Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vào xuân, xôn xao tiếng guốc mộc
09:30 | 05/02/2015 Print   E-mail    

 


Guốc mộc đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm nhưng hiện nay vẫn được nhiều bạn gái ưa chuộng. Câu chuyện về đôi guốc mốc tưởng chừng chỉ gắn với thời trang thôi nhưng xem ra đó là một câu chuyện dài gắn với văn hóa của người Việt với hình ảnh giản dị, mộc mạc.
 
Đường sấu lâu rồi in tiếng guốc
 
Đôi guốc xuất hiện ở Việt Nam khá sớm. Ở vùng nông thôn, vào những ngày giá rét, phụ nữ và đàn ông khi đi dự hội hè đình đám thường đi guốc làm từ gộc tre. Trước kia, đôi guốc bình dân là guốc do người dân quê tự đẽo lấy. Guốc dành cho phụ nữ hơi eo ở chính giữa, guốc dành cho cánh đàn ông con trai không có phần eo nên được gọi là guốc xuồng. Một số nơi gọi guốc là dỏn nên đã có thành ngữ "chân giày chân dỏn" chỉ sự giàu có, sang diện. Bởi vậy, đi guốc dưới màu xanh của những hàng cây sấu cổ thụ đã từng gắn liền với nét đẹp một thời của thiếu nữ thủ đô: “Đường sấu lâu rồi in tiếng guốc/ Xuân về, táo rụng nhớ đàn em”.
 
Hình ảnh đôi guốc mộc cũng đã xuất hiện rất nhiều trong thơ và nhạc như một biểu tượng cho vẻ đẹp mộc mạc và giản dị như tên gọi của nó.Và cũng từ lâu, mặc áo the, đi guốc mộc cũng trở thành một biểu tượng cho vẻ đẹp của người con gái Việt Nam: “Về đây nghe em, về đây mặc áo the đi guốc mộc” (“Về đây nghe em” của nhạc sĩ Trần Quang Lộc).
 
Hình ảnh “chân em đi đôi guốc cao cao” của nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp trong bài thơ “Em đi chùa Hương” cũng là một sự khắc họa vẻ đẹp của đôi guốc. Và cũng tiếng guốc quen thuộc ấy nhưng đến cả tâm trạng của người trong tù cũng xao động khi “dưới đường xa nghe tiếng guốc đi về” (Tâm tư trong tù - Tố Hữu). Nhà phê bình Hoài Thanh đã viết “một tiếng guốc dưới đường xa thi sĩ ghi vội, đã bao năm rồi còn vang mãi trong thơ”.
 
Thời trang guốc mộc
 
Mang guốc mộc chụp ảnh cưới
Đôi guốc đã gắn bó với đời sống người Việt, có thời gian việc dùng guốc đã bị lắng xuống. Sự phục hưng của đôi guốc mấy năm gần đây chứng tỏ quan niệm về cái đẹp đang ngày càng đa dạng hơn, và việc dùng guốc trở lại cũng phần nào thể hiện được sự gìn giữ và trân trọng những vật dụng giản dị của lớp trẻ ngày nay. Ngày nay, guốc không đơn thuần là để đi vì bền mà còn là mốt của nhiều bạn trẻ. Mặc dù phụ nữ ngày nay ít khi mặc áo the, đội nón quai thao như ngày nào nhưng tiếng guốc vẫn vang lên nhẹ nhàng quen thuộc trên khắp nẻo đường, phố xá…
 
Chị Võ Thị Thu Lan, chủ sạp guốc ở Khu B chợ mới Vũng Tàu cho biết, chị đã có 7 năm làm nghề bán guốc. Trước đây, các cô các chị đi chợ vẫn thường ghé sạp của chị đo ni đóng guốc. Ngày nay, cuộc sống đổi thay nhiều nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen đi guốc. Đặc bịêt là vào mỗi dịp xuân về Tết đến, các cô các chị thường đến đây chọn những đôi guốc mới để đi chơi Tết. Các em nhỏ cũng rất thích đi guốc vừa nhẹ, vừa xinh mà giá mỗi đôi guốc cho trẻ em chỉ có 25.000 đồng/đôi. Chị Lan cho biết, để cho ra lò một đôi guốc phải qua nhiều công đoạn và nhiều khâu phức tạp như: mua gỗ về cưa xẻ thành phôi và đóng quai guốc, sau đó bán cho những cơ sở khác chuyên thực hiện đánh bóng, vẽ hoa, vẽ chữ trên nền... để phù hợp với trang phục của các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, guốc mộc thời nay đã được cách điệu nhiều so với guốc mộc của các cụ xưa nhưng vẫn giữ được ưu điểm là mát và giá cả phải chăng. Giá guốc được bán trên thị trường chỉ có 35.000 đồng đến 75.000đồng/đôi. Những đôi guốc được thiết kế cầu kỳ hơn cũng chỉ hơn 100.000 đồng. Với mức giá này khó có được một đôi dép vừa đẹp lại vừa bền nhưng với guốc thi rất đơn giản. Guốc đi rất bền, nếu bị hư quai thì chỉ cần đến tiệm guốc đóng quai khác là vẫn có thể đi tiếp. Kiểu quai guốc cũng khá đa dạng từ quai thêu trên vải Taffta, quai vải bố, quai làm bằng jean hoặc da, vải nhung, thổ cẩm hoặc bằng cói... Quan trọng nhất là phần đế guốc thì được làm từ gỗ thông, gỗ xoan, gỗ mít… với nhiều kiểu như đế dài theo dáng chân, vạt ngang gót cũng có khi là hình bầu bầu, vuông hay hình mũi nhọn. Đế guốc thường được đánh verni, phủ sơn mài hoặc in hoa văn, gắn ốc… với đầy đủ sắc màu.

 

Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu