Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
02:36 | 21/11/2017 Print   E-mail    

Trong thời gian qua, Thành ủy – HĐND - UBND thành phố Vũng Tàu đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Mục tiêu của việc tinh giản biên chế là nhằm loại ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí, sắp xếp công tác khác; qua đó góp phần tinh gọn bộ máy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để từng bước nâng cao chất lượng công vụ.

Ông Trần Văn Phức - Chánh văn phòng HĐND và UBND Thành phố cho biết, xuất phát từ yêu cầu giải quyết công việc của tổ chức và công dân trong điều kiện khối lượng công việc hành chính ngày càng lớn và có tính chất phức tạp của đô thị từ loại 3 lên loại 2, rồi loại 1, do đó lãnh đạo Thành phố các thời kỳ đã chấp thuận cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp ký hợp đồng lao động để đảm bảo cho công tác cải cách hành chính. Giai đoạn 2005-2015, biên chế hành chính và hợp đồng 68 của Thành phố được cấp trên giao cơ bản ổn định, với 172 biên chế hành chính và 25 hợp đồng 68. Từ cuối năm 2015 đến hết năm 2016, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 của Chính phủ, biên chế hành chính của thành phố đã giảm 5 người. Năm 2017, thành phố được giao 167 biên chế hành chính và 25 hợp đồng 68. Theo đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 đã được Tỉnh ủy phê duyệt, đến năm 2021 thành phố sẽ tinh giản 10% trên tổng số biên chế được giao. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra trong quá trình tinh giản biên chế của thành phố đó là có cơ quan, đơn vị giảm đến 50% số lượng người đang làm việc. Trong khi đó, áp lực của công tác CCHC, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính ngày càng lớn. Khối lượng công việc hành chính trên địa bàn thành phố Tàu ngày càng nhiều do tính phức tạp của một đô thị trên 500 ngàn dân.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ảnh hưởng đến công việc của thành phố trong thời điểm hiện nay. Điển hình như phòng Tư pháp thành phố trước kia có 03 Phó phòng và 04 nhân viên hợp đồng; tuy nhiên hiện đã cắt hết 4 nhân viên hợp đồng, chỉ còn lại 3 lãnh đạo. Trong khi đó, mỗi ngày Phòng Tư pháp Thành phố phải cấp đến mấy chục hồ sơ chứng tử, khai sinh cho người dân. Hồ sơ hành chính thì nhiều, nhân sự thì bị cắt giảm; do đó dù cán bộ, công chức nỗ lực làm ngày, làm đêm thì vẫn khó hoàn thành được nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra.

 Trung bình một năm, tài khoản văn thư của Văn phòng HĐND, UBND thành phố chủ trì hoặc phối hợp các cơ quan liên quan soạn thảo, thẩm định trình HĐND, UBND thành phố phê duyệt và tổ chức phát hành trên 20.000 văn bản hành chính các loại đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài thành phố; đồng thời tiếp nhận, tham mưu Thường trực HĐND, UBND thành phố xử lý trên 30.000 văn bản các loại từ các cơ quan, đơn vị gửi đến; cho thấy khối lượng công việc của thành phố là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng HĐND, UBND thành phố cho biết: thành phố vẫn cố gắng sắp xếp nhân sự và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Lãnh đạo các phòng, ban của thành phố cũng phải rà soát, sắp xếp, phân công cán bộ, công chức; tự đề ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, nhưng thực sự là có rất nhiều khó khăn.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, thành phố Vũng Tàu đã tinh giản biên chế đối với 15 trường hợp; trong đó có 05 cán bộ, công chức và 10 viên chức. Ông Mai Ngọc Thuận - Bí thư thành ủy Vũng Tàu cho biết, điểm khó nhất trong quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức là phải đảm bảo thông suốt về nhận thức. Quá trình tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC phải đảm bảo đúng quy định, không gây xáo trộn về tư tưởng của CBCVC, đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy cũng như hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành, đảm bảo thu gọn đầu mối trên tinh thần một người một việc từ thành phố đến cơ sở. Theo đó, thành phố đưa vào diện tinh giản biên chế những CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân kém; giảm bớt khâu trung gian; đẩy mạnh việc sáp nhập các cơ quan tương đồng về chức năng, nhiệm vụ… Ông Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh, Nghị quyết 39-NQ/TW chính là động lực để thành phố quyết tâm hơn trong việc kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy hiệu quả.

Bên cạnh việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC, thành phố Vũng Tàu còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; điển hình là tổ chức sát hạch cán bộ, công chức trong 2 lĩnh vực “nóng”  là quản lý đô thị và Tài nguyên - Môi trường. Vừa qua, đã có 119 cán bộ, công chức gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường, xã; Phó trưởng phòng, công chức, người lao động Phòng Tài nguyên - Môi trường và Đội Trật tự đô thị; chuyên viên tổng hợp Văn phòng HĐND, UBND thành phố tham gia kỳ thi sát hạch với 3 bài thi: kiến thức chuyên ngành, tin học văn phòng và sử dụng phần mềm E-office. Kết quả của kỳ sát hạch là cơ sở để lãnh đạo thành phố đánh giá lại thực trạng trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và các kỹ năng giải quyết công việc của CBCC để xem xét, bố trí công việc phù hợp với khả năng của từng CBCC; đồng thời tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn để CBCC nâng cao nghiệp vụ; những trường hợp không đạt yêu cầu sẽ đưa vào diện tinh giản biên chế./. 

Bài: Huy Tuấn, BBT