Tin trong nước Tin trong nước
Ai Cập cam kết loại bỏ khủng bố
03:04 | 19/08/2013 Print   E-mail    

 
(Theo Tân Hoa xã): I-xra-en đã bắn đạn pháo lãnh thổ Xy-ri, Chính phủ lâm thời Ai Cập cảnh báo nước này đang đối mặt một "cuộc chiến khủng bố", đồng thời cam kết sẽ sử dụng luật pháp để dẹp khủng bố.
 
             Cố vấn phụ trách chính trị của Tổng thống lâm thời Ai Cập M.Hê-ga-di cho rằng, tình hình hiện nay ở Ai Cập và các cuộc biểu tình của người Hồi giáo là "hành động khủng bố thật sự", chứ không phải chỉ là sự bất đồng chính trị. Ông Hê-ga-di nêu rõ, để làm giảm căng thẳng, chính phủ hoan nghênh các đảng phái không tiến hành các hành động khủng bố và sẽ "mở cửa" cho các thành viên phi bạo lực thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tham gia lộ trình hòa bình. Hiện chính phủ lâm thời Ai Cập do quân đội hậu thuẫn khẳng định,  sẽ đối phó những người biểu tình bạo lực bằng tất cả các phương tiện cần thiết, trong khi những người ủng hộ ông Mo-xi tuyên bố tiếp tục biểu tình bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp ban bố trong vòng một tháng.
 
           Trong khi đó, theo Bộ Nội vụ Ai Cập, đã có khoảng 48 người chết và 1.118 người ủng hộ MB bị bắt khi tham gia chiến dịch "Ngày thứ sáu phẫn nộ", do MB phát động nhằm tiến hành biểu tình trên toàn quốc hôm 16-8 vừa qua. Tình trạng bạo lực tại Ai Cập trong những ngày qua đã tạm lắng, tuy nhiên chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo Truyền hình quốc gia Ai Cập, tối 17-8, lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát hoàn toàn tình hình tại thánh đường Hồi giáo An Pha ở Thủ đô Cai-rô, nơi ẩn náu của hàng trăm người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mo-xi. Trước đó, tại khu vực này xảy ra đụng độ dữ dội. Cùng ngày, tại A-lếch-xan-đri-a  và  Bê-hai-ra  đã xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ MB và người dân địa phương khi cư dân tại hai địa phương này ngăn các thành viên MB tuần hành sau giờ giới nghiêm.
 
             * Tình trạng bạo lực tại Ai Cập leo thang tiếp tục gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế. Theo Ðài Tiếng nói nước Nga, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cho rằng, việc ngăn những tổn thất về sinh mạng con người phải là ưu tiên hàng đầu đối với người Ai Cập vào thời điểm nguy hiểm này. Tổng Thư ký LHQ kêu gọi người biểu tình hết sức kiềm chế và yêu cầu nhà chức trách và các thủ lĩnh chính trị của Ai Cập chấm dứt bạo lực và khôi phục tiến trình chính trị. Theo Tân Hoa xã, tuần tới, Phó Tổng Thư ký LHQ G.Phen-man sẽ đến Trung Ðông và Ai Cập để thị sát tình hình. Trong một tuyên bố ra ngày 18-8, Liên hiệp châu Âu (EU) cho biết, sẽ khẩn cấp xem xét lại quan hệ giữa khối này với Ai Cập. Trong khi đó, tại các thành phố I-xtan-bun và Kô-ni-a (Thổ Nhĩ Kỳ), Na-da-rét (I-xra-en), Tơ-ri-pô-li (Li-bi), hàng nghìn người đã đổ xuống đường lên án tình trạng bạo lực đẫm máu tại Ai Cập. Ðức, Ca-ta, Cu-ba và nhiều nước Mỹ la-tinh cũng bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực tại Ai Cập, hối thúc các bên liên quan đối thoại.
 
              * Theo AP, lực lượng quân sự I-xra-en đã bắn đạn pháo vào một mục tiêu bên trong lãnh thổ Xy-ri nhằm đáp trả vụ nã đạn cối từ khu vực này nhằm vào cao nguyên Gô-lan do I-xra-en chiếm đóng. Có ít nhất ba quả đạn pháo được xác định rơi gần biên giới Xy-ri sáng 18-8. Phía I-xra-en đã bày tỏ phản đối tại LHQ về vụ nã súng cối từ Xy-ri, đồng thời tiến hành phản pháo trúng vị trí của đối phương.
Tại Xy-ri, phe đối lập cho biết, hơn hai tháng sau khi được Mỹ hứa cấp vũ khí, đến nay lực lượng này vẫn chưa nhận được số vũ khí và đạn dược này, thời điểm cung cấp vẫn chưa được Mỹ đưa ra. Trong khi đó, Thủ tướng I-rắc N.Ma-li-ki cùng ngày cảnh báo, các tay súng nước ngoài tham chiến tại Xy-ri cùng số lượng lớn vũ khí các nước cung cấp cho phe đối lập Xy-ri có nguy cơ tràn vào I-rắc, khiến tình trạng bạo lực thêm trầm trọng trên khắp nước này.
                                                                                                           
Sưu tầm:Văn Trương
BBT.