Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thành phố Vũng Tàu và du khách về vệ sinh an toàn thực phẩm.
08:03 | 26/04/2018 Print   E-mail    

Trong thời gian qua, các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu đã và đang có nhiều cố gắng trong quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về ATTP vẫn diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong xã hội. Để nâng cao công tác kiểm tra, quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Kế hoạch 1945/KH-UBND ngày 12/4/2018 về việc tổ chức kiểm tra, giám sát các điểm kinh doanh thực phẩm tại các chợ truyền thống nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người dân cũng như khách du lịch, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về ATTP đối với các cơ sở, thương lái kinh doanh thực phẩm tại các chợ truyền thống, các điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Qua đó chú trọng vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thành phố Vũng Tàu và du khách về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực phẩm được bán tại chợ Bến Đình thành phố Vũng Tàu- Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa

Chúng ta có thể thấy rằng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi con người, đến sức khỏe cộng đồng và lâu dài ảnh hưởng đến giống nòi dân tộc, nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề phức tạp, đặc biệt nhạy cảm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp và toàn xã hội. Có lẽ chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm lại gây nhức nhối trong xã hội như hiện nay. Hàng loạt thực phẩm bẩn trôi nổi trên thị trường, những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hóa chất độc hại tẩm vào thực phẩm… đang được bày bán công khai trên thị trường. Người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thực phẩm đảm bảo an toàn và đâu là thực phẩm bẩn. Trước tình hình đó, công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vừa là yêu cầu cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài của các cấp, các ngành chức năng tại thành phố Vũng Tàu.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/4/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc “Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, UBND thành phố Vũng Tàu đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan chức năng; trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Công tác này được đẩy mạnh và đa dạng với nhiều hình thức phong phú, đặc biệt là tập trung phổ biến, truyền tải các kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm đến người sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm…

Trong thời gian tới, các cấp chính quyền thành phố, các ban, ngành chức năng của thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân về ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP); tập huấn để bổ sung kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm; đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm ATTP. Đó là một trong những giải pháp để góp phần trong công tác bảo vệ, chăm sóc và không ngừng nâng cao sức khỏe người dân. Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về vệ sinh ATTP thì điều quan trọng là các cấp, các ngành cần tiếp tục phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP cho người dân thành phố, du khách và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; vận động nhân dân chấp hành pháp luật về ATTP và tăng cường công tác giám sát chuyên đề về ATTP. Rà soát lại các quy định xử lý, xử phạt các vi phạm về ATTP để có điều chỉnh phù hợp với thực tế tình hình hiện nay, đủ tính răn đe nhằm giảm thiểu tối đa các hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất không chấp hành các quy định về đảm bảo ATTP.

Theo lãnh đạo phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu thì việc đảm bảo ATVSTP tại thành phố Vũng Tàu là một việc làm thường xuyên của các ngành, các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng của thành phố luôn chú ý nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh đối với sức khỏe của người tiêu dùng bằng các biện pháp như cấp giấy đủ điều kiện đảm bảo ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, vấn đề chính trong đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn là ý thức của người dân. Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái và biết tự bảo vệ mình. Các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường tuyên truyền đến người dân trong lựa chọn và chế biến thực phẩm. Đối với thực phẩm là hàng bao gói sẵn, người tiêu dùng chú ý đến tên nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản; chỉ mua các loại rau có màu sắc tự nhiên, không bị dập nát, không có vết lạ, mùi lạ; đối với các loại thịt, chọn thịt tại quầy hàng đã có dấu kiểm dịch, có màu hồng tươi đối với thịt lợn, màu đỏ sẫm với thịt bò và hơi tím đối với thịt trâu…Để đạt kết quả bền vững, cần sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cấp chính quyền, ngành chức năng; tăng cường truyền thông để nâng cao ý thức của mỗi người dân khi sử dụng chế biến thực phẩm, đồng thời phát huy sức mạnh của truyền thông nhằm xóa bỏ cơ sở chế biến tiêu thụ thực phẩm không an toàn cũng là đảm bảo cho lợi ích, sức khoẻ của bản thân, gia đình và xã hội.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn thực phẩm cho người dân và du khách đã được các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hằng năm góp phần mang lại hiệu quả, kiểm tra các sản phẩm có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm, các vấn đề bức xúc của xã hội và đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm; đồng thời cũng đẩy mạnh công tác giáo dục, răn đe nên các cơ sở thực phẩm tại thành phố Vũng Tàu đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn