Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tích cực tuyên truyền các biện pháp để phòng chống bệnh sốt xuất huyết khi mùa mưa đang đến gần.
09:02 | 18/04/2018 Print   E-mail    

Mùa mưa phương Nam năm 2018 đang đến gần, môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở. Đây chính là thời điểm mà dịch sốt xuất huyết (SXH) tăng cao nhất trong năm. Dịch sốt xuất huyết là bệnh do vi rút truyền qua muỗi vằn đốt người vào ban ngày và thường gây ra dịch lớn lan truyền nhanh, nhất là khi thời tiết mưa ẩm sẽ tăng mức độ đẻ trứng và lây lan trong cộng đồng, làm nhiều người mắc bệnh, đặc biệt là trẻ em. Người lớn khi mắc bệnh sẽ giảm nhanh khả năng lao động, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Chính vì thế việc tích cực tuyên truyền các biện pháp để phòng chống bệnh sốt xuất huyết khi mùa mưa đang đến là việc làm cần thiết của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Đội phòng dịch trong một lần ra quân phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại Phường 11

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang diễn ra phức tạp, đã xuất hiện một số ổ dịch SXH ở vài địa phương và đã được khống chế. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu thì dù chưa đến mùa mưa ở Nam Bộ nhưng số người mắc sốt xuất huyết tại Bà Rịa - Vũng Tàu lại đang có xu hướng tăng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận gần 500 người mắc SXH, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Thực tế hai năm trở lại đây cho thấy, không chỉ gia tăng bệnh vào mùa mưa mà bệnh SXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn diễn biến phức tạp cả vào những tháng cao điểm của mùa khô.

Trước tình hình số người mắc SXH gia tăng, chính quyền và ngành y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang tích cực triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý dịch, hạn chế thấp nhất việc lây lan trên diện rộng. Ðặc biệt, ngành y tế luôn tuyên truyền, khuyến khích người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Vận động bà con làm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, thu gom vật dụng, phế thải ngoài nhà. Các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong toàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần chủ động tham gia phòng, chống dịch SXH kết hợp các biện pháp kỹ thuật chuyên môn y tế. Người dân phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh. Thời điểm này là mùa mưa đang đến gần nên sẽ thuận lợi để bệnh SXH và các bệnh dịch do muỗi lây truyền dễ bùng phát thành dịch.

Ngành Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo các trung tâm Y tế, các cơ sở y tế trong toàn Tỉnh khi phát hiện ổ dịch SXH, cử ngay cán bộ y tế tới điều tra muỗi, lăng quăng, sau đó tiến hành vệ sinh môi trường diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi mang mầm bệnh, khoanh vùng bán kính 200m quanh nhà người mắc bệnh SXH để khống chế không cho ổ dịch lan rộng, tuyên truyền vận động người dân áp dụng các biện pháp phòng bệnh như làm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, thu gom vật dụng, phế thải chứa nước xung quanh nhà,... Sau khi phun hóa chất 1-2 ngày điều tra lại và 7 ngày sau tiếp tục phun hóa chất lần 2.

Để công tác phòng bệnh đạt được kết quả cao, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; súc rửa các dụng cụ chứa nước nhỏ hàng tuần, thả cá ăn lăng quăng vào dụng cụ chứa nước lớn; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu nhớt vào bát kê chân tủ; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, các hốc chứa nước tự nhiên,... xung quanh nhà; ngủ mùng, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt (ngay cả ban ngày). Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Theo nhận định của ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu, trong điều kiện thời tiết đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, cộng với sự lưu hành thường xuyên của véctơ truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti thì số ca mắc bệnh SXH sẽ tiếp tục gia tăng và lan rộng trong cộng đồng. Vì vậy, công tác phòng, chống bệnh cần được tiếp tục chú trọng hơn nữa. Trong đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là một trong những hoạt động cần được ưu tiên hàng đầu. Ngành y tế Bà Rịa- Vũng Tàu đang tập trung giám sát để phát hiện sớm, khống chế kịp thời, không để dịch bùng phát và lan rộng;  xử lý các điểm nóng, ổ dịch bệnh một cách triệt để, đúng quy định; tổ chức chiến dịch diệt loăng quăng tại những vùng nguy cơ cao...; đẩy mạnh truyền thông để người dân chuyển từ tiếp nhận kiến thức sang thực hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Mùa mưa phương Nam năm 2018 đang đến gần, ngành Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40C, sốt liên tục, đau đầu, đau nhức cơ, khớp và có thể kèm theo nổi mẩn, phát ban, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và điều trị. Trong mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, bất cứ trường hợp bị sốt nào cũng nên vào cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự điều trị tại nhà. Ngoài ra, các hoạt động phòng, chống bệnh SXH cần được triển khai chủ động, tích cực ngay từ đầu mùa mưa 2018. Công tác thông tin, tuyên truyền cần được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như: sử dụng hình ảnh trực quan; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động trực tiếp tại các hộ gia đình thông qua đội ngũ nhân viên y tế phường, xã và các đoàn thể địa phương./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT