Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện Luật Thanh niên.
02:50 | 22/05/2019 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện Luật Thanh niên.
 
     Luật Thanh niên được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2006. Những năm qua, thực hiện Luật Thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã được các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu quan tâm, thực hiện tốt. Các phong trào lớn của Đoàn đã không ngừng được đẩy mạnh; hoạt động quản lý Nhà nước về thanh niên, các cơ chế, chính sách về phát triển thanh niên trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện đạt hiệu quả và có những bước chuyển biến tích cực; công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức sống và làm việc theo pháp luật được nâng cao, lối sống văn hóa, văn minh không ngừng được nhân rộng và lan tỏa trong tuổi trẻ; công tác hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm; hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực.
 
 
(Thanh niên thành phố Vũng Tàu lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2019)
 
     Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về tình hình thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn thành phố (từ khi Luật Thanh niên có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2018) thì Thanh niên thành phố Vũng Tàu có 50.116 người, chiếm khoảng 13,9% dân số. Trong đó có 1.712 thanh niên nông thôn, 48.404 thanh niên đô thị, có 156 thanh niên lực lượng vũ trang, có 382 thanh niên khối cơ quan, đơn vị, đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có 11.548 người (chiến 11,54 thanh niên), số đoàn viên là đảng viên có 328 người (chiếm 2,48% số đoàn viên). Phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam và quê hương, thanh niên thành phố Vũng Tàu đã có bước trưởng thành nhanh chóng, phần lớn thanh niên sống có lý tưởng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của thành phố Vũng Tàu; không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, chung sức cùng cộng đồng xã hội. Qua thực tiễn xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, được cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
     Sau hơn 10 năm thực hiện Luật thanh niên; Nghị định 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính phủ và các văn bản có liên quan, việc triển khai các hoạt động về công tác thanh niên và quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thành phố Vũng Tàu xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến thanh niên là hết sức quan trọng, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức cho Nhân dân về vai trò của thanh niên, vì vậy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức các hội nghị tuyên truyền, quán triệt về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Luật Thanh niên, Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên.. cho các đối tượng là lãnh đạo các cấp chính quyền,  Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, qua đó việc nhận thức và chỉ đạo về công tác thanh niên của lãnh đạo các cấp đã được quan tâm bằng những chương trình hành động và bằng những biện pháp cụ thể, công tác giáo dục và chăm lo đến thanh niên trên địa bàn thành phố ngày càng có nhiều tiến bộ.
     Về kết quả thực hiện các quy định của Luật thanh niên trong việc bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của thanh niên: Từ khi triển khai thi hành Luật Thanh niên đến ngày 31/12/2018, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội cho đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Phong trào“Thanh niên tình nguyện” ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, thu hút nhiều đối tượng tham gia, thực sự trở thành môi trường rèn luyện tốt cho thanh niên, đồng thời đã có nhiều đóng góp thiết thực cho các địa phương và nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó đã phổ cập giáo dục cho 2.048 lượt thanh niên. Thanh niên của hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học tập được ưu tiên vay tín dụng học tập là 642 thanh niên với số tiền là 87.809,5 triệu đồng.
     Trong lao động, giải quyết việc làm: Nhằm hỗ trợ cho thanh niên trong mưu sinh, lập nghiệp, Thành đoàn Vũng Tàu đã phối hợp với các ban, ngành có liên quan thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, nâng cao trình độ nghề nghiệp, rèn luyện tác phong tác phong lao động cho thanh niên nhằm đáp ứng kịp thời cho thị trường lao động. Các hoạt động truyền thông, hướng nghiệp cho thanh niên, đặc biệt là đối với học sinh trung học phổ thông được thực hiện thường xuyên. Hoạt động tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều cách làm sáng tạo. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả tại địa bàn dân cư tùy theo điều kiện cụ thể được hình thành. Phần lớn thanh niên được tiếp cận thông tin và có nhu cầu vay vốn làm kinh tế được hỗ trợ cho vay kịp thời. Tạo điều kiện cho 691 thanh niên khu vực nông thôn được vay vốn với số tiền là 19.843,2 triệu đồng; Thanh niên của hộ nghèo đuộc giảm tối thiểu 20% học phí nghề và ưu tiên tư vấn, giới thiệu việc làm ở các cơ sở công lập là 121 thanh niên với số tiền là 2.781 triệu đồng.
     Trong bảo vệ Tổ quốc: Thanh niên thành phố Vũng Tàu được cử tham gia các chương trình giáo dục Quốc phòng- an ninh; thực hiện nghĩa vụ quân sự và sau thời gian hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về được tạo điều kiện giới thiệu việc làm hoặc tiếp tục trở về đơn vị đã công tác trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đấu tranh chống mọi hành vi xâm hại đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Qua hơn 10 năm đã có 8.631 thanh niên được cấp hỗ trợ kinh phí và các điều kiện cần thiết để hoạt động với kinh phí được hỗ trợ là 915 triệu đồng
     Trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí: Công tác phối hợp, vận động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi được chú trọng. Từng bước đa dạng hóa các hình thức học tập, vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi. Tích cực tranh thủ các nguồn lực theo hướng xã hội hóa nhằm tăng cường cơ sở vật chất đầu tư các hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi. Phối hợp thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của thiếu nhi, tổ chức các diễn đàn quyền trẻ em, phát động các phong trào, các chương trình hành động bảo vệ, chăm sóc thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, cảm hóa giáo dục thiếu niên chậm tiến.
         
     Trong hôn nhân và gia đình: Thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thuộc đối tượng tập hợp, giáo dục và hỗ trợ lập thân, lập nghiệp của tổ chức Đoàn thanh niên. Về cơ bản thanh niên được đảm bảo quyền, nghĩa vụ theo Luật định; được đối xử công bằng, bình đẳng trước pháp luật; được chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quan tâm giúp đỡ học tập, định hướng nghề nghiệp, tu dưỡng đạo đức cá nhân, hình thành lối sống lành mạnh, có văn hóa; được tạo điều kiện vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
     Trong việc bảo vệ, bồi dưỡng thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi: Thanh niên là nguồn lao động chính của xã hội, tạo ra nhiều cơ hội mới để phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập. Thành phố Vũng Tàu đã xây dựng nhiều chính sách chăm lo lợi ích cho thanh niên, phát huy vai trò làm chủ của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội như: Chính sách lao động, học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ.. tạo cơ hội cho thanh niên vươn lên trong cuộc sống, các chính sách hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm, hầu hết các gia đình đều có trách nhiệm giáo dục ý thức lao động, học tập, tôn trọng quyền tự do, cá nhân riêng tư, có quyền tự chọn nghề nghiệp, tạo mọi điều kiện cho thanh niên thực hiện ước mơ của mình.
     Thanh niên dân tộc thiểu số được UBND thành phố Vũng Tàu hỗ trợ tiền học phí cho 35 sinh viên với số tiền là 150.500.000 đồng; Thanh niên khuyết tật được hưởng các chính sách ưu đãi về khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật là 230 Thanh niên; Thanh niên nhiễm HIV/AIDS theo học các cơ sở dạy nghề được hỗ trợ học phí theo quy định tại khoản 2, Điều 6 Nghị định này là 99 thanh niên.
     Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện Luật Thanh niên tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm và chưa thường xuyên. Đối với tổ chức Đoàn thanh niên các cấp chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên; Chất lượng lý luận chính trị của đội ngũ thanh niên về quan điểm, lập trường, chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng xã hội chủ nghĩa của thanh niên còn hạn chế; Các quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên còn chung chung, thiếu tính cụ thể, nội dung các, điều khoản về quyền và nghĩa vụ của thanh niên còn mang tính kêu gọi hơn là tính quy phạm pháp luật; cơ chế bảo đảm cho thanh niên thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Thanh niên chưa chặt chẽ, mang tính hình thức, khó áp dụng trong thực tiễn.
     Nhìn chung, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Thanh niên với sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo sự chuyển biến trong công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Đã bỗi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh niên không ngừng được mở rộng, trình độ lý luận chính trị ngày một nâng cao. Qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, thực sự đã phát huy quyền và nghĩa vụ của thanh niên, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, hình thành nguồn nhân lực có chất lượng cao, đi đầu trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Vũng Tàu. Kết quả đó làm cơ sở và tiền đề quan trọng để thanh niên thành phố Vũng Tàu tiếp tục phát triển trong thời gian tới./.
 

                                                                                           Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT