng cổ…
 

DUNG ĐOÀN - TTVH-TT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu