Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bệnh viện đa khoa Bà Rịa chuẩn bị đi vào hoạt động: Bài 2: Bệnh viện đa khoa Bà Rịa –Bệnh viện chất lượng cao
04:59 | 30/09/2014 Print   E-mail    

 
 
Còn khoảng 4 tháng nữa, bệnh viện Bà Rịa mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, có quy mô lớn nhất khu vực Đông nam bộ, được Cục giám định trực thuộc Bộ Xây dựng kiểm tra, thẩm định và đánh giá cao về chất lượng. 

 

Khởi công xây dựng từ tháng 8/2009, công trình bệnh viện đa khoa Bà Rịa có diện tích xây dựng trên 17.000m2, tọa lạc tại phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa. Công trình có công suất 700 giường bệnh, cao 17 tầng, được UBND tỉnh đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và  637 tỷ đồng cho các dự án trang thiết bị y tế. Theo đó, ngoài cơ sở hạ tầng, trang thiết bị văn phòng mới, Bệnh viện Bà Rịa cũng được trang bị mới toàn bộ các loại máy móc phục vụ công tác khám, điều trị, chẩn đoán hình ảnh. Trong đó có nhiều loại máy hiện đại lần đầu tiên được trang bị như máy DSA, tức máy chạy mạch máu xóa nền phục vụ điều trị bệnh về tim mạch; máy nhũ ảnh nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư vú; máy tán sỏi ngoài cơ thể..v..v..
         
Bác sĩ Phạm Minh An- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa nhận xét: “Thiết bị y tế trang bị cho Bệnh viện Bà Rịa mới của tỉnh được đầu tư đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế và Châu Âu. Đây là điều kiện hỗ trợ tích cực cho bệnh viện chẩn đoán, điều trị, thăm dò chính xác cho người bệnh trong tỉnh”
 
Để tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái cho bệnh nhân trong quá trình nằm điều trị tại bệnh viện, tất cả các phòng bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa mới đều được trang bị máy lạnh, nhà vệ sinh...v..v.. Mỗi phòng bệnh chỉ bố trí từ 1 đến 6 giường. Sau khi chuyển sang cơ sở mới, bệnh viện sẽ thành lập thêm 4 khoa mới gồm: Khoa Tim mạch-lão khoa; Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình; Khoa phục hồi chức năng; Khoa Răng hàm mặt. Đồng thời áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện HIS, tức phần mềm hệ thống bệnh viện thông minh, bao gồm 17 phân hệ, 160 chức năng nhằm quản lý tổng thể bệnh viện, tự động hóa bệnh viện, góp phần nâng cao công suất và chất lượng khám chữa bệnh. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ tại bệnh viện Bà Rịa cũng được tỉnh và ngành quan tâm đầu tư. Thời gian qua, Sở y tế và Bệnh viện Bà Rịa tổ chức nhiều đợt huấn luyện, đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện đạo đức, thái độ khi tiếp xúc, chăm sóc, điều trị bệnh nhân cho đội ngũ CB-CNV-NLĐ của Bệnh viện Bà Rịa.
         
Để cải thiện, nâng cao chất lượng chuyên môn trong khám chữa bệnh tại bệnh viện Bà Rịa mới, Sở y tế đã xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án thuê chuyên gia y tế trong nước chuyển giao kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Theo đề án này, chuyên gia được thuê sẽ là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và bác sĩ, dược sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học; có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành, đã hoặc đang công tác tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc Bộ Y tế hoặc thuộc các bộ, ngành khác được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật. Một số lĩnh vực sẽ thuê chuyên gia là: Hồi sức tích cực-Chống độc; nội tim mạch; ngoại thần kinh; ngoại chỉnh hình; phẫu thuật nội soi; phụ sản; nhi khoa; huyết học; chẩn đoán hình ảnh.
      
Điều đáng phấn khởi đối với người dân BRVT là mặc dù cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực được đầu tư hiện đại, khang trang hơn, nhưng Bệnh viện Bà Rịa sẽ không thu phí các dịch vụ phát sinh như vệ sinh, thang máy và không tăng giá viện phí. Được biết, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ bệnh viện Bà Rịa mỗi tháng khoảng 2,3 tỷ đồng chi phí điện nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan. Đối với cơ sở bệnh viện Bà Rịa cũ, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương thành lập các cơ sở y tế mới. 
 
Ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT cho biết: “ Sau khi dời Bệnh viện cũ qua Bệnh viện mới, cơ sở Bệnh viện cũ sẽ được làm bệnh viện phụ sản và Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm. Hai dự án này đang được Sở y tế tiến hành làm đề án  trình UBND tỉnh phê duyệt. Nếu được phê duyệt sẽ  triển khai thiết kế, triển khai đấu thầu và xây dựng nên”
 
Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự nỗ lực của các Sở, Ban, Ngành, đặc biệt là ngành y tế, hi vọng rằng công trình bệnh viện đa khoa Bà Rịa sẽ đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh, xứng đáng là một bệnh viện chất lượng cao như kỳ vọng cua nhân dân và các cấp lãnh đạo tỉnh.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.