Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Giám sát công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại VKSND TP VT
07:37 | 27/04/2019 Print   E-mail    

Giám sát công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại VKSND TP VT
 
     Ngày 25/4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân TP VT nhằm giám sát chuyên đề công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Cùng dự buổi làm việc còn có lãnh đạo HĐND TP VT, đại diện lãnh đạo TAND, Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục THADS TP VT.
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
     Báo cáo của VKSND TP VT cho biết, từ 2016 đến hết năm 2018 trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 1.098 tố giác, tin báo tội phạm; trong đó đã giải quyết 1.010 tin đạt 91,98%. Về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố các vụ án hình sự: Tổng số án thụ lý kiểm sát điều tra 970 vụ/ 1.374 bị can, đã giải quyết 861 vụ/ 1.229 bị can đạt 90,16%. Tổng số án VKS đã thụ lý giải quyết 846 vụ/ 1.231 bị can, đã giải quyết 838 vụ/ 1.212 bị can đạt 99,05%. Về lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình đã thụ lý kiểm sát 5.505 vụ, việc; đã xử lý, giải quyết: 5.196 vụ việc. Về giải quyết vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác, tổng số vụ việc thụ lý kiểm sát 1.774 vụ, việc, đã xử lý giải quyết 1.695 vụ việc.
 
Ông Nguyễn Anh Đoan, Viện trưởng VKS TP Vũng Tàu phát biểu tại buổi làm việc
 
     Qua các năm thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp cho thấy chất lượng công tác kiểm sát các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính; phiên toàn Kinh doanh thương mại theo tinh thần cải cách tư pháp; … và những việc khác theo quy định của pháp luật đã thực sự được nâng cao hơn. Đa số các vụ án được giải quyết định theo quy định của pháp luật, tỷ lệ án bị cấp phúc thẩm tuyên án huỷ, sửa liên quan đến trách nhiệm của kiểm sát viên đã được hạn chế, số lượng kháng nghị, kiến nghị được ban hành tăng.
 
     Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế như: Trong kỳ thống kê còn có án bị huỷ, sửa có trách nhiệm của kiểm sát viên, còn để xảy ra tình trạng VKS ND các cấp trên kháng nghị đối với bản án, quyết định của TAND TP VT; kỹ năng nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị cho việc tham gia phiên toà của một số KSV còn chưa tốt, đề suất thiếu căn cứ, nội dung bài phát biểu sơ sài chưa phát hiện được những vi phạm tố tụng nghiêm trọng, phần lớn vẫn là những vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, gửi các bản tố tụng. Nhiều vụ án sau khi chuyển hồ sơ sang VKS nghiên cứu, Toà án không gửi bổ sung các chứng cứ mới phát sinh trong giai đoạn gần mở phiên toà, hoặc gửi bổ sung nhưng chậm dù được KSV đôn đốc, nhắc nhở…
 
     Cũng trong ngày làm việc, các thành viên của đoàn đã kiểm tra các hồ sơ, các vụ việc và đưa ra các ý kiến xung quanh những vẫn đề giải quyết, nêu những ưu điểm và những tồn tại trong việc giải quyết các vụ việc trong thời gian qua.
 
Tin, ảnh: Mạnh Cường-BBT