Tin trong nước Tin trong nước
Mỗi chính sách, kế hoạch đều vì lợi ích nông dân
10:05 | 29/08/2013 Print   E-mail    

 
Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 27/8, Đoàn công tác Trung ương do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã dự Hội nghị sơ kết Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) về tam nông tại Hậu Giang.
http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2013_08_27/DSC_0084.JPG
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải nhận thức rõ vai trò của nông dân trong các chính sách phát triển kinh tế, xã hội địa phương.Ảnh: VGP/Thành Chung
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) cùng tham dự.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải nhận thức rõ vai trò của nông dân trong các chính sách phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Cụ thể, Hậu Giang nghiên cứu tổ chức tốt hơn các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên kết 4 nhà để sản xuất nông nghiệp ổn định, giúp bao tiêu sản phẩm nhanh chóng cho nông dân; thực hiện quy hoạch sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp, linh hoạt với thị trường.
Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi Ủy viên Tỉnh ủy và các bộ, ngành cần lựa chọn và trực tiếp chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại các xã theo phân công để thực hiện quyết liệt hơn nhiệm vụ này; không chú trọng phải hoàn thành các tiêu chí mà trước mắt cần lựa chọn các tiêu chí phù hợp với điều kiện của địa phương để tập trung nguồn lực thực hiện.
Được biết, khi bắt đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Hậu Giang là địa phương có điểm xuất phát thấp về kinh tế, xã hội và hạ tầng. Tuy nhiên, sau 5 năm, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao (tăng trung bình 4%/năm, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 19%), hình thành được các vùng sản xuất tập trung về cây ăn quả, rau màu cũng như đang xây dựng tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 10 sản phẩm chủ lực.
Ngoài sản xuất nông nghiệp, Hậu Giang đã hoàn thành 100% đề án quy hoạch nông thôn mới, triển khai tới từng nông dân; hạ tầng nông thôn tương đối đồng bộ, huy động được nguồn lực với 95% diện tích nông nghiệp có công trình thủy lợi, 96% số xã có đường giao thông tới trung tâm, 97% hộ dân được sử dụng điện, 74 xã có trường học đạt chuẩn quốc gia.
http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2013_08_27/DSC_0075.JPG
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá: “Đời sống thu nhập nông dân tăng bình quân tăng 2,2 lần là tương đối cao. Hộ nghèo giảm 3%/năm, có năm giảm tới 5% thì là chỉ tiêu thực sự cao so với yêu cầu chung cho cả nước”. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những kết quả bước đầu mà Hậu Giang đã đạt được và cho rằng những kết quả bước đầu trong sản xuất nông nghiệp đã manh nha mô hình sản xuất nông nghiệp lớn ở Hậu Giang.
Phó Thủ tướng đánh giá: “Đời sống thu nhập nông dân tăng bình quân tăng 2,2 lần là tương đối cao. Hộ nghèo giảm 3%/năm, có năm giảm tới 5% là chỉ tiêu thực sự cao so với yêu cầu chung của cả nước”.
Bổ sung cho báo cáo sơ kết của Ban chỉ đạo về thực hiện Nghị quyết phát triển tam nông, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Hậu Giang đúc rút những nội dung đã làm được trong việc hình thành vùng chuyên canh tập trung hay xây dựng 10 sản phẩm nông nghiệp chủ lực để phát hiện, củng cố cách sản xuất nông nghiệp mới.
Đối với việc thực hiện Nghị quyết về tam nông tại địa phương, Hậu Giang cần lưu ý tới hoàn cảnh hội nhập sâu rộng của thị trường trong nước với thế giới để tính toán quy hoạch sản xuất các mặt hàng phù hợp, không gây bất lợi cho sản xuất nông dân.
Đồng thời Hậu Giang tiếp tục duy trì phát triển nông thôn mới, vừa làm điểm vừa làm trên diện rộng với mục tiêu là kiên trì, chú trọng quy hoạch sản xuất vào từng xã để thúc đẩy sản xuất, là động lực của phong trào xây dựng nông thôn mới.
                                                                                                       
Văn Trương
 Theo Chinhphu.vn