An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Kế hoạch hóa gia đình - vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước.
11:01 | 27/12/2016 Print   E-mail    

Kỷ niệm 55 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2016) 

Kế hoạch hóa gia đình - vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

------------------- 

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người dân, mỗi gia đình, cũng như sự phát triển bền vững của đất nước. Chính vì vậy, thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn được quan tâm thực hiện. Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố Vũng Tàu đã và đang kiểm soát quy mô dân số ở mức hợp lý bằng việc thực hiện công tác giảm sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giải quyết những vấn đề về cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số góp phần đẩy mạnh chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển bền vững của Thành phố. 

Kết quả hình ảnh cho kỷ niệm ngày dân số việt nam 

Chủ đề của Tháng dân số năm 2016 là "55 năm truyền thống công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước”- nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành và toàn xã hội thực hiện tốt các chính sách dân số KHHGĐ. Nhận thức được ý nghĩa của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đối với sự phát triển văn hóa, kinh tế xã hội ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; các đơn vị, phòng ban, phường xã, đoàn thể tích cực phối hợp thực hiện và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng. Các địa phương đã đưa mục tiêu, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình vào quy ước và bình xét danh hiệu thi đua của các đơn vị, khu phố, gia đình văn hóa. Có thể nói, năm 2016, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở thành phố Vũng Tàu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ suất sinh 15,8%, giảm 0,3% so với cùng kỳ. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên giảm. Công tác truyền thông giáo dục được đổi mới không chỉ về nội dung mà còn chú trọng về hình thức, phương pháp, bằng nhiều loại hình, mô hình phù hợp.

Với thành phố Vũng Tàu, thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Xác định tầm quan trọng của công tác dân số KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ban ngành, hội, đoàn thể, công tác DS-KHHGĐ của thành phố Vũng Tàu đã đạt những kết quả quan trọng. Chương trình mục tiêu quốc gia dân số KHHGĐ giai đoạn 2011-2015 thực hiện đạt những kết quả tích cực. Trung tâm dân số KHHGĐ đã tăng cường phối hợp với các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành trong lĩnh vực dân số KHHGĐ, từ đó ý thức của người dân về thực hiện các chính sách dân số KHHGĐ được nâng lên. Ngành dân số KHHGĐ đã tổ chức tốt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp các dịch vụ về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; tập huấn về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về giới và giới tính khi sinh cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, y tế khu phố; cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, trong thời gian qua Trung tâm dân số KHHGĐ thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phát triển sản xuất, xây dựng và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...từ những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác dân số KHHGĐ của thành phố Vũng Tàu vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm đó là: Tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng không bền vững và có chiều hướng tăng trở lại nếu không được kiểm soát kịp thời. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng cao, năm 2015 là 113,1 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật liên quan ở một số địa phương, đơn vị còn chậm. Một số cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở chưa quan tâm, chú trọng lãnh đạo công tác dân số KHHGĐ; việc xây dựng các biện pháp để thực hiện các văn bản pháp luật liên quan còn hình thức, chưa bám sát vào tình hình thực tế địa phương, cơ sở.

Có thể thấy rằng, công tác dân số KHHGĐ không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa về văn hóa, xã hội, góp phần quan trong đến sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và của mỗi địa phương nói riêng. Kết quả đạt được trong công tác dân số ở thành phố Vũng Tàu thời gian qua đã ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, sự vào cuộc của mọi tầng lớp trong xã hội, sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Trong thời gian tới, công tác dân số KHHGĐ ở thành phố Vũng Tàu rất cần những chính sách, chiến lược phù hợp để KHHGĐ thực sự trở thành mối quan tâm của mọi người, mọi nhà, mọi địa phương, đơn vị./.

Bài: Lê Ngân, BBT