Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
05:24 | 15/09/2016 Print   E-mail    

Mặc dù năm học 2016-2017 đã bắt đầu được 2 tuần, thế nhưng đến nay, tại các trường học trong tỉnh vẫn chưa được Bộ Nội vụ giao biên chế giáo viên cho năm học mới. Chính vì thế, tình trạng thiếu giáo viên biên chế ở các trường vẫn tiếp tục diễn ra. Trong đó, TPVT là địa phương thiếu nhiều nhất với gần 500 giáo viên ở 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Thực trạng này phần nào gây khó khăn, ảnh hưởng đến các hoạt động của các trường.

Tại trường mầm non Hương Sen, phường 7, TPVT, trong năm học 2016-2017, với tổng số 714HS/20 lớp, nhưng trường chỉ có 27 biên chế giáo viên, hiện trường còn thiếu 20 giáo viên so với định mức được giao. Đây là trường thiếu nhiều biên chế giáo viên nhất trong các trường mầm non tại TPVT. 

Giáo viên trường MN Hương Sen đang hướng dẫn HS trong giờ học vẽ

Bà Lê Thị Hồng-  Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Sen thành phố Vũng Tàu cho biết: “Trường thiếu nhiều giáo viên là vì năm học vừa rồi trường được mở thêm 8 lớp học. Việc thiếu nhiều giáo viên khiến cho nhà trường khá khó khăn trong công tác phân công,  phân nhiệm cho giáo viên đứng lớp vào đầu năm học. Điều này cũng khiến cho phụ huynh lo lắng, còn với trẻ mầm non, sự thay đổi giáo viên liên tục cũng làm cho tâm lý trẻ không ổn định, hay quấy khóc.”

Tại trường Tiểu học Chí Linh, phường Thắng Nhất, năm học này, nhà trường có hơn 1.800 học sinh/50 lớp, so với năm học trước, trường tăng thêm 4 lớp và tăng số lớp học hai buổi/ngày. Vì vậy, số biên chế giáo viên đủ để đảm bảo các hoạt động dạy học của trường là 65 giáo viên, tuy nhiên trường hiện chỉ có 48 biên chế giáo viên, do đó trường còn thiếu 17 biên chế giáo viên. Đây là một trong 2 trường có số lượng giáo viên biên chế thiếu nhiều nhất trong các trường TH tại TPVT.

Cô Vũ Thị Lý-  Hiệu trưởng trường Tiểu học Chí Linh cho biết: “Trong năm học 2016-  2017,  do cấp trên chưa có biên chế giao về cho trường nên chúng tôi cũng khá khó khăn và mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm nguồn giáo viên dạy thỉnh giảng”.

Tình trạng thiếu nhiều giáo viên biên chế cũng xảy ra tại trường THCS Võ Văn Kiệt, phường 5, TPVT kể từ khi trường được thành lập từ năm học 2013-2014 đến nay. Riêng năm học này, nhà trường còn thiếu 16 biên chế giáo viên.

Ông Lương Quang Toàn-  Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Võ Văn Kiệt cho biết:” Từ khi trường thành lập đến nay, năm nào nhà trường cũng thiếu giáo viên. Có năm, vào đầu năm học, ở một vài lớp do không có GV đứng lớp nên chúng tôi phải bố trí nhân viên hoặc giáo viên ở lớp khác đến  phụ trách tạm thời lớp đó. Điều này gây ảnh hưởng tới tâm lý của các em học sinh”.

Trong số các địa phương, ngành giáo dục TP.Vũng Tàu đang dẫn đầu về tình trạng thiếu biên chế. Năm học 2016-2017, thành phố tăng 77 lớp, với gần 3.000 HS so với năm trước. Để đáp ứng cho việc tăng trường, tăng lớp, TPVT  hiện còn thiếu 470 chỉ tiêu giáo viên. Trong đó, bậc THCS thiếu 139 giáo viên, bậc Tiểu học thiếu 130 giáo viên, bậc mầm non thiếu 211 giáo viên. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TPVT cho biết, ngoài nguyên nhân do tăng trường, tăng lớp, việc thiếu GV tại TP còn do  quy trình tuyển dụng GV của năm 2016 có sự thay đổi khiến cho các địa phương mất nhiều thời gian. Mặc dù các địa phương đã triển khai việc tuyển dụng viên chức theo chỉ tiêu được giao từ tháng 3-2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong. Những năm trước, thí sinh chỉ phải thi thực hành 1 tiết dạy trên lớp, nhưng năm nay, thí sinh phải trải qua 5 bài thi, gồm: thực hành 1 tiết dạy, kiến thức chung, nghiệp vụ chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ nên mất nhiều thời gian, dẫn tới việc thi tuyển GV kéo dài nhiều tháng liền chưa xong.

Ông Phạm Văn Ngọc-  Trưởng phòng giáo dục đào tạo thành phố Vũng Tàu cho biết: “Nguyên nhân chính của tình trạng Vũng Tàu thiếu giáo viên,  thứ nhất là do hiện nay theo quy định của tỉnh ta việc tuyển giáo viên theo hình thức thi tuyển. Do đó quá trình thi tuyển của chúng tôi cũng chuẩn bị khá lâu. Và trong thời gian qua tỉnh ta cũng có sự thay đổi về công tác thi tuyển giáo viên. Việc thi tuyển lẽ ra phải bắt đầu ngay từ đầu năm học 2015- 2016,  nhưng mãi đến năm cuối năm học  2015- 2016 TPVT mới bắt đầu thi tuyển.  Hiện tại thành phố đang tiến hành thi tuyển 239 viên chức,  trong đó có 226 giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đủ theo biên chế được giao.  Bên cạnh đó thành phố Vũng Tàu cũng đang chuẩn bị cho tuyển đặc cách 63 giáo viên.”

Trước thực trạng thiếu nhiều GV như hiện nay, UBND TP Vũng Tàu đã phải tự tìm cách để xoay xở nhằm bảo đảm công tác dạy và học vào đầu năm ở các trường trong khi chờ Sở Nội vụ bố trí đủ biên chế GV. Trong đó có giải pháp cho phép các trường học được ký hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng với các GV bên ngoài. Toàn bộ kinh phí trả lương cho cho các giáo viên hợp đồng thỉnh giảng do UBND TPVT hỗ trợ các trường chi trả. Đây là nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TPVT, thể hiện sự quan tâm đến sự nghiệp GD-ĐT của Thành phố. Thực hiện chỉ đạo này, hiện nay những trường thiếu GV tại TPVT đều đã tuyển dụng đủ số GV còn thiếu.

Việc các địa phương cho phép và hỗ trợ các trường hợp đồng giáo viên thỉnh giảng là giải pháp tạm thời, ứng phó cho việc không có GV đứng lớp, giảng dạy khi năm học 2016-2017 đã bước vào những tuần học chính thức. Tuy nhiên, cách làm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của các GV hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học tại các trường. Bởi GV ký hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng chưa được đóng BHXH, BHYT và các chế độ khác; chưa kể, thu nhập thấp do được trả lương theo tiết dạy nên GV cũng không mấy mặn mà, yên tâm với công việc giảng dạy.

Cô Trần Thị Thu Trang-  Giáo viên dạy hợp đồng tại trường Tiểu học Chí Linh chia sẻ: “Tôi được Ban giám hiệu trường TH Chí Linh tuyển dụng vào dạy môn Thể dục từ đầu năm học này, với thời hạn hợp đồng 3 tháng. Sau 3 tháng, nếu nhà trường được giao thêm biên chế thì có thể tôi sẽ phải chấm dứt hợp đồng và nghỉ dạy ở trường và phải tìm việc khác. Điều này khiến tôi cảm thấy hơi lo lắng, áp lực và không yên tâm khi làm việc. Vừa rồi, tôi có tham gia thi tuyển viên chức của ngành GD TPVT, hi vọng sẽ sớm có kết quả để tôi yên tâm công tác”.

Có cùng tâm trạng giống cô Thu Trang, cô Nguyễn Thị Minh Phương-  Giáo viên dạy hợp đồng tại trường mầm non Hương Sen chia sẻ: “Trước đây tôi từng dạy ở trường mầm non tư thục. Vừa rồi, Thành phố Vũng Tàu tuyển dụng viên chức, tôi cũng đăng ký dự thi và trường tôi đăng ký về công tác là trường MN Hương Sen. Trong thời gian chờ đợi kết quả, tôi thấy trường Hương Sen có tuyển dụng Gv dạy hợp đồng nên tôi xin vào đây để dạy. Mong rằng, tôi sẽ trúng tuyển trong kỳ thi để ổn định công việc, ổn định tâm lý mà làm việc tốt hơn, toàn tâm hơn”

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, từ năm học 2016-2017, vào tháng 2 hàng năm, ngành GD-ĐT sẽ thực hiện rà soát, thống kê đội ngũ GV và viên chức trong toàn ngành. Đối với những địa phương thiếu GV sẽ tổ chức tuyển dụng vào tháng 7 và 12 để bố trí đủ nhân sự cho năm học mới. Đồng thời, đối với những giáo viên bộ môn khó tuyển dụng, ngành sẽ tìm cách thu hút nguồn tại các trường đào tạo chuyên ngành sư phạm và mở rộng trên cả nước. Với những giải pháp này, hi vọng TP VT cũng như các địa phương khác trong tỉnh sẽ giải quyết được bài toán thiếu giáo viên đã lặp đi lặp lại nhiều năm nay./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT