Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu nỗ lực tạo ra các sự kiện gắn với phát triển du lịch
05:54 | 13/11/2020 Print   E-mail    

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đa ngành đa nghề, để phát triển ngành kinh tế dịch vụ về du lịch, những năm qua Thành phố đã quyết liệt về công tác giải phóng mặt bằng, nhiều công trình giao thông quan trọng được thực hiện đồng bộ, các dự án về giáo dục, y tế, hạ tầng kĩ thuật được đầu tư đưa vào sử dụng, các tuyến hẻm đường của Thành phố được đầu tư hoàn chỉnh, chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn tại các khu, điểm du lịch; Lập lại cảnh quan du lịch cấm các hành vi ăn uống xả rác tại các bãi tắm, khu công cộng của Thành phố xây dựng một thành phố biển không rác, không buôn bán hàng rong khu vực cấm và không ăn nhậu xả rác nơi công cộng, chuyển đổi mô hình thu gom rác, giờ thu gom rác, 100% dân cư đăng ký bỏ rác đúng nơi quy định, xử lý tình trạng rãi vàng mã trên đường đưa tang; Chấn chỉnh trật tự đô thị, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, họp chợ trái phép, xóa quảng cáo, rao vặt để làm đẹp Thành phố; Chú trọng phát triển mãng xanh đô thị, phát động rộng khắp phong trào trồng và bảo vệ, chăm sóc cây xanh, trồng rừng, bảo vệ rừng, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao, các chính sách an sinh xã hội được chú trọng thực hiện, toàn Thành phố không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, vấn đề thiện nguyện nhân đạo được lan tỏa ngày càng cao. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID bức tranh du lịch của Thành phố từ đầu năm hết tháng 9 năm nay luôn ảm đảm, lượng khách và doanh thu toàn ngành giảm sâu kỉ lục, chỉ đạt khoảng 60% so với cùng kì. Tuy nhiên những tháng cuối năm còn lại ngành du lịch đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, công suất các khách sạn lớn vào dịp cuối tuần đạt khoảng 70—80%, các điểm đến, nhà hàng, vui chơi, bãi biển cũng nhộn nhịp hơn. Chính quyền Thành phố nỗ lực tạo các sự kiện để thu hút khách.

Bình quân mỗi năm Thành phố đón và phục vụ khoảng hơn 6 triệu lượt khách đến tham quan, nghĩ dưỡng, tuy nhiên từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố chỉ đón khoảng 40% trong số này. Để thúc đẩy phát triển ngành kinh tế du lịch, phục hồi sau covid cũng như mùa du lịch thấp điểm này, thời gian qua Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hơn  nữa môi trường, sản phẩm chất lượng để phục vụ khách du lịch, trong đó tạo ra được những sản phẩm du lịch mới lạ, nhanh chóng để thu hút, níu giữ, ấn tượng và thân thiện với du khách.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn Thành phố để bàn về vấn đề phục hồi du lịch trong những tháng còn lại của năm 2020 cũng như kế hoạch sắp tới của thành phố Vũng Tàu, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cho rằng “Thành phố đang thiếu những sản phẩm để thu hút và giữ chân du khách đến tham quan, vui chơi, đây là thời điểm Thành phố cần tạo nên các điểm sáng dù nhỏ nhưng độc đáo, mạng truyền thông có sức lan tỏa lớn, nên Vũng Tàu cần phát triển, tạo điểm nhấn như các điểm check in mới lạ, sản phẩm mang tính kích thích và độc đáo, đặc biệt là các ngày gần cuối tuần..”. Còn đối với sản phẩm du lịch đêm theo Ông Nguyễn Thanh Sơn- Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển thì “các chương trình kích cầu cần lưu ý đến thị trường mà chúng ta đang hướng đến để đi cho đúng trọng tâm, trọng điểm, theo chủ trương của Chính phủ về phát triển kinh tế đêm thì du lịch Vũng Tàu cũng chưa được quan tâm, đầu tư, sắp tới đây Công ty Ngôi Sao Biển cũng mong muốn đầu tư, phát triển liên hoan ẩm thực tại thành phố Vũng Tàu để cùng đồng hành phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch”.

Vũng Tàu phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức một số vòng của cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam nhằm quảng bá, thu hút khách, nhà đầu tư đến Vũng Tàu 

Trong bối cảnh vừa thực hiện phát triển kinh tế vừa phòng dịch theo tinh thần chỉ đạo nhiệm vụ kép, Thành phố rất cần những sản phẩm, sự kiện để kích cầu, thu hút khách. Những tháng cuối năm, Thành phố sẽ tổ chức và phối hợp tổ chức một số sự kiện văn hóa- thể thao và du lịch, như phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức một số vòng thi của Chung kết Hoa Hậu Việt Nam diễn ra ngày 04 đến ngày 13 tháng 11 năm 2020 với khoảng 35 thí sinh tham dự, các thí sinh va ekip sẽ đến ghi hình và trải nghiệm các nét đẹp về văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của thành phố biển, qua đó sẽ là cơ hội để thu hút, phục vụ và đặc biệt quảng bá hình ảnh du lịch Vũng Tàu đến với bạn bè trong nước và quốc tế về một thành phố đáng sống, xanh-sạch đẹp- an toàn và ấn tượng, dự kiến mỗi đêm thu hút khoảng 5.000 du khách và nhân dân. Giải Chạy bộ khám phá Thành phố  “Vũng Tàu City Trail 2020” dự kiến thu hút khoảng hơn 4.000 vận động viên đến tham dự, vào ngày 19-20/12/2020 với mục tiêu thực hiện phong trào toàn dân tham gia rèn luyện sức khỏe đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Vũng Tàu xứng đáng là thành phố Du lịch Sạch ASEAN, hướng đến thành phố du lịch xanh, hạnh phúc; Lễ hội Liên hoa Ẩm thực kết hợp chào mừng năm mới Coutdown từ ngày 24 đến ngày 02/01/2021 tại các vị trí đắc địa của Thành phố. Ngoài ra trên địa bàn Thành phố diễn ra một số dự kiện như Hội thi Diều nghệ thuật tại Khu du lịch Biển Đông và Công viên Cột cờ Bãi Sau, dự kiến với khoảng 26 câu lạc bộ Diều tham dự- sản phẩm văn hóa thể thao du lịch đặc sắc, đồng thời hướng đển 30 năm thành lập tỉnh, thời gian dự kiến từ 25 đến 27/12; Giải bóng bàn các câu lạc bộ toàn quốc….

Giải chạy bộ kết hợp leo núi “Vung Tau city trail 2020” đã tổ chức họp báo công bố và hiện nay đã và đang triển khai 

Song song đó Thành phố cũng đã quy hoạch lại Công viên Bãi Trước, chỉ đạo tổ chức ẩm thực đêm tại bãi biển sau khi hệ thống đèn chiếu sáng đi vào hoạt động. Xác định đây là các sự kiện lớn, là điểm nhấn đến thu hút, kích cầu du lịch nên Thành phố luôn nỗ lực và mong muốn Hiệp hội du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chung tay, đề xuất các ý tưởng, cùng Thành phố để đầu tư, làm mới, phát triển các sản phẩm, theo Ông Trần Đình Khoa- Bí Thư Thành ủy cũng đã có y kiến tại buổi làm việc với các doanh nghiệp “yếu tố cơ bản là Vũng Tàu cần xác định đối tượng du khách mà chúng ta đang hướng đến là ai, họ cần những gì ở chúng ta. Về phía chính quyền thì tạo được cơ chế, định hướng, còn doanh nghiệp du lịch phải là đơn vị tạo ra sản phẩm du lịch như kinh tế đêm, chợ đêm,khai thác bãi biển. Sự mới lạ ở các sản phẩm du lịch phải được duy trì định kỳ, thường xuyên và khả thi nên thành phố rất cần sự vào cuộc, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp”.

Bến du thuyền Marina-một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Thành phố, các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa Hậu sẽ đến ghi hình, qua đó quảng bá du lịch Vũng Tàu 

Tại Nghị quyết  Đảng bộ thành phố Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2020-2025 lĩnh vực du lịch được nâng lên tầm cao mới trở thành đô thị du lịch biển phát triển, văn minh và bền vững trên cơ sở đã là thành phố du lịch xanh- sạch- đẹp- văn minh- an toàn và ấn tượng với du khách. Mục tiêu cụ thể như nâng lượng khách lưu trú là 3 triệu lượt khách/năm vào năm 2025, tiếp tục thực hiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030, trong đó nội dung quan tâm phát triển các hoạt động dịch vụ kinh tế đêm, hướng đến du lịch thông sinh, số hóa dữ liệu, nâng tầm và phát huy các giá trị di tích, văn hóa, lịch sử để thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững, phát triển các dịch vụ, sản phẩm hỗ trợ du lịch như đầu tư chợ đầu mối hải sản chất lượng, trung tâm thương mại, chuỗi kinh doanh thực phẩm an toàn, đặc biệt là tiếp tục duy trì trật tự vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch. Hi vọng với nỗ lực của chính quyền và sự chung tay vào cuộc cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch Vũng Tàu sẽ khới sắc trở lại và càng phát triển, với sự đánh giá cao của nhà đầu tư, du khách./.

Bài, ảnh: Việt Bách, BBT