Tin trong nước Tin trong nước
Tết dương lịch.
09:00 | 31/12/2013 Print   E-mail    

 

 
Tết Dương lịch hay còn gọi là Tết Tây là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của nhiều dân tộc trên thế giới. Tết này là ngày đầu tiên hàng năm theo dương lịch, loại lịch hiện được dùng phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên âm lịch vẫn còn được dùng trong các lễ hội, giỗ, tết hay sự kiện văn hóa.
 
Tết Dương lịch đã được Việt hóa và trở thành một ngày lễ truyền thống. Ngày này được Nhà nước ta cho phép mọi người nghỉ ngơi và tổ chức nhiều lễ hội liên quan. Đây cũng là một dịp để mọi người có thể đi chơi, thăm hỏi, gặp gỡ nhau hoặc tổ chức đi du lịch...
 
 
Nhưng khác với các nước khác trên thế giới, Việt Nam chúng ta có thêm một cái tết cổ truyền (Tết nguyên đán). Thời gian gần đây, trên các diễn đàn xã hội, một vài lần đã nảy ra cuộc tranh luận thú vị về chuyện người Việt Nam nên ăn Tết Ta hay ăn Tết Tây. Có ý kiến cho rằng, nên nhập hai cái Tết làm một, cho đỡ lãng phí. Cũng có ý kiến đề xuất, bây giờ hội nhập, chỉ nên ăn Tết Tây. Tuy nhiên, phần lớn mọi người Việt Nam đều muốn giữ nguyên Tết truyền thống của dân tộc bởi nó mang một cái gì rất riêng, rất dân tộc mà chúng ta nên gìn giữ.
 
Bây giờ người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam chiếm số lượng lớn và ngày một tăng lên theo cấp số nhân. Chúng ta ăn Tết Tây đâu chỉ vì mâm cỗ, mà chúng ta ăn Tết Tây còn để chia vui với bạn bè khắp nơi đã đến chung ta xây dựng và phát triển non sông. Người Việt Nam ăn Tết Tây sẽ khiến gia đình những người Mỹ, người Pháp, người Đức, người Anh đang cư ngụ tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh  và một số thành phố lớn ở Việt Nam không cảm thấy bị lạc loài và ngăn cách, giúp họ có thêm niềm vui để làm việc và cống hiến.
 
Khoảng cách giữa Tết dương lịch và âm lịch luôn cách nhau một tháng. Cái Tết Tây như tín hiệu để chuẩn bị cho cái Tết Ta. Với một dân tộc có nền văn minh lúa nước rất nhiều lễ hội như Việt Nam, thêm một ngày lễ là điểm xuyến thêm một nét đẹp cho sinh hoạt cộng đồng, cho tình thân, tình đoàn kết./.
 
Tin: Lê Ngân
BBT.