Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Khai mạc hội thi gói bánh chưng Giỗ Tổ Hùng Vương năm Mậu Tuất 2018
11:17 | 24/04/2018 Print   E-mail    

Sáng ngày 23/4, (mùng 8/3 âm lịch) tại đền thờ Hùng Vương-Mẫu Cửu Thiên, 12 Bạch Đằng, Phường 5, Ban tổ chức hội thi gói bánh chưng nhân dịp lễ Giỗ Quốc Tổ Vua Hùng năm Mậu Tuất 2018 đã khai mạc hội thi. Đến dự khai mạc có ông Trần Bá Việt, Thành ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Trưởng Ban tổ chức hội thi, các đại biểu đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trung tâm VHTT-TT, Ban giám khảo, các đơn vị đoàn thể Thành phố, lãnh đạo UBND phường, xã và 68 thí sinh đại diện cho 17 đơn vị phường, xã dự thi gói bánh chưng cùng cổ động viên các đội thi cùng dự khai mạc.

Các đội dự thi nhận hoa từ BTC hội thi gói bánh chưng

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Trần Bá Việt, Trưởng BTC khẳng định đây là năm thứ 6 Thành phố tổ chức hội thi gói bánh chưng dâng Vua Hùng nhân ngày Giỗ Tổ, Hội thi là hoạt động thể hiện ý nghĩa cao cả của những người con đất Việt hướng về cội nguồn của dân tộc, làm ra những chiếc bánh từ những hạt gạo và các nguyên liệu từ bàn tay lao động của con người để dâng lên Vua Hùng, với tất cả tấm lòng thành kính. Và hội thi gói bánh chưng là nét văn hóa truyền thống của người Việt, hội thi là nơi gặp gỡ giao lưu giữa cán bộ, công chức các địa phương trong địa bàn Thành phố. Ông Việt đề nghị các đội thi phải chấp hành thể lệ của BTC, đảm bảo an toàn thực phẩm thể hiện việc trích xuất nguồn gốc nguyên liệu tham gia gói bánh chưng, trung thực, văn minh trong việc tham gia hội thi; đề nghị các thành viên BGK công tâm, vô tư, khách quan trong việc chấm điểm, chọn lựa các đội thi đạt giải xứng đáng nhất đẻ BTC trao giải.

Sau phần khai mạc các đội đã bước vào phần thi gói bánh, theo thể lệ hội thi thì 4 người trong một đội thực hiện gói 20 chiếc bánh trong thời gian tối đa 60 phút, với việc thể hiện được hình thức vuông, đẹp, lạt buộc chặt, gọn, đảm bảo mỹ quan và nơi gói bánh đảm bảo vệ sinh, gọn gàng, sạch sẽ. Theo ghi nhận của chung tôi phần lớn các đội chỉ sử dụng từ 40-45 phút đã hoàn thành việc gói 20 chiếc bánh.

Đội thi gói bánh chưng phường Thắng Nhì

Sau khi chấm điểm xong phần gói bánh, các đội được mang bánh về để tự nấu chín, sáng ngày mùng 9/3 các đội bước vào phần thi chất lượng bánh chín, thuyết minh quy trình thực hiện các bước để gói bánh chưng, sự tích hình thành bách chưng, ý nghĩa của ngày Giỗ Quốc Tổ cũng như trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước, do các đội trình bày. Kết thúc hội thi bánh của các đội được dâng lên Vua Hùng theo nghi thức do các đơn vị phường, xã thực hiện. BTC sẽ trao giải nhất, nhì, ba và các giải khuyến khích cho các đội dự thi vào trưa ngày mùng 9/3 âm lịch./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT

Description: C:\Users\Administrator\Downloads\IMG_7627.JPG