Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Giản dị và mộc mạc là đặc trưng của dòng nhạc acoustic.
07:44 | 13/03/2014 Print   E-mail    

 

Phát triển phổ biến trong suốt thập niên 1990, nhạc acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển, trái ngược với việc sử dụng các nhạc cụ điện tử trong các bản nhạc hoặc ca khúc electro. Việc sử dụng từ mới (acoustic) này xuất hiện sau sự ra đời của các nhạc cụ điện tử, như đàn guitar điện, violon điện, organ điện và đa nhạc cụ. 
 
Dòng nhạc acoutic rất giản dị và mộc mạc, chỉ cần chiếc ghita gỗ, cây piano hay cái trống cajon cùng giọng hát vừa phải là người chơi đã có thể cover (hát lại theo ý mình) cho mình một ca khúc bất kỳ. Nghe và chơi nhạc acoustic đang là xu hướng và đam mê của nhiều bạn trẻ Vũng Tàu. 
 
Tại thành phố Vũng Tàu, có nhiều quán cà phê đã đưa phong cách nhạc acoustic vào chương trình giao lưu phục vụ khách như: Vô thường acoustic, Café Mộc, Riêng một góc trời… Các quán chơi nhạc theo thể loại acoustic cũng tổ chức nhiều đêm nhạc mang phong cách khác nhau, từ nhạc đồng quê, trữ tình Việt Nam đến những ca khúc quốc tế sôi động, giúp các bạn trẻ có thêm nhiều lựa chọn cho dòng nhạc mà mình yêu thích. Acoustic được biết đến là loại nhạc chỉ dùng hoặc chủ yếu sử dụng các dụng cụ sản xuất âm thanh không thông qua các phương tiện điện hoặc điện tử (organ, guitar điện...). Để khuếch đại âm thanh, người ta thường gắn thêm bộ phận bắt âm thanh xử lý rồi truyền đến loa. Acoustic được đánh giá là dòng nhạc giàu cảm xúc và không kén tai người nghe. Không gian của acoustic rất đa dạng, có thể là phòng trà hay quán cà phê. Cách thưởng thức acoustic trong không gian ấm cúng, nhẹ nhàng: có thể đến những buổi biểu diễn ca nhạc để cảm nhận sự chuyên nghiệp, sâu sắc trong từng nốt nhạc; có thể hát cho nhau nghe với chiếc ghita gỗ mộc mạc. Đây là dòng nhạc dễ nghe, dễ chơi nên được nhiều bạn trẻ ưa thích. Bằng những ngón đàn nghiệp dư, một giọng ca chưa trau chuốt, người hát vẫn dễ dàng “phiêu” trong từng giai điệu.
Đa số các bài hát do các bạn trẻ thể hiện ở đây được cover từ các bài hát quen thuộc mà giới trẻ yêu thích. Với thể loại nhạc này, người hát dễ có cảm hứng hơn nên giọng hát cũng “phiêu” hơn, sáng tạo hơn, âm nhạc dễ đi vào lòng người nghe hơn. Sự ấn tượng khi thưởng thức những giai điệu, lời hát của các bạn trẻ hát nhạc acoustic. Người hát có thể không được đào tạo bài bản nhưng lại dễ tạo cho người nghe nhiều cảm xúc hơn bởi cách phối nhạc. Thư giãn bằng acoustic giúp thoải mái tinh thần hơn sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng.
 
Những quán cà phê chơi nhạc acoustic, mỗi buổi biểu diễn luôn có một lượng khán giả ổn định, nhất là dịp cuối tuần.
 
Bài: Tiến Loan
BBT.