Tin trong nước Tin trong nước
Khai mạc Festival Huế 2014: “Cố đô - hội tụ và tỏa sáng”
05:57 | 13/04/2014 Print   E-mail    

 

 
Thành phố Huế tấp nập những dòng người hội tụ về đây. Họ đến với mảnh đất Cố đô bên sông Hương thơ mộng không chỉ vì tình đất, tình người bao dung mà bởi nơi đây còn có một lễ hội độc đáo, đó là chương trình Khai mạc Festival Huế 2014. Với chủ đề “Cố đô – hội tụ và tỏa sáng”, chương trình đã để lại trong lòng du khách và nhân dân nhiều cảm xúc dâng trào...
 
Đến dự lễ khai mạc Festival Huế 2014 có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban,  ngành Trung ương, địa phương cùng gần hai vạn nhân dân và du khách trong nước, quốc tế…
 
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/thuha/2014/4/12/120414ha64223502429.jpg
Màn hát múa “Việt Nam quê hương tôi” (Đoàn ca múa Quân đội)
 
Sau lời khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhấn mạnh: "Tôi đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức thành công các kỳ Festival Huế trong những năm qua, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và thúc đẩy sự phát triển các địa phương trong khu vực miền Trung phát triển bền vững, nâng cao sự hưởng thụ văn hóa người dân.
 
Đất nước Việt Nam hôm nay ngày càng đổi mới và phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại. Trong đó, chúng ta rất coi trọng việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc mà ông cha ta để lại. Đảng ta xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, phát triển kinh tế phải dựa trên nền tảng văn hóa, hướng đến một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, con người được hạnh phúc và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, xây dựng và phát triển văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
 
Để Festival Huế ngày càng sống động, mang lại hiệu quả, thiết thực, Thừa Thiên - Huế cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt mục tiêu xây dựng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, bảo vệ những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập hiện nay; xác định nhiệm vụ hàng đầu của việc tổ chức Festival Huế là quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế...".
 
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/thuha/2014/4/12/120414ha61223451445.jpg
Tiết mục mang tên "Chim lạc"
 
Sau phát biểu của đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ là chương trình nghệ thuật chào mừng Festival Huế 2014. Sân khấu bừng sáng, hàng vạn người dân và du khách như đắm chìm trong không gian sắc màu rực rỡ và thanh âm sôi động. Với chủ đề “Cố đô – hội tụ và tỏa sáng”, chương trình nghệ thuật chào mừng lễ khai mạc Festival Huế 2014 đã gieo vào lòng người những cung bậc, cảm xúc trào dâng. Chương một: “Việt Nam quê hương tôi” là thông điệp gửi đến khán giả sự khái quát về đất nước, con người Việt Nam – những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc đã được Unesco tôn vinh, tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu – ngợi ca về miền quê yên bình, hiền hòa và thơ mộng đang rạo rực chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới. Chương hai với nhan đề “Một vùng non nước trời Nam” là lời mời gọi du khách đến Việt Nam, về với thành phố Huế để cảm nhận vẻ đẹp tiềm ẩn của xứ Huế mộng mơ – vùng đất với bao điều kỳ thú, những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, những di sản văn hóa đặc sắc và tình người sâu nặng, nghĩa ân.
 
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/thuha/2014/4/12/120414ha63223458476.jpg
Múa cung đình Huế
 
Với chủ đề: “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng”, chương ba có sự tham gia trình diễn của các đoàn nghệ thuật quốc tế nổi tiếng: Bati Holic (Nhật Bản), Hà Nam (Trung Quốc), Deepblue (Úc), Raduga (Liên bang Nga), GuGak (Hàn Quốc) và màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật NS Pierre Alain Hubert Cộng hòa Pháp… Sự giao thoa các vùng, miền văn hóa ấy chính là lời khẳng định Huế là thành phố Festival của Việt Nam, là trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lan tỏa và dung nạp – luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương. Về với Huế để cùng nhau khoe sắc đua tài – để chứng kiến một thành phố ngày một đổi thay trên bước đường hội nhập và phát triển.
 
Trao đổi với chúng tôi bên lề khai mạc lễ hội, ông Ngô Hòa, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, là nơi giao lưu của nền văn hóa các nước ở 5 châu lục. Festival Huế thực sự mang tầm quốc gia và quốc tế. Festival Huế 2014 lần này là lễ hội có quy mô lớn, tính cộng đồng cao, hấp dẫn, mới lạ, góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt Nam nói chung, nét văn hóa cố đô Huế nói riêng, qua đó nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Huế, với phương châm “ấn tượng, thân thiện và an toàn”. Ngay sau đêm khai mạc, những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục tái hiện nhiều lễ hội: “Đêm Hoàng cung”, “Lễ hội Áo dài”, “Đêm phương Đông”… Bên cạnh đó là các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc, mỹ thuật đường phố. Không khí lễ hội sẽ được nối dài hơn sau Festival với các Lễ hội cộng đồng như: “Sóng nước Tam Giang - Quảng Điền”, “Thuận An biển gọi - Phú Vang”…
 
Có thể nói lễ khai mạc Festival Huế 2014 đã thành công tốt đẹp. Sự thành công ấy khẳng định với bạn bè quốc tế và các địa phương trong nước về khả năng huy động nhân lực, vật lực để tổ chức một lễ hội văn hóa mang tầm châu lục. Đây chính là cơ hội lớn góp phần quan trọng vào việc quảng bá về hình ảnh một thành phố du lịch cổ kính, năng động, sáng tạo; một Cố đô Huế thân thiện, mến khách và bao dung in đậm trong ký ức của du khách muôn phương.
 
VT. Nguồn QĐND