An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Luôn sống hài hòa với thiên nhiên
08:13 | 02/06/2017 Print   E-mail    

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6/2017  

Luôn sống hài hòa với thiên nhiên

----------- 

Ngày Môi trường thế giới (5/6) hằng năm luôn được Việt Nam tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực và trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ đề ngày Môi trường thế giới năm 2017 là: “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.  

Trong hình ảnh có thể có: thực vật, cây, bầu trời, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên

(Sống hài hòa với thiên nhiên và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp

Ảnh: Màu xanh trên Công viên Bãi Trước thành phố Vũng Tàu) 

Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức. Vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành kế hoạch phối hợp với UBND Tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường. Theo kế hoạch thì UBND thành phố Vũng Tàu sẽ hỗ trợ Bộ Tài nguyên và môi trường, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội thảo về ngày môi trường thế giới tại khách sạn Palace vào ngày 4/6/2017; phối hợp tổ chức mít tinh phát động tháng hành động vì môi trường, trồng cây xanh tại số 01 Ba Cu vào sáng ngày 5/6/2017.

Chúng ta có thể thấy rằng, thiên nhiên là một người bạn của con người. Vì thế, sử dụng một  cách  hợp  lý,  tiết  kiệm  tài  nguyên thiên nhiên, có thái độ quan tâm đối với tự nhiên là điều kiện không thể thiếu được của tiến bộ khoa học kỹ thuật và của tiến bộ xã hội nói chung. Con người không ngừng chinh phục và cải biến tự nhiên để thỏa mãn nhu cầu của mình nhưng đồng thời phải làm giàu tự nhiên và hòa thuận với tự nhiên. Chủ đề ngày môi trường thế giới năm nay đã kết nối con người với thiên nhiên, nhằm khuyến khích con người gần gũi với thiên nhiên, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, nhận thức tầm quan trọng của thiên nhiên và hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ trái đất, mái nhà chung của chúng ta. Điều đó sẽ khuyến khích chúng ta tìm thấy niềm vui trong thiên nhiên, có những trải nghiệm thú vị và trân trọng mối quan hệ tương tác này.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương được lựa chọn đăng cai tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017. Chính quyền và nhân dân Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thật vinh dự và tự hào khi Tỉnh lần đầu tiên được lựa chọn là đơn vị đồng chủ trì tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”. Chính vì thế mà trong thời gian qua, đảng bộ và chính quyền Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả công tác môi trường, gắn với nhiệm vụ xây dựng thành phố vững mạnh toàn diện như: tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về bảo vệ môi trường; thực hiện có chất lượng công tác xây dựng, chăm sóc cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, cải tạo hệ thống thoát nước, các công trình vệ sinh công cộng, hệ thống nước sạch, vệ sinh môi trường… góp phần bảo vệ môi trường thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thành phố Vũng Tàu đang tập trung phát triển đô thị theo mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp, giúp giảm áp lực về giao thông, về ô nhiễm môi trường sống, đất ở và các hệ lụy khác về xã hội. Không chỉ dừng lại ở việc phát động các phong trào, hoạt động mang tính tức thời, để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao, chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Đối với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cần rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ô nhiễm môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố.

Nói tóm lại, thiên nhiên có vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Đời sống của mọi sinh vật nói chung và của con người nói riêng luôn gắn liền với thiên nhiên. Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên là một điều hiển hiện có thể thấy được ngay trong đời sống thường ngày. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên. Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 06/5/2017, mỗi chúng ta hãy hòa mình với thiên nhiên, luôn sống hài hòa với thiên nhiên, tham gia tích cực công tác bảo vệ môi trường để nơi ta sống luôn sáng, xanh, sạch, đẹp./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT