Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Báo động tình trạng những kỹ sư, cử nhân thất nghiệp gia tăng
09:49 | 29/07/2015 Print   E-mail    


Những năm gần đây, tình trạng những kỹ sư, cử nhân ra trường không có việc làm hoặc làm những việc không đúng chuyên môn, không đúng ngành nghề đã học đang gây hoang mang cho nhiều gia đình và toàn xã hội có con em chuẩn bị bước vào Cao đẳng và Đại học.
 
Một kỳ tuyển sinh Cao đẳng, Đại học nữa đã đến. Mối quan tâm lớn nhất của hàng triệu thí sinh và phụ huynh là lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, niềm đam mê và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Đây chính là thời điểm các trường học, các cơ quan lao động, các cơ quan truyền thông… cần phát huy vai trò trong việc tư vấn, hướng nghiệp cho các thí sinh. Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội cần sớm có những khảo sát chính xác và có những dự báo dài hơi về nhu cầu lao động, việc làm của xã hội, từ đó có kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp cho từng trường chứ không thể thả nổi việc đào tạo như hiện nay. Những trường Cao đẳng, Đại học cần giảm bớt những ngành nghề không phù hợp với yêu cầu của xã hội để tránh tình trạng lãng phí đào tạo.
 
(Hình minh họa)
 
Theo thông tin mới nhất từ Viện Khoa học Lao động và Xã hội vừa công bố bản tin cập nhật thị trường lao động quý I-2015 thì trong 3 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 1,1 triệu người thất nghiệp, tăng 114.000 người so với cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý, số lao động có trình độ đại học và sau đại học thất nghiệp là gần 178.000 người (năm 2014 hơn 162.000 người); lao động tốt nghiệp cao đẳng thất nghiệp tăng từ 79.000 người lên hơn 100.000 người… và rất nhiều kỹ sư, cử nhân phải làm việc trái với ngành nghề được đào tạo. Đây là những con số rất đáng lo ngại với không chỉ riêng thị trường lao động mà còn với cả hệ thống giáo dục - đào tạo, nhất là khi mỗi năm có hơn 420.000 người tốt nghiệp Đại học và, sau Đại học.
 
Có thể thấy rằng, tình trạng lao động có trình độ cao đẳng, Đại học và sau Đại học thất nghiệp đã được cảnh báo từ nhiều năm nay, nhưng có vẻ như Bộ Giáo dục-Đào tạo, các nhà trường và ngành lao động vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Phần lớn các trường chỉ chạy theo số lượng đào tạo, còn người học cứ học mà không quan tâm đến vấn đề việc làm sau khi ra trường. Nhìn vào tốc độ “nở rộ” các trường cao đẳng, Đại học trên khắp cả nước sẽ thấy rõ điều này. Ngoài các trường cao đẳng, Đại học quốc gia hoặc vùng, hầu như tỉnh, thành phố nào cũng có ít nhất một trường cao đẳng và một trường Đại học trở lên. Các hình thức liên kết đào tạo, đào tạo liên thông cũng diễn ra ồ ạt. Thậm chí, nhiều trường trung cấp cũng được phép liên kết đào tạo Đại học….Ngoài việc đào tạo tràn lan còn có do tâm lý sính bằng cấp, muốn có bằng Đại học cho bằng chị bằng em, để cha mẹ “nở mày nở mặt” với xóm làng của không ít phụ huynh và học sinh nên đổ xô đi học cao đẳng, Đại học dù đó là trường gì.
 
Kết thúc bài viết, người viết bài muốn nhắn gửi đến các bậc phụ huynh và các em học sinh chuẩn bị xét tuyển vào cao đẳng và Đại học rằng, hãy cân nhắc lựa chọn những ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của xã hội đang cần chứ đừng chạy theo cái “danh hão” đã ngấm sâu vào tâm lý bao đời nay của người Việt. Có như vậy thì tình trạng những kỹ sư, cử nhân thất nghiệp sau khi ra trường sẽ đỡ gia tăng hơn./.
 
Bài: Hoa Bằng Lăng
BBT.