Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị
09:36 | 21/04/2014 Print   E-mail    


Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được xác định là giải pháp đầu tiên trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Điều này càng được khẳng định hơn về mặt lý luận vì Đảng ta đã xác định lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng.
 
Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và vận dụng những chỉ dạy, phong cách, phương pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề của thực tiễn, trong đó có công tác xây dựng Đảng. Thực hiện quan điểm này, cán bộ, công chức cần nắm rõ về vai trò của mình, “cán bộ là gốc của công việc”, “cán bộ là công bộc của dân”. Bên cạnh đó, phải thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách đối với nhân dân, làm sao để “không ngừng cải thiện đời sống nhân dân”, “không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”,“không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên” như lời dạy của Bác… Với ý nghĩa đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 luôn luôn là điểm xuất phát, điểm bắt đầu trong tổ chức và triển khai thực hiện các giải pháp về xây dựng Đảng trong Nghị quyết Trung ương 4.
 
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã xác định: xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trong công cuộc đổi mới đất nước.  Nghị quyết đã chỉ rõ 3 vấn đề có tính cấp bách hiện nay:
 
Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.
Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
 
Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc thực hiện 4 nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên;  Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng;  Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách;  Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị, nhìn chung thành phố Vũng Tàu đã thu được những kết quả hết sức khả quan. Ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ, đảng viên, trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có những chuyển biến tốt: tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, ý thức thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đươc nâng lên;  đa số cán bộ, đảng viên đã có ý thức phát huy tính tiên phong, gương mẫu, có sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, lề lối làm việc, phong cách ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp, với nhân dân. Từ đó đã góp phần tạo nên sự thống nhất trong Đảng, sự tin tưởng, đồng thuận và ủng hộ của nhân dân trên địa bàn thành phố.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những hạn chế, khuyết điểm chung như: sự lúng túng trong xây dựng, cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức ở một số cơ quan, đơn vị, một số nơi thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể. Việc xác định các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân cần tập trung giải quyết còn chưa kịp thời ở một số địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, đều khắp; nội dung còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu, chưa gắn kết với tuyên truyền nghị quyết của Đảng và các nhiệm vụ chính trị chủ yếu của ngành, địa phương.
 
Nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm nêu trên bắt nguồn từ nhận thức chưa đầy đủ, chưa gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; chưa tiến hành đồng thời việc thực hiện Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.
 
Từ những kết quả và tồn tại đó càng khẳng định hơn sự cần thiết phải gắn bó chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Do đó, điều cần thiết hiện nay là các cấp ủy đảng cần tăng cường thực hiện song song việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với quán triệt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Hơn thế nữa là tạo nên được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, để người dân ngày càng thêm tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần thắng lợi trong công cuộc xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Bài: Tiến Loan
BBT.