Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Sớm hoàn thiện quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu
08:46 | 17/12/2017 Print   E-mail    

Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu được phê duyệt từ năm 1993, phê duyệt điều chỉnh vào năm 2005; các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố cũng đã được lập từ những năm 2002, 2005 và 2006. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, UBND thành phố đã triển khai tổ chức lập các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở quản lý và hình thành nhiều khu đô thị, các tuyến đường giao thông, các công trình khang trang như hiện nay.

 

Tuy nhiên, quy hoạch chung được phê duyệt điều chỉnh gần nhất cũng cách đây hơn 12 năm. Trong thời gian này, nhiều quy hoạch lớn hơn được phê duyệt như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh BR-VT, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh BR-VT đến năm 2025; nhiều khu dân cư trong đô thị đã quá tải so với khả năng cung ứng hạ tầng đô thị; tình trạng thiếu quỹ đất nội thành, dẫn đến một số nội dung trong quy hoạch thành phố Vũng Tàu được phê duyệt trước đây không còn phù hợp và khó triển khai thực hiện như: Một số cơ quan, trung tâm hành chính chính trị của tỉnh được chuyển về thành phố Bà Rịa, nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất các cư quan này phần nào ảnh hưởng tới định hướng không gian được quy hoạch trong thành phố; quy mô tính chất khu công nghiệp tại đảo Long Sơn; vị trí công trình ga đường sắt và tầng cao công trình theo quy hoạch trước đây tối đa là 18 tầng cũng không còn phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển đô thị. Vì vậy, việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu và hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý xây dựng, cũng như định hướng phát triển đô thị thành phố Vũng Tàu.

Đồng thời, theo Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị quy định về thời gian rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu là 05 năm, vì vậy, việc tổ chức điều chỉnh các quy hoạch là phù hợp quy định. Chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận. Trong thời gian qua, UBND thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tổ chức lập, trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch theo đúng quy định hiện này.

Xây dựng một tầm nhìn chung cho Vũng Tàu là đô thị du lịch biển – dịch vụ du lịch, thương mại quốc tế - dịch vụ hậu cần dầu khí, thủy hải sản (ảnh: Internet)

Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Trước đó, ngày 30/8/2016, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị nam Vũng Tàu và nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị bắc Vũng Tàu. Sau khi các nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, UBND thành phố đã thực hiện các thủ tục đấu thầu và phối hợp với đơn vị tư vấn trúng thầu là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia tổ chức nghiên cứu, lập các đồ án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu. Đến nay, phương án sơ bộ của các đồ án cơ bản đã hoàn thiện.

Kiến trúc sư Nguyễn Trí Hùng - Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia cho biết: Các đồ án thông thường trước đây chúng ta làm thì cứ vẽ các phương án ra và xin báo cáo. Tuy nhiên, đối với thành phố Vũng Tàu đến thời điểm này chúng tôi kiến nghị cần đưa ra những bước đi vững chắc hơn, với các mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho phát triển Vũng Tàu. Dù Vũng Tàu có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên có những tiềm năng vẫn chưa phát triển, qua nghiên cứu hiện trạng vừa rồi, chúng tôi thấy nhiều vấn đề mà thành phố Vũng Tàu cần có một quy hoạch mới và một cách tiếp cận mới.

Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia đã xây dựng một tầm nhìn chung cho thành phố Vũng Tàu là đô thị du lịch biển – dịch vụ du lịch, thương mại quốc tế - dịch vụ hậu cần dầu khí, thủy hải sản. Đến năm 2025, củng cố cấu trúc đô thị, phát huy thế mạnh kinh tế biển, hoàn thành và vượt các tiêu chí đô thị loại I, giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất tỉnh, cực đối trọng chính của vùng TPHCM; tiếp tục phát triển công nghiệp lọc hóa dầu và các ngành công nghiệp, dịch vụ đồng hành; vực dậy ngành du lịch – dịch vụ thông qua chỉnh trang không gian - dịch vụ công cộng đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; Hỗ trợ phát triển công nghiệp thủy sản, đồng thời phi tập trung hóa các cơ sở ngành này ra khỏi đô thị tập trung; nâng cấp các cảng biển, hệ thống logistics, sân bay, đường sắt, các tuyến giao thông trọng yếu. Đến năm 2035, tiến tới mô hình đô thị thương mại tài chính tầm vóc quốc gia – quốc tế; cung cấp dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế, thu hút du khách và tổ chức sự kiện quốc tế; một trong những tung tâm thương mại tài chính của quốc gia và khu vực; phát triển cơ sở hạ tầng bền vững cho nền kinh tế tri thức trong các lĩnh vực mũi nhọn như: lọc hóa dầu, du lịch – dịch vụ, hải sản, hàng hải, logistics.

Theo ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng: đồ án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu là một đồ án rất quan trọng, sẽ tháo gỡ những vướng mắc hiện nay trong quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị của thành phố; xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển đô thị; cải tạo, chỉnh trang các khu vực hiện hữu, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, chi tiết trên địa bàn thành phố, hấp dẫn đầu tư, tập trung nguồn lực phát triển vào những mục tiêu ưu tiên.

Ông Vũ Hồng Thuấn -Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết, trong quá trình phối hợp cùng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia lập đồ án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu, các bên đã phân tích mức độ khai thác lợi thế vị trí mà thành phố đã và chưa đạt được; phân tích bối cảnh quốc tế, khu vực, trong nước, vùng Thành phố Hồ Chí Minh, vùng tỉnh và những ảnh hưởng qua lại của nó đối với vận hội phát triển đô thị tại Vũng Tàu. Trong đó, yếu tố về giao thông là một trong những điểm mấu chốt mà những người làm quy hoạch tính toán để đồ án quy hoạch chung Vũng Tàu đảm bảo tính khả thi khi triển khai trong thực tế.

Được biết, hiện tại UBND thành phố đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đồ án và dự kiến báo cáo thông qua UBND tỉnh vào cuối quý I/2018, Thường vụ Tỉnh ủy vào đầu quý II/2018 và thông qua kỳ họp giữa kỳ HDNĐ tỉnh năm 2018. Sau khi đồ án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua, UBND thành phố sẽ phối hợp với đơn vị liên quan chỉnh sửa, hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ Xây dựng thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án dự kiến vào quý III và quý IV/2018. Các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 sẽ được chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt sau khi Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Bài: Huy Tuấn