An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội thảo về "Kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả tại tỉnh BRVT”
05:12 | 24/06/2016 Print   E-mail    

 

Ngày 22/6, tại khách sạn Công Đoàn, Thành phố Vũng Tàu, Sở Y tế phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo về "Tiếp nhận các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS từ dự án Quốc tế và  kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả trên địa bàn tỉnh BR- VT". Tham dự Hội thảo, có đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Tỉnh và đại diện lãnh đạo các bệnh viện, TTYT huyện/TP, các cán bộ phụ trách Phòng khám ngoại trú, Phòng dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh.

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến 31/12/2015, toàn tỉnh ghi nhận số lũy tích số người nhiễm HIV là hơn 4.300 trường hợp, trong đó số nhiễm HIV còn sống tiếp cận được hơn 2.500 người; Số bệnh nhân chuyển AIDS hơn 3.200 và hơn 1.800 trường hợp nhiễm HIV tử vong. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 bệnh nhân nhiễm HIV được quản lý tại cơ sở điều trị. Trong đó có hơn 1.700 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ARV. Trung bình hàng năm có 170 đến 190 người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, bác sĩ Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, việc điều trị cho người nhiễm HIV trên toàn quốc cũng như tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phần lớn được tài trợ của tổ chức Quốc tế như dự án hỗ trợ phòng chống HIV ở Việt Nam  và dự án Quỹ toàn cầu…Tuy nhiên, các dự án tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang dần cắt giảm kinh phí. Cụ thể, Quỹ toàn cầu  dừng một số hoạt động từ năm 2016, dự án Phòng chống HIV/AIDS tại VN sẽ dừng hỗ trợ từ năm 2017. Trong khi ngân sách từ trung ương đến địa phương rất hạn chế cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Để ứng phó với sự thiếu hụt ngân sách này, đặc biệt cho công tác điều trị HIV/AIDS, Chính phủ đã có chỉ đạo: “Chuyển dần nhiệm vụ điều trị người nhiễm HIV/AIDS từ các chương trình, dự án sang nhiệm vụ của Quỹ BHYT”. Muốn vậy, các cơ sở điều trị HIV/AIDS phải đáp ứng được các điều kiện để hợp đồng khám, chữa bệnh với bảo hiểm y tế (BHYT) và người nhiễm phải có thẻ BHYT. Đây là hai điều kiện cần và đủ để thực hiện chủ trương chuyển đổi nguồn lực điều trị HIV/AIDS. Tuy nhiên, hiện nay, tại tỉnh BRVT, số người nhiễm HIV có thẻ BHYT mới chỉ khoảng 40% trong tổng số người nhiễm HIV/ AIDS trong toàn tỉnh, trong đó gần 15% là bệnh nhân ngoại tỉnh. Công tác tư vấn khuyến khích bệnh nhân mua bảo hiểm y tế vẫn đang được tích cực thực hiện tại các phòng khám ngoại trú. Tuy nhiên đa số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và một phần bệnh nhân cũng chưa nhận thấy được sự cần thiết phải mua bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế phát biểu tại hội thảo

Ông Bùi Minh Kha- Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “ Để 60% bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS còn lại chưa tham gia mua BHYT sẽ rất khó khăn. Do vậy, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền đối với bệnh nhân và đối với cộng đồng. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng tham mưu UBND tỉnh và các cấp, các ngành hỗ trợ mua BHYT cho những trường hợp những bệnh nhân trong diện nghèo, khó khăn không có khả năng mua bảo hiểm y tế. Hi vọng rằng, đến năm 2017 và 2018, tỷ lệ bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ tăng cao hơn nhiều, tư đó thuận lợi hơn cho việc điều trị của bệnh nhân.”

Hiện nay, tại các Phòng khám ngoại trú cho người lớn và trẻ em tại Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi, TTYT huyện Tân Thành, Trại giam Xuyên Mộc đang áp dụng mô hình hoạt động điều trị người lớn trẻ em, các dịch vụ được triển khai như: tiếp nhận người nhiễm HIV, lập hồ sơ quản lý, khám phân loại giai đoạn lâm sàng, chỉ định cận lâm sàng, tư vấn sử dụng và cấp thuốc ARV nhiễm trùng cơ hội, làm các xét nghiệm chẩn đoán sớm HIV cho trẻ phơi nhiễm, cấp sữa dự phòng lây truyền mẹ con, xét nghiệm theo dõi quá trình điều trị như sinh hóa, huyết học, tầm suất lao, CD4, tải lượng virus. Ngoài các phòng khám ngoại trú kể trên, Phòng dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại bệnh viện Bà Rịa, bệnh viện Lê Lợi, Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc, trung tâm y tế huyện Tân Thành còn thực hiện khám thai, xét nghiệm sàng lọc HIV, dự phòng lây truyền mẹ con bằng thuốc rb cho mẹ nhiễm HIV và con của họ, chuyển tiếp đến phòng khám ngoại trú người lớn và trẻ em để bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc thích hợp.

Để thuận lợi cho các bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS trong việc khám và điều trị, hiện nay, ngành y tế tỉnh đang triển khai và kiện toàn các điều kiện khám chữa bệnh dành cho bệnh nhân HIV/AIDS tại tất cả các địa phương.

Tại buổi hội thảo, đại diện các Bệnh viện Lê Lợi, Bà Rịa và các Trung tâm y tế đã trình bày kế hoạch xây dựng, kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS của đon vị mình, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đại diện của Cục phòng chống HIV/AIDS cũng đã giải đáp những thắc mắc của các đơn vị, đồng thời hướng dẫn và đưa ra những định hướng cho ngành y tế tỉnh BRVT trong việc kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS tiếp cận với khám bệnh, chữa bệnh qua BHYT.

Theo kế hoạch của Sở y yế, trong năm 2016, tất cả các cơ sở chăm sóc điều trị HIV AIDS được kiện toàn có đủ điều kiện ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội và thực hiện việc khám bệnh chữa bệnh thông qua bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 30/6/2016 kiện toàn cơ sở điều trị HIV cho người lớn và trẻ em tại bệnh viện Lê Lợi và bệnh viện Bà Rịa từ dự án phòng chống HIV/AIDS. Kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS tại trung tâm y tế Tân Thành từ dự án Quỹ toàn cầu theo mô hình lồng ghép quản lý cung cấp dịch vụ HIV và Lao. Đưa vào hoạt động cơ sở điều trị theo mô hình lồng ghép, quản lý, cung cấp dịch vụ HIV và Lao tại trung tâm y tế Vũng Tàu và Long Điền. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Bà Rịa, Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo sẽ thành lập cơ sở điều trị HIV sau năm 2016./.

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT