Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chấn chỉnh việc treo bảng hiệu, quảng cáo trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
06:03 | 25/11/2015 Print   E-mail    

 

Khảo sát trên một số tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Vũng Tàu, chúng ta luôn thấy sự nhộn nhịp việc kinh doanh, mua bán của nhiều doanh nghiệp hộ gia đình thể hiện tính sôi động của một đô thị phát triển, nhưng song song với sự sôi động ấy là tình trạng treo bảng hiệu, quảng cáo của nhiều đơn vị, cơ sở gây mất mỹ quan, lấn chiếm vỉa hè, cản trở việc đi lại cho người đi bộ.

Các bảng hiệu thường vi phạm về nội dung, đó là việc ghi tên cơ quan, tên cơ sở sản xuất kinh doanh tùy tiện không theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà cơ sở đề nghị, nội dung sản xuất, kinh doanh cũng có tình trạng ghi thêm, ghi để khách hàng hiểu nhầm có lợi cho cơ sở; Về chữ viết trên bảng hiệu chưa tuân thủ quy định tỷ lệ về kích thước giữa tiếng Việt và tiếng nước ngoài, cá biệt có đơn vị ghi toàn tiếng nước ngoài; Về kích thước, theo quy định của Luật Quảng cáo đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 m, chiều cao tối đa là 04 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu, nhưng qua khảo sát thì nhiều biển hiệu vi phạm quy định này. Khi trao đổi với một số hộ kinh doanh có bảng hiệu vi phạm, phần đông cho biết việc treo bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè là vi phạm an toàn giao thông, tuy nhiên người này treo được, thì người kia làm theo, về mức xử phạt rất cao cho hành vi vi phạm này thì phần lớn họ chưa biết, cũng như việc ghi nội dung trên bảng hiệu vi phạm là do đơn vị quảng cáo thiết kế hộ cho họ.

Vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành công văn số 4208/UBND-VHTT ngày 19/11/2015 về việc xử lý các biển hiệu lắp đặt sai quy định lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Thành phố đánh giá tình trạng lắp đặt biển hiệu tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu của nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.

Nhiều bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông

Việc chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong việc lắp đặt biển hiệu trên địa bàn, UBND Thành phố đã giao cho phòng Quản lý đô thị, phòng Văn hóa-Thông tin, đội Trật tự đô thị, Công an Thành phố cùng UBND phường, xã tiến hành kiểm tra vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của Luật Quảng cáo, đồng thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành mà tập trung nhất là vi phạm an toàn giao thông, tiến tới xây dựng bộ quy tắc quy định việc thực hiện các bảng hiệu chung cho toàn Thành phố về kích thước, màu sắc phù hợp. Theo quy định việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc lắp đặt bảng hiệu vi phạm tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ liên quan đến Quảng cáo và Nghị định 121/2013/NĐ-CP liên quan đến hoạt động xây dựng có mức thấp nhất là 5 triệu đồng và mức cao có thể lên đến 40 triệu đồng. Hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết về mức phạt này với lý do việc lắp đặt các bảng hiệu do các đơn vị quảng cáo thực hiện. Một lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố cho biết: “Phòng đã in tờ rơi thông tin về quy định lắp đặt biển hiệu tại các cơ quan, cơ sở kinh doanh cũng như mức xử phạt cho các hành vi vi phạm theo pháp luật sẽ chuyển đến từng gia đình có bảng hiệu. Riêng việc các cơ sở quảng cáo thực hiện thiết kế thi công các  biển hiệu, phòng VH&TT sẽ làm việc đề nghị phải chấp hành các quy định về thiết kế, lắp đặt đảm bảo an toàn giao thông, tỷ lệ tiếng Việt và tiếng nước ngoài trên các bảng hiệu…”

Nâng cao nhận thức cho từng tổ chức, cá nhân trong việc lắp đặt bảng hiệu nhằm tạo cho Thành phố ngăn nắp, đẹp, ấn tượng là nhiệm vụ mà UBND thành phố Vũng Tàu đang triển khai, gắn với công tác tuyên truyền, vận động là việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Có như vậy trật tự vỉa hè, bảng hiệu mới ngăn nắp, đường phố thông thoáng sạch đẹp./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT