Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân trong thời kỳ mới.
05:19 | 08/11/2016 Print   E-mail    

Đi suốt chiều dài của lịch sử cách mạng Việt Nam, chúng ta đều thấy rằng, không phải ngẫu nhiên Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền và cách mạng Việt Nam từng bước giành được những thắng lợi quan trọng, thống nhất Tổ quốc, xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đó chính là vì Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân, luôn củng cố và tăng cường mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân đã trở thành nguồn sức mạnh và truyền thống vô cùng quý báu.

Những năm qua, nhiều cán bộ, đảng viên đã quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong việc giữ vững và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân là tài sản vô cùng quý báu đối với cách mạng Việt Nam. Nhận thức đúng đắn tư tưởng đó của Người là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hôm nay thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình góp phần quan trọng giữ vững và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh  đảng với nhân dân

Những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới (1986-2016) về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã khẳng định uy tín, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, được thế giới ngưỡng mộ và lạc quan tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam. Đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, trong đó có sự tham gia ý kiến của nhân dân. Quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng, mọi người dân đều có quyền trực tiếp hay gián tiếp đề đạt nguyện vọng và đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước về mọi chủ trương, đường lối phát triển của đất nước. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đã trở thành nguyên tắc, quy chế và tổ chức thiết chế dân chủ trong xã hội. Đồng thời, là phương châm hành động của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, là yêu cầu đối với cán bộ, đảng viên trong tiếp xúc, quan hệ với nhân dân. Đảng ta đã thực sự "gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình" đúng như Hiến pháp Việt Nam đã hiến định.

Quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân, Đảng ta khẳng định: “Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng...; không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là truyền thống quý báu và là nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta.

Trong mọi thời đại, chúng ta đều thấy rằng, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng đều xuất thân từ các giai cấp, tầng lớp nhân dân, hàng ngày sinh sống, làm việc trong môi trường xã hội - nhân dân - đất nước - dân tộc. Tất cả đảng viên, dù đảm nhiệm chức trách, nhiệm vụ gì, cũng đều tham gia sinh hoạt ở một loại hình tổ chức cơ sở đảng nhất định, đều thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, trong đó có nhiệm vụ liên hệ mật thiết với nhân dân, lãnh đạo nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với tư cách và trách nhiệm chính trị của người cộng sản, mỗi đảng viên đều phải suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân. Đồng thời, một trong 4 nhiệm vụ của mỗi đảng viên là liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không gắn bó với nhân dân, không đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, không vì nhân dân phục vụ, người đó không còn là đảng viên cộng sản chân chính, không còn “phẩm chất” của người đảng viên. Đó là một biểu hiện  của sự thoái hóa, biến chất cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.           

Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế hôm nay, đòi hỏi Đảng phải nâng cao năng lực và sức chiến đấu của từng cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng ở cơ sở; phải luôn gắn bó mật thiết với nhân dân để tạo điều kiện phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Để mối liên hệ mật thiết này luôn được củng cố và tăng cường, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, đấu tranh với nạn quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi,… trong các cơ quan Đảng và Nhà nước. Sự cảnh báo nghiêm khắc và những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị thời sự và cần phải được tiếp tục quán triệt và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ta cũng nghiêm túc chỉ ra những nguy cơ làm giảm đi nguồn sức mạnh nội lực của Đảng, làm tan vỡ mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân. Đó là khi cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân; khi việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn; kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm chiếu lệ;…

Nói tóm lại, yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới hôm nay đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Những năm qua, Đảng ta đã dành nhiều công sức để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, giữ vững bản chất giai cấp công nhân và tính tiền phong, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tập trung chăm lo xây dựng, nâng cao vai trò, uy tín và năng lực cầm quyền, bảo đảm cho Đảng ta luôn xứng đáng là “đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”, là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” là vấn đề cơ bản, thường xuyên trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Theo đó, mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng phải vì lợi ích của nhân dân; cán bộ, đảng viên không ngừng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh, là điều kiện tiên quyết để Đảng ta thật sự xứng đáng với sự tín nhiệm và ủy thác của nhân dân, lãnh đạo đất nước vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế./.

Bài: Lê Ngân, BBT