Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hơn 50% học sinh THCS trên địa bàn tỉnh thiếu những kiến thức và hiểu biết cơ bản về tật khúc xạ và cách phòng tránh ở lứa tuổi học đường
03:02 | 18/01/2015 Print   E-mail    

 

Theo kết quả khảo sát của Bệnh viện Mắt tỉnh, tật khúc xạ, đặc biệt cận thị là nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy giảm thị lực ở học sinh THCS trên địa bàn tỉnh. Nếu học sinh bị tật khúc xạ kéo dài và không điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến nhược thị, ảnh hưởng tới thị lực lâu dài.
 
 
Kết quả khảo sát của Bệnh viện Mắt tỉnh cũng cho thấy, chỉ có khoảng 1/3 số học sinh THCS bị tật khúc xạ được đeo kính,  2/3 còn lại vẫn chưa được đeo kính; tỷ lệ trẻ khám và đeo kính ở đô thị cao hơn khu vực nông thôn và vùng ven đô thị; có trên 50% học sinh THCS thiếu những kiến thức và hiểu biết cơ bản về tật khúc xạ và cách phòng tránh ở lứa tuổi học đường; trên 60% giáo viên và cán bộ y tế trường học thiếu kỹ năng phát hiện tật khúc xạ cũng như chưa biết cách xử trí các tình huống cấp cứu nhãn khoa thông thường ở trường học; trên 80% phụ huynh chưa có những kiến thức cần thiết và quan niệm đúng về cách bảo vệ chăm sóc mắt cho trẻ. Kết quả trên cho thấy, phần lớn học sinh thiếu những hiểu biết và kiến thức cơ bản về tật khúc xạ và chăm sóc mắt nên đã không quan tâm đến thị lực và các biện pháp chăm sóc bảo vệ mắt. Bên cạnh đó còn là thiếu sự quan tâm của phụ huynh, giáo viên và CBYT trường học về lĩnh vực này.
 
Theo các bác sĩ chuyên khoa Mắt của tỉnh, đối với hoc sinh bị tật khúc xạ, nếu được đeo kính hoặc chỉnh kính kịp thời thì sẽ có hơn 99% em được cải thiện thị lực. Điều đó chứng tỏ việc phát hiện TKX và điều chỉnh kính đúng là rất cần thiết và quan trọng.
 
Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.