Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
10:03 | 04/04/2015 Print   E-mail    

 

Trong thời gian vừa qua, việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn TP Vũng Tàu được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, trong sinh hoạt cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn thành phố   Vũng Tàu. Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 27-CT/TW ngày 12/ 01/1998 về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể thành phố Vũng Tàu đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện.

Lễ chào cờ trước khi trao giấy chứng nhận kết hôn – phường 6

Theo đó, việc cưới được thực hiện đúng quy định về đăng ký, cấp giấy kết hôn cho đôi nam, nữ trước khi kết hôn; phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với UBMTTQ Thành phố đang triển khai mô hình trao giấy đăng ký kết hôn cho đôi nam, nữ tại UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Điển hình cho mô hình này là đơn vị phường Thắng Nhì đã tổ chức trao giấy kết hôn cho đôi nam, nữ tại trụ sở UBND phường, đã thực hiện hơn 3 năm nay.  Phần lớn các tiệc cưới được tổ chức thường chỉ trong một ngày; phù hợp với phong tục, tập quán  của địa phương. Các lễ nghi theo phong tục trước và sau khi cưới được tổ chức đơn, vui vẻ, lành mạnh. Năm 2014 Thành phố có gần 2.000 đám cưới.

Bên cạnh đó, việc thành lập Ban lễ tang khu phố, với thành phần là Trưởng khu phố, Trưởng ban công tác Mặt trận, Trưởng các chi hội đoàn thể. Ban lễ trang có nhiệm vụ vận động, hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ đảm bảo trang trọng, đúng quy định của pháp luật. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang  theo quy ước, hương ước khu dân cư được thực hiện tương đối tốt, Ủy ban Mặt trận TQVN Thành phố đã phối hợp kiểm tra 01 năm triển khai mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại 8/17 phường, xã. Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện mô hình việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn Thành phố đã có chuyển biến tiến bộ; 122/122 khu dân cư trên đã thành lập Ban tổ chức tang lễ, việc tổ chức tang lễ được thực hiện trang trọng, chu đáo, phù hợp với khả năng của từng gia đình; số đông gia đình khi có người quá cố đều thực hiện đúng quy định của Nhà nước, thực hiện khá tốt 6 nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang theo Kế hoạch của Ủy ban Mặt trận TQVN Thành phố. 

Mặt khác, thành phố và các phường, xã luôn quan tâm đến công tác bảo tồn các di tích văn hóa lịch sử, di tích cách mạng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với nhiều sân chơi thể thao, giải trí, vui chơi được đầu tư xây dựng đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đặc biệt trong các dịp lễ hội. Các lễ hội được tổ chức phù hợp, đúng với truyền thống, phong tục của địa phương trên tinh thần tiết kiệm, trang trọng, ý nghĩa, đảm bảo trật tự, an ninh và vệ sinh môi trường. Điển hình là lễ Hội Nghinh ông, lễ Giỗ tổ Hùng Vương trên diễn ra tại Vũng Tàu. Thông qua các lễ hội đã phát huy tốt vai trò giáo dục truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, góp phần tích cực xây dựng đạo đức nhân cách, ý thức trách nhiệm người công dân tại địa phương.

Để thực hiện tốt quy định trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo Chỉ thị 27-CT/TW trên địa bàn thành phố Vũng Tàu trong thời gian tới, cần làm tốt công tác tuyên truyền hơn nữa, nhất là tuyên truyền nhân rộng các điển hình tốt và phê phán những trường hợp vi phạm trong việc thực hiện. Thường xuyên nhắc nhở, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang và các sinh hoạt khác đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, để góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu văn minh, hiện đại và xứng tầm với đô thị loại I./.

Bài, ảnh: Khánh Sơn

BBT.