Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vai trò của người phụ nữ trong gia đình
04:29 | 13/10/2015 Print   E-mail    

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2015) 

Vai trò của người phụ nữ trong gia đình

----------- 

Người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống gia đình. Chúng ta có thể thấy rằng, gia đình là nơi thể hiện thực chất sự bình đẳng và nâng cao địa vị của người phụ nữ. Người phụ nữ của thời hiện đại càng không thể tách rời với thực tế gia đình và xã hội. Bởi chính tại hai môi trường này, người phụ nữ mới thể hiện, thực hiện được những chức năng của mình. Thiên chức được làm mẹ - làm vợ - người xây tổ ấm gia đình – một nhân tố quan trọng tạo nên một xã hội tốt đẹp. Ở thời đại nào đi chăng nữa thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình là rất quan trọng.

Người phụ nữ trong gia đình - Hình minh họa từ nguồn Internet 

Người phụ nữ là người chăm sóc và giáo dục con cái chủ yếu trong gia đình. Những đứa con từ khi mới sinh ra đến khi trưởng thành, phần lớn thời gian là gần gũi và thường là chịu ảnh hưởng từ người mẹ hơn từ cha. Chúng được mẹ cho bú sữa, bồng ẳm, dỗ dành, tắm giặt, ru ngủ, cho ăn uống, chăm sóc rất nhiều khi ốm đau... Với việc nhận thức thông qua quá trình bé tự quan sát, học hỏi tự nhiên hàng ngày và ảnh hưởng đặc biệt các đức tính của người mẹ, đã hình thành dần dần bản tính của đứa con theo kiểu "mưa dầm, thấm lâu". Ngoài ra, những đứa trẻ hường là thích bắt chước người khác thông qua những hành động của những người gần gũi nhất, chủ yếu là người mẹ.

Người phụ nữ là người sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình. Tuy ngày nay tỷ lệ phụ nữ tham gia công việc xã hội ngày càng nhiều và thành công không kém nam giới, nhưng nhìn chung công việc nội trợ vẫn còn là mảng công việc chủ yếu do phụ nữ đảm trách. Từ đi chợ, nấu ăn, giặt giũ đến quét dọn, bày trí, sắp xếp, mua sắm... cũng một tay người phụ nữ lo liệu. Đó là mảng công việc lặt vặt, tỉ mỉ, chiếm nhiều thời gian nhưng không thể không có. Người phụ nữ đã sắp xếp, tổ chức gia đình theo suy nghĩ, nhận thức và tính năng động của mình.

Người phụ nữ là người biết duy trì bữa cơm gia đình. Chẳng phải ngẫu nhiên mà khi muốn xem một gia đình có ấm áp hay không, đầu tiên người ta đi vào phòng bếp của gia đình đó. "Thực tế hiện nay, có những gia đình cả tuần không nổi lửa, cơm mua ở quán để đỡ mất thời gian nấu nướng, thậm chí đến nước cũng không nấu vì chỉ uống nước lọc đóng bình. Nếu người phụ nữ giải phóng mình khỏi bếp núc, thì sớm muộn cũng giải phóng luôn cả nhà của mình’’. Dù thế nào, để giữ lửa ấm thì gia đình cũng phải duy trì một vài bữa ăn chung tự nấu ở nhà, đặc biệt là cuối tuần. 

Trong thời đại mới như hiện nay, người phụ nữ ngoài việc thực hiện trọn thiên chức, vai trò, nhiệm của mình, còn không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở thành người có văn hoá, hoàn thiện về tri thức, có kỹ năng sống và khả năng biết tính toán, dự liệu, thông minh, linh hoạt, có sức khoẻ tốt để tiếp cận, nắm bắt kịp thời kiến thức khoa học để phục vụ công tác. Nhiều phụ nữ tham gia các hoạt xã hội hơn cả nam giới và họ đã mạnh dạn ứng cử, xung phong làm những công việc mà từ trước đến nay chỉ dành cho nam giới. Họ đã thật sự thoát khỏi những định kiến, lễ giáo cổ hủ, hà khắc để vươn lên sống tốt hơn và có nhiều đóng góp hơn cho gia đình và xã hội. Phải nói rằng, khi xã hội có bình đẳng giới, nhận thức và vai trò của phụ nữ đã thay đổi hoàn toàn. Họ không ngừng nghiên cứu, trau dồi khả năng và không ít người trong số họ đã đạt đến những địa vị rất cao trong mọi lĩnh vực. 

Thiên chức và xã hội đã trao cho phụ nữ phần việc lớn hơn nam giới trong gia đình, đó là việc sinh nở ra con cái để duy trì nòi giống, nội trợ lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ trong nhà, “nhen lên và canh giữ bếp lửa gia đình” tạo nên sự ấm áp, yên vui làm điểm tựa cho chồng, cho con, cho cháu… bằng cái tâm và đức của mình. Vì vậy, Nhà nước ta, các cấp, các ngành luôn luôn chăm lo cho tế bào xã hội - tổ ấm gia đình; động viên, vun đắp tạo điều kiện cho mỗi gia đình kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa. Và người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống gia đình./. 

                                                                                    Bài: Lê Ngân, BBT