Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956-15/10/2014)
09:17 | 08/10/2014 Print   E-mail    

 
 
Sau khi nước Việt nam dân chủ cộng hòa ra đời, theo chỉ thị của chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng các tổ chức đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên, hội viên do Đoàn thanh niên làm nòng cốt đã hoạt động liên tục, phát  huy cao độ chủ nghĩa anh hùng Cách mạng trong chiến đấu, lao động sản suất và xây dựng Tổ quốc từ đó cho tới nay.
 
Minh họa
 
Ngày 27 tháng 3 năm 1946 chủ tịch Hồ Chí minh ký sắc lệnh số 38 về việc thành lập Nhà thanh niên và thể thao. Cũng vào thời gian đó ban thường vụ trung ương Đảng chỉ thị cho tổng bộ Việt minh chuẩn bị thành lập Đoàn thanh niên Việt Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên Việt nam phục vụ sự nghiệp “ kháng chiến kiến quốc “. Tháng 6 năm 1946 tổng đoàn thanh niên Việt Nam ra đời ( gọi tắt là “ Đòan thanh niên Việt Nam” ) sau đổi thành liên đoàn thanh niên Việt Nam – Là một tổ chức  rộng rãi của mọi tầng lớp thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của liên đoàn.
 
Với ý nghĩa mở rộng khối đại đoàn kết thanh niên, tăng thêm các thành viên tập thể của mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ( ở vùng tự do và vùng giải phóng). Đại hội đại biểu toàn quốc liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ II ( từ ngày 08 đến ngày 15 tháng 10 năm 1956 tại thủ đô Hà Nội ) đã quyết định thành lập Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và coi đại hội này là đại hội lần thứ I thành lập Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam. Ngày 15 tháng 10 năm 1956 là ngày đánh dấu sự ra đời của Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và ngày này hàng năm trở thành ngày truyền thống của hội.
 
Qua những năm cống hiến, xây dựng và trưởng thành hội liên hiệp thanh niên Việt Nam đã lập nhiều chiến công, viết những trang sử vàng vào lịch sử dân tộc gắn liền với những địa danh, những gương oanh liệt của tuổi trẻ Việt Nam .
 
Chúng ta vô cùng tự hào và mãi mãi biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, trong đó có những tấm gương anh hùng trẻ tuổi ưu tú như anh Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, nguyễn Viết Xuân,Lê Thị Hồng Gấm, bác sĩ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và hàng ngàn, hàng vạn bông hoa các anh hùng liệt sĩ đã đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca về tinh thần bất khuyất, kiên cường, dũng cảm… Máu đào của họ đã tô thắm ngọn cờ Tổ quốc, thịt xương của họ đã hòa trong đất mẹ. “ Có một bài ca không bao giờ quên “ đó là bài ca về những người đã ngã xuống để dành lại dộc lập, tự do cho dân tộc, chúng ta nhớ ơn và khắc ghi lời nhắn nhủ của lớp lớp đàn anh, đàn chị “ Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường Cách mạng và không thể là con đường nào khác “(Lý Tự Trọng).
 
 Trong sự hy sinh lớn lao đó Bà Rịa – Vũng tàu cũng đã mất đi biết bao người con ưu tú khi mái đầu còn xanh trong đó có anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, Nguyễn Thanh Đằng, Lê Thành Duy …
 
Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống mỹ tuổi trẻ Việt Nam luôn sôi sục ý chí quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược, đồng thời nổi lên những phong trào yêu nước:  Mỗi người làm việc bằng hai, 5 xung phong, 3 sẵn sàng, cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, sẻ dọc Trường sơn đi cứu nước… tất cả đã làm nên một Cách mạng tháng 8 năm 1945, một Điện biên chấn động địa cầu, một chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử .
 
Sau thắng lợi mùa xuân năm 1975, hai miền Bắc Nam được thống nhất, non sông thành một dải cùng với sự chuyển mình của đất nước, phong trào thanh niên đã nêu cao vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực : Bảo vệ Tổ quốc, lao đông sản xuất, học tập rèn luyện và xây dựng cuộc sống mới.
 
Minh họa
 
Trong những năm qua cùng với tuổi trẻ cả nước , tuổi trẻ thành phố Vũng tàu luôn nêu cao tinh thần yêu nước, pháy huy mọi nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong mọi hoạt động nhằm “ rèn đức, luyện tài, lập thân, kiến quốc “. Các cấp hội liên hiệp thanh niên(LHTN )  đã bám sát nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng theo nghị quyết của Đảng bộ thành phố Vũng tàu, đẩy mạnh các hoạt động: Giáo dục truyền thống, triển khai sâu rộng 5 bài học lý luận chính trị, phong trào thanh niên tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện, thanh niên xung kích an tòan giao thông, phòng chống ma túy, HIV/ADS, hiến máu nhân đạo; Trau dồi kiến thức chuyên môn, tình nguyện đứng lớp chống mù chữ, thất học; Tham gia vệ sinh bảo vệ môi trường , trợ vốn, giúp vốn; Giải quyết việc làm cho thanh niên; Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao quy mô, đảm nhận nhiều công trình thanh niên, có nhiều sáng kiến mới mẻ, sáng tạo, phù hợp với thực tế. Đặc biệt đầu năm 2007 tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng tàu đã xây dựng chương trình hành động “ tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng tàu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cơ sở đó thành phố Vũng tàu đã triển khai nhiều mô hình khác nhau như: hội thi thanh niên làm theo lời Bác, theo dòng  lịch sử, tự hào sử xanh, sáng tạo trẻ, chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong học tập…Các phong trào của hội LHTN thành phố Vũng tàu luôn được tỉnh hội đánh giá là đơn vị mạnh, nhiều năm liền được trung ương tặng bằng khen.
 
Chúng ta hết sức vui mừng trước sự trưởng thành và những cống hiến của lực lượng học sinh, sinh viên; Những tri thức và khoa học trẻ đang nỗ lực hết mình tham gia học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong các trường học, các cơ quan đơn vị. Càng tự hào thay tuổi trẻ thành phố Vũng tàu đã cống hiến và đem vinh quang về cho đất nước, cho tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu bởi Đinh Đức Trọng, Nguyễn Như Phước, Nguyễn Thị Xuân Mai và năm 2014 sinh viên Nguyễn Quang Huân- sinh viên tiêu biểu của trường ĐH Bà Rịa – Vũng tàu tham gia chương trình đại sứ hữu nghị Việt Nam - ….
 
Nối nghiệp truyền thống lịch sử vẻ vang của bao lớp người đi trước, tuổi trẻ  và hội LHTN thành phố Vũng tàu khắc phục mọi khó khăn, luôn năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết đi đầu trong mọi hoạt động, cùng với tuổi trẻ cả nước tiếp tục sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc “ đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.
 
Bài: Hoàng yến

BBT.