Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm, chăm sóc người cao tuổi
07:07 | 11/12/2015 Print   E-mail    

 

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi. Nhờ đó, người cao tuổi có điều kiện sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, từ đó phát huy tốt vai trò của mình...Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho người cao tuổi, thành phố Vũng Tàu còn tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.  

Ngày 09/12/2015, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 4472/UBND-VP về việc tiếp tục thực hiện Thông báo kết luận số 305-TB/TW của Ban Bí thư (Khóa XI) về chăm sóc người cao tuổi. UBND thành phố Vũng Tàu đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND các phường, xã tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có công với cách mạng, người già cô đơn không nơi nương tựa, tàn tật, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ. 

(Người cao tuổi – Hình minh họa từ nguồn Internet) 

Năm 2014, số người cao tuổi trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chiếm tỷ lệ 11,5% dân số. Hàng năm, nhiều người cao tuổi thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người mù có hoàn cảnh khó khăn, người bị bệnh phong trên đại bàn thành phố Vũng Tàu được cấp thẻ BHYT miễn phí. Ngoài ra, Ban đại diện Hội người cao tuổi Thành phố đã phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu tổ chức tư vấn, khám, chữa các bệnh về mắt cũng như chăm sóc sức khỏe cho cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn.

Từ năm 2011 đến năm 2014, tại thành phố Vũng Tàu đã có 1.050 người cao tuổi ở các độ tuổi theo quy định được chúc thọ, mừng thọ. Hàng năm, vào các dịp Lễ, Tết, Thành phố cũng tổ chức đoàn kiểm tra công tác tặng quà tết cho người cao tuổi tại các phường, xã, đảm bảo đầy đủ, kịp thời… Để tạo nguồn lực cho chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, việc xã hội hóa, khuyến khích, huy động các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công tác bảo trợ xã hội là việc làm cần thiết. Do đó, Hội người cao tuổi các địa phương đã vận động hội viên đóng góp quỹ Hội, đồng thời, tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình xây dựng quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Người cao tuổi và kế hoạch chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi thành phố giai đoạn 2010 - 2020. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi già yếu, cô đơn, bị khuyết tật, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phát huy kinh nghiệm của người cao tuổi trong mọi mặt của đời sống xã hội, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả các hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng của mình. Thành phố cũng sẽ phấn đấu để 100%  phường, xã, có nhà văn hóa, địa điểm và phương tiện cho người cao tuổi học tập, rèn luyện sức khỏe, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí; 100% người cao tuổi được cải thiện đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần; 100% người cao tuổi  khi ốm đau được ưu tiên khám, chữa bệnh cũng như được hưởng sự chăm sóc, phụng dưỡng của gia đình và cộng đồng./.

Bài: Lê Ngân, BBT