Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi giải toả để xây dựng trường mầm non Rạch Rừa
09:56 | 07/05/2019 Print   E-mail    

Đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi giải toả để xây dựng trường mầm non Rạch Rừa
     Ngày 06/5/2019, tại UBND thành phố Vũng Tàu, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT chủ trì cuộc họp đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi giải toả để xây dựng trường mầm non Rạch Rừa tại phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu. Dự đối thoại có lãnh đạo các sở ngành, HĐND, UBND Thành phố, Đảng ủy, UBND phường Rạch Dừa và các hộ dân có đất thuộc dự án.
 
     Dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Rạch Dừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1356/2014/QĐ-UBND, có diện tích 6.951,5m2. Ngày 13/3/2017, UBND TP. Vũng Tàu ban hành Thông báo số 1198 về việc thu hồi đất trên để thực hiện dự án (trong đó đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng 6.687,8m2/25 hộ. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu đã phối hợp với UBND phường Rạch Dừa và các đơn vị liên quan tổ chức họp, gửi thông báo thu hồi đất đến từng người dân có đất bị thu hồi; phổ biến chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; đồng thời đã thực hiện công tác kiểm đếm, thống kê nhưng một số hộ dân chưa cho kiểm đếm, thống kê, do không đồng ý với việc triển khai dự án.
 
     Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, dự án đã được thực hiện tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1.000 khu dân cư Nơ Trang Long, được UBND thành phố phê duyệt, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm. Về khiếu nại của các hộ dân không đồng ý với việc triển khai dự án, ngày 16/8/2017, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của một số hộ dân có đất trong dự án. Theo đó, UBND tỉnh khẳng định, chủ trương đầu tư xây dựng dự án trường mầm non Rạch Dừa là đúng quy định pháp luật, cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương và quy hoạch phát triển giáo dục-đào tạo. Thành phố cũng đang xem xét kiến nghị với UBND tỉnh cho phép giao đất ở mới cho các hộ dân trên cơ sở điều kiện nhu cầu của 35 hộ dân có đất bị thu hồi. 
 
Đại diện các hộ dân nêu ý kiến kiến nghị với các cơ quan chức năng
 
     Các hộ dân trong buổi đối thoại đã đề nghị UBND thành phố làm rõ các vấn đề gồm: Hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án; diện tích xây dựng trường chưa hợp lý, không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế; vị trí thực hiện dự án ảnh hưởng đến việc giao thông, đi lại của người dân; việc lấy ý kiến của người dân không dân chủ, thiếu minh bạch, không đủ cơ sở để nhận định dự án được sự đồng thuận của người dân…
 
     Như ý kiến của ông Nguyễn Quang Hùng (đại diện các hộ dân khu phố 3, phường Rạch Dừa) có đất bị thu hồi, cho rằng đơn giá đất tính bồi thường được phê duyệt hiện nay chưa phù hợp với thực tế giá trị chuyền nhượng tại khu vực dự án; các cấp chính quyền xem xét lại giá đất tính bồi thường sao cho phù hợp với thực tế. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (khu phố 3, phường Rạch Dừa) nêu ý kiến, ngành giáo dục cho biết cụ thể số liệu thực tế của trẻ em độ tuổi mầm non trên địa bàn, Ngành chức năng thì cho rằng, dự án không ảnh hưởng đến việc đưa đón trẻ trong giờ cao điểm, nhưng trên thực tế đây là hẻm thường xuyên ách tắc giao thông. Vậy, dự án có cần thiết hay không trong khi nhu cầu cũng không cần phải xây dựng trường? 
 
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người dân
 
     Sau khi lắng nghe các ý kiến của các hộ dân, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người dân, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương giải đáp những vấn đề mà người dân băn khoăn một cách nghiêm túc và thấu đáo; việc thực hiện dự án trường mầm non Rạch Rừa tại phường Rạch Dừa là vì lợi ích chung của toàn xã hội. Việc thu hồi đền bù giải toả đất phải dựa trên pháp luật, áp dụng các chính sách an sinh xã hội, phải bảo đảm điều kiện người dân đến nơi ở mới ít nhất phải bằng và hơn nơi ở cũ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; có chính sách đặc cách tính toán đền bù hợp lý cho người dân; các cơ quan, ban ngành cần làm theo đúng các quy định của pháp luật trong quy trình thực hiện dự án, cần tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân./.

 

Tin, ảnh: Mạnh Cường-BBT