Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
09:58 | 07/11/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, để xứng với tiềm năng là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế, du lịch, văn hoá - xã hội, dầu khí…của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu đã không ngừng triển khai nhiều phương thức xã hội hóa, nhiều cơ chế, chính sách nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần ổn định an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội. Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn xác định chất lượng cuộc sống của người dân phụ thuộc vào đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015- 2020) đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp là:  “Xây dựng Đảng bộ thành phố Vũng Tàu luôn trong sạch, vững mạnh và đáng tin cậy, đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp và tận tâm phục vụ nhân dân; đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là các ngành dịch vụ phục vụ du lịch và dầu khí, định hình những cơ sở vật chất ban đầu của ngành công nghiệp hóa dầu; Không ngừng nâng cao chất lượng sống của nhân dân; Hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I và phấn đấu xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”. Điều đó cho thấy ngoài nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế thì việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng được thành phố Vũng Tàu chú trọng quan tâm.

 

Thành phố Vũng Tàu lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao miễn phí tại công viên Bãi Trước để nâng cao sức khỏe cho người dân 

Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng và nỗ lực việc định hướng phát triển bốn nhân tố để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nằm trong các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Việt Nam đó là: Kinh tế - Giáo dục - Sức khỏe - Môi trường. Thành phố Vũng Tàu xác định bốn nhân tố này là hạt nhân cơ bản để tạo nên chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố trong công cuộc đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.Trên lĩnh vực Kinh tế, Thành phố Vũng Tàu đã và đang chú trọng phát triển kinh tế theo hướng cơ cấu Dịch vụ-Thương mại-Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp. Mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố Vũng Tàu là chú trọng phát triển kinh tế dịch vụ, du lịch. Trong thời gian tới, thành phố sẽ phát huy thế mạnh kinh tế biển, giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất của Tỉnh; nâng cao vị thế ngành du lịch - dịch vụ thông qua chỉnh trang không gian dịch vụ công cộng đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chú trọng khai thác chuỗi không gian ven bờ biển; hỗ trợ phát triển dịch vụ dần thay thế những ngành công nghiệp ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI cũng đề ra sự cần thiết trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản xuất. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố Vũng Tàu đảm bảo cơ cấu và tỷ trọng các ngành kinh tế theo định hướng: dịch vụ- thương mại 73,78%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 18,21%; nông - ngư nghiệp 8,01%. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 25,8%/năm. Phấn đấu năm 2020 thu ngân sách đạt khoảng 6.791 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 11,3%/năm, đời sống người dân sẽ phấn đấu được đảm bảo cuộc sống từ mức trung bình trở lên so với cả nước.

Thành phố Vũng Tàu đã và đang quan tâm phát triển Giáo dục vì đây là một trong những nhân tố quan trọng của việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Quan tâm phát triển công tác giáo dục phổ thông các cấp tại địa phương, nhân rộng điểm sáng về thành tích học sinh giỏi Toán quốc tế để phát huy và tìm kiếm tài năng. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường học và đầu tư cho chất lượng giáo dục, vận động xã hội hóa trong việc đầu tư cho giáo dục chất lượng cao. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội là những vấn đề mà ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã đang hướng tới và phong trào thi đua ‘‘Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó, Thành phố luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, ứng xử của người dân Thành phố và những người làm trong ngành du lịch, đội ngũ lái xe taxi, xích lô, xe ôm, nhà hàng… đối với khách du lịch. Đặc biệt là cuộc vận động ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Nâng cao Sức khỏe cho người dân cũng là giải pháp mà thành phố Vũng Tàu quan tâm trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế ở các phường, xã được chú trọng, như: Tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng … Trong thời gian tới thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện đồng thời các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm; Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dân số cho sự phát triển dân số Thành phố. Vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt mức phấn đấu 90% để người dân có điều kiện khám chữa bệnh tốt nhất. Với lợi thế về thiên nhiên như biển, núi vận động người dân tham gia các hoạt động thể dục như bơi tắm biển, đi bộ leo núi để nhanh hồi phục sức khỏe sau những giờ lao động, phấn đấu để tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên ngày càng tăng. Thể thao học đường phải được duy trì thường xuyên và hướng dẫn thói quen tập thể dục cho học sinh khi còn trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn xác định rõ bảo vệ môi trường là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, hộ gia đình và người dân. Đối với môi trường tự nhiên, Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 23/9/2016 của Thành ủy Vũng Tàu về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp” đã thể hiện mục tiêu của các cấp, các ngành thành phố trong việc quan tâm bảo vệ môi trường cho người dân Thành phố. Vũng Tàu đã và đang kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, giải tỏa chợ tự phát tạo đường thông, hè thoáng; quy hoạch việc lắp đặt biển quảng cáo, bảng hiệu, ngăn chặn các hành vi quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, sơn, vẽ nội dung quảng cáo lên các gốc cây, trụ điện, tường rào. Triển khai việc thu gom rác thải, tạo cảnh quan từ các khu du lịch, nơi công cộng, thu gom rác đúng giờ, chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải, thu gom rác không ảnh hưởng mỹ quan đô thị, và những xe rác không đẹp trên đường trước mắt du khách... Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tích cực trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan trên các trục đường của Thành phố, vận động nhân dân tự trồng cây xanh, hoa nhà mình để góp thêm màu xanh cho Thành phố. Xây dựng ý thức làm cho mọi người nhận thức một cách tự giác về vị trí, vai trò, mối quan hệ mật thiết giữa tự nhiên - con người - xã hội.

Có thể thấy rằng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Vũng Tàu là mục tiêu và mong muốn của Đảng bộ và nhân dân Thành phố thực hiện trong thời gian tới và phấn đấu lâu dài. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu sẽ luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành một thành phố xanh, sạch, đẹp, ấn tượng và văn minh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT